Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xây dựng Hội trong sạch vững mạnh

06:12, 06/12/2021

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) luôn là tổ chức Hội điển hình trong sạch vững mạnh, được cấp trên tặng nhiều phần thưởng xứng đáng.

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) luôn là tổ chức Hội điển hình trong sạch vững mạnh, được cấp trên tặng nhiều phần thưởng xứng đáng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thiện Nguyễn Thanh Bình trao đổi với hội viên Hội Cựu chiến binh xã. Ảnh: Nam Anh
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thiện Nguyễn Thanh Bình trao đổi với hội viên Hội Cựu chiến binh xã. Ảnh: Nam Anh

Đóng góp vào thành tựu chung đó, Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Thanh Bình đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động thúc đẩy thi đua CCB gương mẫu, xây dựng nguồn quỹ hội lớn mạnh, tập hợp hội viên vào tổ chức…

* Tập trung xây dựng quỹ hội

Ông Bình cho biết, Hội CCB xã Xuân Thiện hiện có 82 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội trong toàn xã. Trước năm 2014, xã Xuân Thiện còn là một vùng rất khó khăn với nhiều hộ nghèo; các hoạt động hội chưa đủ hấp dẫn để thu hút, tập hợp vội viên.

Trước thực trạng này, ông Bình đã cùng Thường trực Hội CCB xã tham mưu Đảng ủy, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và bám sát chỉ đạo của Huyện hội để triển khai phong trào thi đua CCB gương mẫu. 12 đảng viên trong tổ chức Hội thực sự là những nòng cốt để tỏa về các chi hội khảo sát, vận động, tìm hiểu nguyên nhân vì sao CCB chưa thực sự mặn mà với tổ chức.

Sau khi có kết quả khảo sát từ các đảng viên CCB, Chủ tịch Hội Nguyễn Thanh Bình đã cùng các đồng chí trong thường vụ tổ chức tuyên truyền, vận động theo phương châm “từng nhóm nhỏ”. Các nhóm được tập hợp là những hội viên có điều kiện kinh tế khá hơn; thuyết phục, vận động xây dựng quỹ hội, hỗ trợ hội viên vay với lãi suất thấp để làm kinh tế gia đình, phát triển sản xuất, giảm nghèo, có nguồn kinh phí hoạt động…

Từ chỗ nguồn quỹ hội trong xã còn khiêm tốn, đến nay, tổng nguồn quỹ của Hội CCB xã xây dựng đạt trên 232,7 triệu đồng; bình quân 2,8 triệu đồng/hội viên (nghị quyết đến cuối năm 2022 đạt 2,3 triệu đồng/hội viên). Đặc biệt, nhiều hội viên đã góp quỹ hội lớn từ 10,5-20 triệu đồng xây dựng nguồn quỹ hội, hỗ trợ hội viên, được Huyện hội, Tỉnh hội khen thưởng...

“Kết quả lớn nhất từ đột phá này chính là tạo “sân chơi” thu hút, tập hợp hội viên. Qua đó, khơi dậy truyền thống phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo; hạn chế và đi đến xóa hoàn toàn việc vay “tín dụng đen” trong cán bộ, hội viên của xã” - ông Bình chia sẻ.

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Thường trực Hội và các tổ tiết kiệm quản lý quỹ đã xét hỗ trợ cho 51 lượt hộ CCB vay vốn làm kinh tế, sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên từ nghèo khi được hỗ trợ nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, nuôi dạy con ngoan. Điển hình là CCB Lê Văn Ngự, Chi hội 3, trước năm 2015 là hộ CCB nghèo, 2 con có nguy cơ bỏ học… Nhờ Hội xét vay từ nguồn quỹ hội với lãi suất thấp, gia đình ông Ngự đã vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy 2 người con học hành và có công việc ổn định.

Hay như hội viên Phạm Thành Dân, Chi hội 1, từng là hộ hội viên nghèo trước năm 2016. Hội đã xét hoàn cảnh, hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng, ông đã đầu tư nuôi dê, bò. Đến cuối năm 2018, gia đình ông hoàn toàn thoát nghèo và đến cuối năm 2021, trở thành một trong những hộ CCB tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan của Hội CCB xã.

* Chú trọng động viên, khen thưởng

Theo ông Bình, một trong những kinh nghiệm vận động tốt nguồn quỹ hội, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của địa phương nói chung và thi đua CCB gương mẫu nói riêng chính là tổ chức Hội quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời.

“Ông bà ta đã từng nói “Một miếng giữa đàng hơn một sàng xó bếp”, cán bộ, hội viên đều cảm nhận được sự trân trọng khi những nỗ lực tham gia xây dựng tổ chức Hội được ghi nhận kịp thời. Qua nhiều năm làm công tác Hội, nhất là huy động xây dựng quỹ, tôi nhận thấy các cấp hội phải kịp thời động viên, tôn vinh, qua đó tiếp tục phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong từng cán bộ, hội viên” - ông Bình nói.

Hằng năm vào dịp kỷ niệm và tổng kết phong trào thi đua CCB gương mẫu, Hội CCB xã Xuân Thiện thường khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu trong xây dựng quỹ hội nói riêng, trong công tác Hội nói chung. Đồng thời, đề xuất những gương xuất sắc để cấp huyện, tỉnh khen thưởng.

Là một trong 14 cá nhân được Hội CCB H.Thống Nhất biểu dương có thành tích đóng góp xây dựng quỹ hội mới đây, bà Hồ Thị Hương, Chi hội 1, cho biết: “Tôi rất vui vì chỉ nghĩ đơn giản trong chiến tranh anh chị em đã khổ cực, chia nhau từng hạt gạo rang, miếng nước uống. Được trở về với cuộc sống hòa bình là sự may mắn lớn; điều này luôn nhắc nhở tôi phải sống thật tốt, xứng đáng với những đồng chí, đồng đội tôi đã hy sinh, chưa kịp chứng kiến đất nước độc lập”.

Với nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nguồn quỹ hội, hoạt động hội và thi đua CCB gương mẫu của Hội CCB xã Xuân Thiện liên tục từ đầu nhiệm kỳ 2017 đến nay luôn là một trong những tổ chức hội trong sạch vững mạnh, được Hội CCB tỉnh, H.Thống Nhất khen thưởng. Cá nhân ông Bình là đảng viên nhiều năm hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được Tỉnh hội tặng bằng khen cùng nhiều phần thưởng xứng đáng khác.

Chủ tịch Hội CCB H.Thống Nhất NGUYỄN VĂN LỘC cho biết, trong 14 hội viên CCB tiêu biểu của 10 xã, thị trấn vừa được Huyện hội biểu dương có thành tích đóng góp xây dựng nguồn quỹ hội, Hội CCB xã Xuân Thiện đã có 5 đồng chí. Trong đó, Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Thanh Bình có đóng góp lớn vào thành tích này.

Nam Anh

Tin xem nhiều