Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

05:05, 16/05/2022

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt"; "Muốn chi bộ tốt thì cần chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Muốn chi bộ tốt thì cần chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dụng cụ cơ khí và y tế VPIC Việt Phát Đào Văn Việt gợi mở các nội dung để đảng viên thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Phương Hằng
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dụng cụ cơ khí và y tế VPIC Việt Phát Đào Văn Việt gợi mở các nội dung để đảng viên thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Phương Hằng

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và nhận thức của mỗi đảng viên. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

* Sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm

Chi bộ Công ty TNHH Dụng cụ cơ khí và y tế VPIC Việt Phát (thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp H.Trảng Bom) được thành lập năm 2017, hiện có 7 đảng viên. Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc công ty Đào Văn Việt cho biết, công ty kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có thiết bị y tế, máy móc công nghiệp, năng lượng mặt trời, đào tạo quản lý doanh nghiệp… Hiện tại, số đảng viên còn ít nhưng chi bộ đã thực sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện trong công ty. Để có được điều này, chi bộ đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào những vấn đề đang đặt ra trong nước, trong tỉnh, trên thế giới và tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty.

Để chi bộ mạnh, hoạt động hiệu quả, chi bộ rất quan tâm phát triển đảng viên mới, đến nay lãnh đạo công ty và đội ngũ quản lý tại các bộ phận, phòng, ban đều là đảng viên. Với chất lượng đảng viên như thế nên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng viên phát biểu ý kiến sôi nổi, tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, người lao động có trình độ chuyên môn cao, có ngoại ngữ và kỹ năng quan hệ quốc tế… để đáp ứng chiến lược kinh doanh của công ty.

Ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và người lao động, chi bộ công ty đã quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đảm bảo quyền lợi chính đáng, giúp người lao động yên tâm gắn bó, cống hiến vì sự phát triển của công ty.

Theo Bí thư Chi bộ công ty Đào Văn Việt, với sự lãnh đạo hiệu quả của chi bộ, công ty luôn đạt và vượt kế hoạch kinh doanh; thực hiện đúng khẩu hiệu “Việt Phát vì sự phát triển của bạn để tạo ra các giá trị cho xã hội”. Không dừng lại ở những thành công này, trong các kỳ sinh hoạt vừa qua, đảng viên cũng đã tập trung thảo luận về kế hoạch sản xuất các mặt hàng chuyên sâu, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, khẳng định được vị trí, chỗ đứng của mình để trở thành một doanh nghiệp lớn trong tương lai.

Đảng bộ xã Gia Tân 2 (thuộc Đảng bộ H.Thống Nhất) có hơn 120 đảng viên. Các đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc (gồm chi bộ ấp, chi bộ giáo dục, chi bộ quân sự và chi bộ công an). Thường trực Đảng ủy xã Gia Tân 2 Vũ Kim Thành cho hay, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, như Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương về Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Quy định số 25-QĐi/TU ngày 13-2-2019 của Ban TVTU về Tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hằng tháng…Qua đó, trong sinh hoạt chi bộ đã mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền, tạo không khí cởi mở, chân thành để cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Cùng với duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ, các chi bộ cũng thực hiện tốt sinh hoạt chuyên đề, tập trung vào các nội dung: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội vùng đồng bào có đạo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đảng viên tại các kỳ sinh hoạt chi bộ, chi bộ xây dựng nghị quyết, phân công đảng viên thực hiện, góp phần để Đảng ủy xã lãnh đạo thành công các mục tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

* Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, Đảng bộ tỉnh hiện có 691 tổ chức cơ sở Đảng (gồm 315 chi bộ cơ sở và 376 đảng bộ cơ sở, với 3.465 chi bộ trực thuộc); gần 87 ngàn đảng viên. Các tổ chức Đảng đã thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng theo các chỉ thị, hướng dẫn, thông tri của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương và Ban TVTU.

Để đảm bảo chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban TVTU đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng các hướng dẫn về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên đề đối với chi bộ và cấp ủy, phù hợp từng loại hình tổ chức Đảng. Thống nhất chung trong toàn tỉnh sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hằng tháng; riêng chi bộ trong các loại hình doanh nghiệp được sinh hoạt trước và sau ngày mùng 3 nhưng không quá ngày 15 hằng tháng. Hằng tháng, cấp ủy cấp trên đều bố trí thời gian để dự sinh hoạt với chi bộ và Đảng ủy cơ sở, qua đó giúp các tổ chức Đảng sinh hoạt ngày càng nề nếp, có chất lượng.

Vừa qua, khi đến dự sinh hoạt Đảng với Chi bộ KP.2 (thuộc Đảng bộ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Chi bộ KP.2. Trong đó, khi sinh hoạt Đảng, các đảng viên đã tích cực đóng góp ý kiến, khiến sức sống, sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng ở cơ sở được khẳng định, thể hiện uy tín, tín nhiệm của quần chúng nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đảng viên trong chi bộ khu phố tiếp tục giữ nền nếp sinh hoạt của Đảng, giúp đỡ quần chúng nhân dân, xây dựng khu phố và phường phát triển vững chắc; bồi dưỡng đội ngũ kế cận cho Đảng; xây dựng được đội ngũ đảng viên làm nòng cốt phong trào thi đua ở cơ sở…

Nghị quyết về Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới vừa được thông qua tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII. Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định: công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là công việc có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện hiệu quả nghị quyết này, Trung ương đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; lắng nghe và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và nhân dân…

M.N

Phương Hằng

Tin xem nhiều