Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 32 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2007)
Bước chuyển mình phát triển của một xã ngoại thành

11:04, 27/04/2007

Hóa An là một xã nông nghiệp ngoại thành của TP. Biên Hòa. 32 năm sau ngày giải phóng, Hóa An đã có những đổi thay tích cực, khẳng định sự chuyển mình đi lên mạnh mẽ, tạo dấu ấn phát triển ngoạn mục của một xã thuần nông, chuẩn bị vươn lên xứng tầm một phường đô thị. Bước chuyển đi lên của xã góp phần cùng TP. Biên Hòa hòa mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một khu nhà ở mới được xây dựng ở xã Hoá An TP. Biên Hòa.

Hóa An là một xã nông nghiệp ngoại thành của TP. Biên Hòa. 32 năm sau ngày giải phóng, Hóa An đã có những đổi thay tích cực, khẳng định sự chuyển mình đi lên mạnh  mẽ, tạo dấu ấn phát triển ngoạn mục của một xã thuần nông, chuẩn bị vươn lên xứng tầm một phường đô thị. Bước chuyển đi lên của xã góp phần cùng TP. Biên Hòa  hòa mình vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

32 năm về trước, xã Hóa An chỉ là một vùng đồng ruộng  hoang sơ. Thời điểm ấy, xã còn là một địa phương nghèo; cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Trải qua những năm tháng miệt mài từ một xã là đơn vị hành chính loại 2, Hóa An đã chuyển mình đi lên nhờ vào quá trình đô thị hóa. Trong đó, 4 tuyến đường trọng điểm đã hoàn thiện hạ tầng giao thông như quốc lộ 1K, đường ĐT 760, đường thoát hậu Pouchen và tuyến Lò Lu - Quảng An. Ngoài ra, 5  tuyến đường liên ấp gần 4km  thì 3 tuyến hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, toàn xã đã có hệ thống điện trung thế, hạ thế, để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu giao thông vận tải. Để nâng cao khả năng phục vụ nhân dân, các khu dân cư và tuyến đường chính đã có nguồn nước máy để sử dụng, từ đó đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày một nâng cao. Mặt khác, quá trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã từng bước thay thế các mô hình nông nghiệp lạc hậu, dựa trên tiềm năng sẵn có tại địa phương, cộng với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Theo chỉ đạo của Ban thường vụ  Thành ủy Biên Hòa, từ nay đến cuối năm 2007, Hóa An sẽ chuyển thành phường để phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội  và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ. Song song đó, các dự án phát triển nhà ở đô thị tại địa phương cũng sẽ hoàn thiện. Đặc biệt là 4 dự án xây dựng chung cư cao tầng của Công ty công trình giao thông vận tải Đồng Nai, Công ty khai thác cát  Đồng Nai, Ban quản lý dự án TP. Biên Hòa và dự án xây dựng cụm công nghiệp sạch tại ấp Bình Hóa đã góp phần thay đổi diện mạo và bộ mặt của xã thuần nông.

Theo Nghị quyết  của Đảng bộ xã, từ nay đến 2010 thì 85% diện tích đất nông nghiệp sẽ hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng; tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm; gia tăng tích lũy để đầu tư phát triển sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ - du lịch. Nghị quyết Đảng bộ xã cũng chọn việc phát triển  thương mại  - dịch vụ - du lịch  làm khâu đột phá, riêng lĩnh vực thương mại tăng 2,5 lần so cùng kỳ năm trước. Với xu  thế phát triển theo cơ cấu kinh tế - xã hội  của xã Hóa An hiện nay, xã đang phát triển ổn định với cơ cấu ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 55%, thương mại dịch vụ đạt 40%, đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp để nhường chỗ cho phát triển thương mại, xây dựng nhà ở khoảng 34 hecta. Và theo xu hướng phát  triển sau khi lên phường, thì toàn xã không còn sản xuất nông nghiệp để đáp ứng yêu cầu chung. Ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã  Hóa An cho biết định hướng phát triển địa phương thời gian tới: "Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND trong định hướng  phát triển Hóa An từ nay đến 2010, chủ yếu tập trung thực hiện theo cơ cấu  đã xác định là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Xã lên phường thì chúng tôi xác định tập trung rõ hơn cơ cấu này. Chúng tôi giảm dần cơ cấu nông nghiệp, tính đến thời điểm này thì định hướng đã tăng khoảng 25%. Nếu đến năm 2010, thì tổng giá trị tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp hàng năm tăng  dần từ 20 đến 25%; phát triển kinh tế gắn liền đầu tư xã hội".

Sự chuyển mình từ xã lên phường tại Hóa An đang hứa hẹn những đổi thay mạnh mẽ khẳng định sự phát triển đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Kim Cương

 

Tin xem nhiều