Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng ở phiên họp HĐND cuối năm

03:12, 06/12/2021

Hôm nay 6-12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) chính thức khai mạc, tập trung xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng về mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của năm 2021 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Hôm nay 6-12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) chính thức khai mạc, tập trung xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng về mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của năm 2021 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm được đặt nhiều kỳ vọng sẽ đánh giá, bàn luận, chất vấn thẳng thắn những vấn đề liên quan mật thiết đến sự phát triển của tỉnh mà cử tri quan tâm, gửi gắm.

Để chuẩn bị cho kỳ họp quan trọng này, từ nhiều tháng qua, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND đã tích cực làm việc, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; thực hiện giám sát, thẩm tra một số chuyên đề để làm rõ nội dung các tờ trình, nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp. Đặc biệt, 4 cụm tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận để đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nhất là phân tích những nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục những chỉ tiêu còn đạt thấp. Đây được xem là bước chuẩn bị kỹ lưỡng để các phiên thảo luận chính thức tại kỳ họp cũng như những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đi đúng trọng tâm, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đạt được hiệu quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu mà kỳ họp cũng như cử tri đặt ra.

Trước kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị lần thứ 6 nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy trong năm 2021 và xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cho năm 2022.

Tại hội nghị, những mặt còn hạn chế trong năm 2021 như: thu hút đầu tư nước ngoài chưa đạt yêu cầu; việc triển khai các dự án trọng điểm chưa đáp ứng tiến độ đề ra; quy hoạch đất đai, xây dựng và các ngành chưa đồng bộ… đã được các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kỹ lưỡng, đồng thời dự báo tình hình trong thời gian tới để tìm giải pháp khắc phục.

Theo đó, nguyên nhân của những mặt tồn tại, bên cạnh yếu tố do dịch bệnh Covid-19 tác động trực tiếp vẫn còn do sự thiếu chủ động trong việc triển khai thực hiện nghị quyết ở một số cấp uỷ trực thuộc; công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan còn thiếu chặt chẽ và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa tốt. Điều này đã và đang trở thành lực cản khiến cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều thách thức, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay.

Nhìn thẳng, đánh giá đúng hiện thực, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế trong quá trình phát triển là yêu cầu của cử tri đối với mỗi đại biểu HĐND trong kỳ họp lần này. Đặc biệt, với những vấn đề “nóng” sẽ được chất vấn tại kỳ họp như: công tác kiểm soát dịch bệnh trong tình hình hiện nay ra sao; giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công như thế nào; biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh; giải pháp cung ứng nguồn lao động thiếu hụt cho doanh nghiệp sau dịch bệnh… cử tri rất mong muốn lãnh đạo các sở, ngành sẽ có câu trả lời thỏa đáng, nhất là xây dựng được lộ trình thực hiện cụ thể, linh hoạt, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “hứa” rồi để đấy!      

Minh Ngọc

Tin xem nhiều