Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

07:07, 26/07/2022

Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng mà công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) còn giúp cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng mà công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) còn giúp cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa trao bằng khen của UBND tỉnh cho cán bộ, giảng viên đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh: N.Sơn
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa trao bằng khen của UBND tỉnh cho cán bộ, giảng viên đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh: N.Sơn

Vì vậy, Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

* Coi trọng cả số lượng và chất lượng

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa cho biết, bên cạnh việc bám sát chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trường Chính trị tỉnh luôn quán triệt, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Từ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT. Bên cạnh thâm niên đứng lớp nhiều năm, đảm bảo các tiêu chuẩn chung, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đều có đam mê với sự nghiệp giảng dạy. Ngoài việc chuyển tải các nội dung cốt lõi của giáo trình, đội ngũ giảng viên thường xuyên cập nhật các thông tin, văn bản mới.

Hiện nay, 100% giảng viên của nhà trường đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính chủ động của học viên, giúp cho giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cơ hội để người học lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên. Qua đó, các học viên có điều kiện để chia sẻ về những mô hình hay, cách làm hiệu quả tại địa phương, đơn vị.

Tại buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2021, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG lưu ý, bên cạnh nội dung chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên cần phải có góc tiếp cận, cách truyền đạt mới phù hợp thực tiễn. Đồng thời, cần tăng cường thêm các kiến thức mới trong các nghị quyết và thực tiễn đang đặt ra.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đi thực tế cũng là một trong những phương pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT tại Trường Chính trị tỉnh. Theo chia sẻ của đồng chí Lê Thị Cát Hoa, 2 năm gần đây, vấn đề nghiên cứu khoa học được nhà trường chú trọng và đẩy mạnh. Nếu như trước đây, giảng viên nhà trường chỉ nghiên cứu từ 2-3 đề tài cấp cơ sở/năm thì nay số lượng đề tài nghiên cứu đã tăng lên đáng kể.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhà trường đã xét duyệt 6 đề tài cấp cơ sở về các vấn đề cấp thiết trong đời sống xã hội hiện nay. Đáng chú ý, sau nhiều năm không có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, đến năm 2020, nhà trường đã phối hợp hoàn thành một đề tài nghiên cứu khoa học và mới đây tiếp tục được UBND tỉnh giao một đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh mới. Nhà trường luôn đặt ra yêu cầu nghiên cứu, phải gắn với nội dung bài giảng để nâng cao chất lượng bài giảng.

Trường Chính trị tỉnh còn tham mưu cho Ban TVTU tổ chức các hội thảo khoa học cấp tỉnh, chủ trì tổ chức các hội thảo khoa học cấp trường. Nhờ vậy, cán bộ, giảng viên của nhà trường có cơ hội nghiên cứu, viết bài tham luận, tham gia hội thảo. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên của trường còn tham gia viết sách chuyên khảo… Thông qua các hoạt động này giúp đào sâu nghiên cứu làm rõ, làm mới các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT của nhà trường.

* Đào tạo, bồi dưỡng LLCT phải theo kịp sự phát triển

Đó là một trong những mục tiêu mà Trường Chính trị tỉnh phấn đấu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Để đạt được mục tiêu này, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa cho rằng, cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đề án phát triển từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo vừa được Ban TVTU thống nhất thông qua, Trường Chính trị tỉnh đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, bên cạnh việc xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đảm bảo cả về số lượng, tiêu chuẩn, nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, trường tiếp tục tuyển dụng, thu hút cán bộ, giảng viên giỏi về trường; thực hiện các cơ chế, chính sách động viên để cán bộ, giảng viên phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác giảng dạy.

Nhà trường tiếp tục quán triệt lấy người học làm trung tâm trong quá trình giảng dạy, giảng viên đóng vai trò là người truyền đạt, dẫn dắt, lý giải kiến thức giúp học viên loại bỏ dần sự thụ động và dành nhiều thời gian cập nhật kiến thức, tích cực trao đổi những vấn đề từ trong thực tiễn. Từ đó, giúp học viên vận dụng một cách chính xác vào quá trình thực thi nhiệm vụ.

Để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả, thời gian tới nhà trường ngoài việc xây dựng kế hoạch kịp thời, sẽ trang bị các đầu sách tham khảo, tài liệu phục vụ cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, tra cứu; duy trì việc đi thực tế, viết bài hội thảo khoa học, trang thông tin điện tử, tạp chí, báo địa phương…, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT.

Trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy mời báo cáo viên, các chuyên gia đầu ngành định kỳ về tỉnh nói chuyện chuyên đề cho cán bộ chủ chốt và cập nhật kiến thức mới, tư duy mới nhằm giúp đội ngũ cán bộ của tỉnh đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Trường cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên kết đào tạo, tổ chức tốt các loại hình đào tạo đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Nga Sơn

Tin xem nhiều