Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn từ đại hội Đoàn điểm cấp huyện

06:04, 27/04/2022

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 447/588 đơn vị hoàn thành đại hội Đoàn cấp cơ sở (đạt tỷ lệ trên 76%); có 3/4 đơn vị được Tỉnh đoàn chọn hoàn thành tổ chức đại hội điểm cấp huyện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 447/588 đơn vị hoàn thành đại hội Đoàn cấp cơ sở (đạt tỷ lệ trên 76%); có 3/4 đơn vị được Tỉnh đoàn chọn hoàn thành tổ chức đại hội điểm cấp huyện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành tại đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: N.Sơn
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành tại đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: N.Sơn

Từ những kết quả đạt được và tồn tại sau quá trình tổ chức đại hội, nhất là đại hội điểm cấp huyện, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để các đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc chia sẻ những bài học trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội.

* Chủ động, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn

Anh Nguyễn Thiện Bình, Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc chia sẻ, để có thể hoàn thành được nhiệm vụ tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở, đại hội Đoàn điểm cấp huyện trong thời gian hơn 4 tháng, ngay từ khi nhận được văn bản chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Đặc biệt, Huyện đoàn đã chủ động đề xuất làm việc với cấp ủy cơ sở để thống nhất hoàn thành tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở trong tháng 2 (trước 15 ngày so với quy định của Tỉnh đoàn đề phòng có tình huống phát sinh vẫn còn thời gian để xử lý). Bên cạnh đó, khi cơ sở gửi dự thảo văn kiện trình đại hội để xin ý kiến, Thường trực Huyện đoàn trực tiếp cùng với Đoàn cơ sở chỉnh sửa từng phần để không mất thời gian sửa lại nhiều lần.

Song song với việc chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở tổ chức đại hội Đoàn, Huyện đoàn cũng bắt tay chuẩn bị các bước cho đại hội Đoàn của huyện. Theo chia sẻ của anh Bình, quan điểm của cá nhân anh cũng như Thường trực Huyện đoàn là bám sát chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Huyện ủy nên khi có vấn đề vướng mắc, Huyện đoàn đều chủ động trao đổi với Tổ công tác chỉ đạo đại hội điểm của Tỉnh đoàn, Huyện ủy để tìm cách tháo gỡ.

Bên cạnh sự chủ động của Huyện đoàn, để có được thành công của đại hội còn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy. Theo chia sẻ của anh Bình, các nội dung của đại hội, từ văn kiện, công tác nhân sự cho đến chương trình đại hội, công tác hậu cần, tuyên truyền đại hội đều có sự tham gia góp ý của Ban Thường vụ Huyện ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy còn theo dõi sát chương trình đại hội và thường xuyên chỉ đạo trong suốt quá trình diễn ra đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội, công tác nhân sự là nội dung thu hút sự quan tâm của cấp ủy cũng như đoàn viên, thanh niên. Là đơn vị bầu đủ ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, anh Vy Hoài Vũ, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh chia sẻ, cán bộ Đoàn trong Khối chủ yếu là cán bộ, công chức đang làm việc ở các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh nên trình độ chuyên môn, lý luận chính trị hầu hết đều đảm bảo. Số lượng ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có thể dao động từ 15-29 đại biểu.

Tuy nhiên, để đảm bảo số lượng, chất lượng ủy viên Ban chấp hành, Đoàn khối từ rất sớm đã rà soát lại đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở; đồng thời, xây dựng đề án nhân sự khóa mới với số lượng thấp nhất - 15 ủy viên. Để khâu bầu cử đạt kết quả, đại hội đã thông qua số lượng, cơ cấu đối với mỗi lĩnh vực ngành nghề để đại biểu lựa chọn. Vì vậy, các ủy viên trúng cử vào Ban chấp hành khóa mới đều đạt số phiếu bầu chọn cao.

* Tạo sức sống cho đại hội

Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Linh cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình tổ chức đại hội Đoàn điểm cấp huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác triển khai, chỉ đạo, các đơn vị cần quán triệt sâu mục đích, yêu cầu và hướng dẫn tổ chức đại hội, nhất là những vấn đề mới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội sát với tình hình của đơn vị; phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể; thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện; chủ động xin ý kiến cấp ủy cùng cấp, Tỉnh đoàn về các vấn đề liên quan trong quá trình chuẩn bị đại hội. Đối với văn kiện trình tại đại hội cần lấy ý kiến góp ý của các chủ thể có liên quan trước khi trình Tỉnh đoàn và cấp ủy phê duyệt.

Ban kiểm phiếu đếm phiếu bầu Ban Chấp hành tại Đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: N.Sơn
Ban kiểm phiếu đếm phiếu bầu Ban Chấp hành tại Đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: N.Sơn

Công tác nhân sự là khâu quan trọng của đại hội, nhận được sự quan tâm của của cấp ủy cũng như đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, ngoài việc chuẩn bị tốt các nội dung khác của đại hội, các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần đặc biệt chú trọng đến đề án nhân sự Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Để làm tốt việc này, người đứng đầu các đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tìm đọc để nắm chắc các quy định, nhất là các quy định liên quan đến công tác nhân sự để xây dựng đề án nhân sự đảm bảo theo quy định.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cũng lưu ý, trong quá trình tổ chức đại hội, các đơn vị cần phải tạo sức sống cho đại hội qua từng nội dung của đại hội. Chẳng hạn, trong quá trình đọc tóm tắt báo cáo chính trị tại đại hội có thể sử dụng thêm hình ảnh, video minh họa cho sinh động; việc trình bày tham luận nên thoát văn bản để tạo sức hút; phát huy tối đa vai trò của đại biểu trong phần thảo luận; biểu quyết từng chỉ tiêu nhiệm kỳ mới… để đại hội diễn ra một cách tự nhiên chứ không phải là hình thức.

Để phát huy vai trò đại biểu trong thảo luận đóng góp nội dung dự thảo văn kiện của tổ chức Đoàn cấp trên, theo Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình, trước khi diễn ra đại hội, các đơn vị cần định hướng nội dung thảo luận để các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến. Chẳng hạn như H.Xuân Lộc chủ yếu là thanh niên nông thôn nên nội dung mà các đại biểu tập trung tham gia đóng góp ý kiến là các vấn đề mà thanh niên nông thôn đang quan tâm; những vướng mắc khó khăn đối với tổ chức Đoàn ở nông thôn để từ đó đề xuất các giải pháp cho nhiệm kỳ mới.

Theo hướng dẫn tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCSHCM toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 của Tỉnh đoàn, thời gian tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở sẽ hoàn thành chậm nhất trước ngày 31-5, đại hội Đoàn cấp huyện sẽ hoàn thành chậm nhất trước ngày 15-8 và dự kiến Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 9 đến trước ngày 15-10.

Nga Sơn

Tin xem nhiều