Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được lợi dụng uy tín của Đảng

10:12, 07/12/2018

Gần đây, có một số bị cáo khi ra tòa đã đem tuổi Đảng và quá trình cống hiến trong Đảng ra để kể công, kiểu như bản thân đã có bao nhiêu năm tuổi Đảng, đã có cống hiến cho Đảng ra sao...

Gần đây, có một số bị cáo khi ra tòa đã đem tuổi Đảng và quá trình cống hiến trong Đảng ra để kể công, kiểu như bản thân đã có bao nhiêu năm tuổi Đảng, đã có cống hiến cho Đảng ra sao... Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra tòa vì bị truy tố dâm ô trẻ em đã nói trước tòa rằng mình là người có tri thức, có 51 năm tuổi Đảng và còn dọa “đốt thẻ Đảng” để phản đối quyết định của tòa; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói trước tòa rằng cuộc đời ông đã mất tất cả, “chỉ còn một trái tim mang dòng máu của người cộng sản mà ông cha đã truyền lại”. Và, còn nhiều các ông, bà khác nữa khi đứng trước tòa đã đem Đảng ra để “giãi bày tâm tư”…

Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của những người cùng chung lý tưởng, bởi vậy trong suốt chiều dài lịch sử của mình đã có rất nhiều những đảng viên trung kiên của Đảng chấp nhận vào tù, chấp nhận hy sinh để phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp mà bản thân theo đuổi. Có không biết bao nhiêu người cán bộ, đảng viên thuộc những lớp người trung kiên ấy. Ông Phan Thế Phương, Giám đốc Sở Thủy sản Bình Trị Thiên đã được ngư dân tôn làm thành hoàng và lập miếu thờ; nhà cách mạng Nguyễn Tạo, Tổng cục trưởng đầu tiên của Tổng cục Lâm nghiệp được người dân suy tôn làm Đức Bổn cảnh Thành hoàng làng; Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, một vị tướng công lao như núi nhưng đã đề đạt nguyện vọng sau khi qua đời đưa ông về Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn để nằm cùng tất cả đồng đội đã hy sinh và nguyện vọng đã được chấp thuận... Đó chỉ là 3 trong số hàng triệu con người đã hy sinh thân mình vì đất nước.

Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trước khi trở thành đảng viên họ đều phải đứng dưới cờ Đảng, đọc những lời thề danh dự nguyện tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng; chấp hành đầy đủ Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng… Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tuyệt đối chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam ghi rõ: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng”. Không phải đến Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) mới có quy định cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu mà đây là điều hiển nhiên mà người cán bộ, đảng viên phải thực hiện như rửa mặt, chải đầu mỗi ngày.

Những người có chức vụ càng cao càng đòi hỏi phải là người am hiểu pháp luật. Đã giữ chức vụ cao, đã am hiểu pháp luật cần càng phải gương mẫu. Và, nếu cùng một lỗi vi phạm như nhau, người giữ chức vụ càng cao, càng phải được xử lý nghiêm theo pháp luật, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Không có bất kỳ quy định nào về việc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho những người “có nhiều năm tuổi Đảng” hay “có trái tim cộng sản nóng hổi”. Không hiểu những đảng viên vi phạm đến mức phải ra tòa như trên khi làm việc họ có thật sự còn nghĩ đến những lời thề thiêng liêng trước khi vào Đảng, khi đã sai phạm trầm trọng như vậy họ có còn là người đảng viên? Đáng ra, phải ra trước tòa họ nên lấy đó làm điều xấu hổ và đừng nên “khoe” tuổi Đảng để làm gì. Và, nếu những người ấy ra tòa thường “khoe” như vậy thì đã đến lúc cần có quy định: các bị cáo khi đứng trước tòa không được nói về Đảng, không được đem Đảng ra để làm bình phong.

  VŨ TRUNG KIÊN

Tin xem nhiều