Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên "tẩy chay" thịt heo

10:03, 15/03/2019

Với tổng đàn heo lên đến trên 2,5 triệu con, cả tỉnh Đồng Nai đang dồn mọi nỗ lực kiểm soát chặt chẽ nguồn heo vận chuyển từ phía Bắc vào để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lan vào. Nhờ các trạm kiểm dịch chốt chặn 24/24 giờ cùng các lực lượng ngày đêm kiểm soát, các xe chở heo qua quốc lộ được kiểm soát kỹ đến từng con để đảm bảo không có heo bệnh "tuồn" vào Nam tiêu thụ.

Với tổng đàn heo lên đến trên 2,5 triệu con, cả tỉnh Đồng Nai đang dồn mọi nỗ lực kiểm soát chặt chẽ nguồn heo vận chuyển từ phía Bắc vào để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lan vào. Nhờ các trạm kiểm dịch chốt chặn 24/24 giờ cùng các lực lượng ngày đêm kiểm soát, các xe chở heo qua quốc lộ được kiểm soát kỹ đến từng con để đảm bảo không có heo bệnh “tuồn” vào Nam tiêu thụ.

Cho đến lúc này, 17 tỉnh, thành phố phía Bắc đã công bố có heo dương tính với dịch tả heo châu Phi và cả nước đang nỗ lực để ngăn dịch lan rộng, đặc biệt tìm mọi cách chặn dịch lan vào miền Nam - nơi có đàn heo lớn nhất nước.

Để chặn được dịch tả heo châu Phi, đòi hỏi không ai được thờ ơ với dịch. Không chỉ cơ quan chức năng, người chăn nuôi mà cả người tiêu dùng cũng đều có trách nhiệm chung. Cụ thể là người chăn nuôi không giấu dịch, không “tuồn” heo mắc bệnh dịch ra ngoài và người tiêu dùng không nên vì thông tin có dịch mà bỏ thịt heo ra khỏi thực đơn hằng ngày. Cho đến lúc này, Đồng Nai nói riêng và miền Nam nói chung vẫn chưa phát hiện heo bị dịch bệnh, các hoạt động kiểm dịch, phòng chống, ngăn chặn, kiểm soát chất lượng thịt heo đang được áp dụng cẩn thận hơn bao giờ hết.

Tại cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi vào chiều 14-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, giá thịt heo đang bị ảnh hưởng mạnh vì dịch tả heo châu Phi, trong đó có nguyên nhân do người tiêu dùng giảm ăn thịt heo vì e ngại dịch. Các cơ quan truyền thông cần tăng cường hơn, thường xuyên hơn nữa công tác tuyên truyền về dịch này để người chăn nuôi nắm được phương pháp phòng bệnh và quan trọng nhất là người dân không quay lưng lại với thịt heo.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định virus dịch tả heo châu Phi sẽ bị tiêu diệt trong nhiệt độ cao và nó không hề ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sự cẩn trọng của người tiêu dùng là cần thiết, song chỉ cần nắm rõ thông tin và chọn thịt heo an toàn, có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch rõ ràng chứ không nên “tẩy chay” thịt heo, bởi sự cực đoan này có thể góp phần đẩy người chăn nuôi đến đường cùng.

Vi Lâm

Tin xem nhiều