Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó khăn trong hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh

03:06, 20/06/2022

Đảng bộ TP.Biên Hòa hiện có 11 chi, Đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh. Số tổ chức Đảng trong loại hình này không nhiều nhưng qua thực tế đã xuất hiện 3 nhóm: nhóm tổ chức Đảng hoạt động thuận lợi; nhóm vừa thuận lợi, vừa khó khăn và nhóm khó khăn thực sự.

Đảng bộ TP.Biên Hòa hiện có 11 chi, Đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh. Số tổ chức Đảng trong loại hình này không nhiều nhưng qua thực tế đã xuất hiện 3 nhóm: nhóm tổ chức Đảng hoạt động thuận lợi; nhóm vừa thuận lợi, vừa khó khăn và nhóm khó khăn thực sự.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng dự sinh hoạt với Chi bộ Công ty Golf Long Thành - tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, thuộc Đảng bộ TP.Biên Hòa
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng dự sinh hoạt với Chi bộ Công ty Golf Long Thành - tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, thuộc Đảng bộ TP.Biên Hòa. Ảnh: P.HẰNG

* Tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Ái Duy chia sẻ, Pouchen Việt Nam là DN 100% vốn Đài Loan, hiện có gần 16 ngàn công nhân, trong đó, chi bộ công ty có 133 đảng viên. Từ khi thành lập năm 2009 đến nay, chi bộ luôn đồng hành với ban giám đốc trong việc tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như nội quy, quy chế của công ty. Khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của công nhân, các đảng viên đã phản ánh với chi bộ để tham mưu Ban giám đốc giải quyết thỏa đáng, giúp công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với công ty.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa VÕ VĂN CHÁNH đề nghị các tổ chức Đảng trong DN tiếp tục nỗ lực trong hoạt động để chứng minh có tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN chỉ giúp DN hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, từ đó để chủ DN tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động.

Đối với các đảng viên, luôn là những người gương mẫu trong công việc, có tinh thần tương thân tương ái trong cuộc sống. Vì thế đã lôi cuốn được nhiều quần chúng ưu tú của công ty phấn đấu vào Đảng. Hiện nay, tất cả các vị trí lãnh đạo chủ chốt của công ty và trưởng, phó các bộ phận trong công ty đều là đảng viên. Ban giám đốc công ty đã bố trí phòng làm việc riêng cho chi bộ và hỗ trợ kinh phí hoạt động hằng tháng cho chi bộ. Ngày 3 hằng tháng, công ty cho đảng viên nghỉ làm để sinh hoạt chi bộ nhưng vẫn được hưởng lương. Do vậy các buổi sinh hoạt chi bộ trực tuyến chung toàn tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức mỗi quý 1 lần và sinh hoạt chi bộ công ty định kỳ hàng tháng, đảng viên tham dự đầy đủ.

Chi bộ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cũng có hoạt động khá thuận lợi. Bí thư Chi bộ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, chi bộ có 35 đảng viên, từ lãnh đạo bệnh viện, chủ tịch Công đoàn đến lãnh đạo các khoa, phòng đều là đảng viên nên hoạt động của chi bộ rất thuận lợi. Trong đó chi bộ đã quan tâm phát triển đảng viên mới, nhiệm kỳ 2015-2020 chi bộ đã kết nạp được 16 đảng viên; nay đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện cơ bản ổn định, ít tuyển dụng mới nên nguồn không còn, vì thế năm 2021 chỉ kết nạp được 1 đảng viên.

Dù có nhiều hoạt động thuận lợi như thế nhưng do đặc thù của bệnh viện có đến 80% khối lượng công việc tập trung vào buổi sáng nên sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải tiến hành vào buổi chiều thứ 7 của tuần đầu tiên trong tháng. Từ đặc thù này nên chi bộ không thể tập trung đảng viên để dự sinh hoạt chi bộ chung toàn tỉnh theo hình thức trực tuyến mỗi quý 1 lần và sinh hoạt không đúng ngày 3 theo quy định.

* Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những tổ chức Đảng có điều kiện hoạt động thuận lợi như Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, Chi bộ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, không ít tổ chức Đảng trong DN ngoài quốc doanh đang hoạt động rất khó khăn.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Quyết Tiến Phạm Bá Châu cho biết, chi bộ hiện có 12 đảng viên nhưng hiếm khi đạt 100% đảng viên dự sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng. Nguyên nhân là việc tuyển dụng lao động của công ty rất khó nên chưa đáp ứng đủ lực lượng bảo vệ cho các đơn vị có nhu cầu, vì thế đội ngũ bảo vệ nói chung (trong đó có những trường hợp nhân viên bảo vệ là đảng viên) phải làm việc tăng ca, thời gian làm việc khoảng 12 tiếng/ngày (vì không có người thay ca).

Không chỉ cung cấp nhân viên bảo vệ cho các đơn vị trong tỉnh, công ty còn cung cấp nhân viên bảo vệ cho một số đơn vị ngoài tỉnh. Với đặc thù công việc phải làm theo ca, làm ở nhiều địa điểm khác nhau nên chi bộ không thể tập trung đông đủ đảng viên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ hay học tập quán triệt nghị quyết của Đảng. Bên cạnh đó, do nguồn lao động của công ty không ổn định nên 2 năm qua chi bộ công ty không phát triển được đảng viên nào.

Tương tự, Chi bộ Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Đồng Nai cũng đang gặp khó khăn trong hoạt động. Cụ thể, chi bộ có 24 đảng viên, các đảng viên làm việc rải rác ở nhiều nơi nên từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra cho đến nay, chi bộ thường tổ chức sinh hoạt trực tuyến và hầu hết các thông báo của chi bộ được đưa lên mạng nội bộ để đảng viên biết, thực hiện chứ ít khi sinh hoạt được tập trung.

Song song với đó, các DN ở Biên Hòa đang có sự cạnh tranh về tuyển dụng lao động, nên các công ty làm dịch vụ về bảo vệ khó cạnh tranh với mức lương của các DN khác, vì thế Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Đồng Nai cũng đang thiếu lao động. Năm nay, chi bộ công ty được Thành ủy Biên Hòa giao chỉ tiêu phát triển 1 đảng viên mới nhưng dự báo không thể hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

Đối với Chi bộ Công ty CP Gạch men Ý Mỹ, việc sinh hoạt chi bộ phải tiến hành ngoài giờ làm việc. Đồng chí Bí thư Chi bộ công ty dù đã có 4 nhiệm kỳ liên tiếp làm Phó bí thư Chi bộ, rồi Bí thư Chi bộ nhưng đến nay cũng chưa đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị theo quy định. Lý do, không có thời gian để đi học mà chỉ tập trung cho công việc của công ty.

Mới đây, tại buổi giao ban với cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở trong DN ngoài quốc doanh, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh chia sẻ với những khó khăn trong hoạt động của tổ chức Đảng trong DN ngoài quốc doanh. Đồng chí đã giao các ban Đảng Thành ủy và đơn vị chức năng của thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, có giải pháp giúp các chi, đảng bộ cơ sở trong DN ngoài quốc doanh hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Phương Hằng

Tin xem nhiều