Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc thiện lan xa, cái tốt lan tỏa

09:05, 17/05/2019

Giở những trang báo gần đây, người đọc cảm thấy tâm hồn lắng đọng lại bởi nhiều câu chuyện cảm động về tình người tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đó là những tấm gương người tốt - việc tốt, dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn không tham của rơi, sẵn sàng trả lại người mất số tiền hàng trăm triệu đồng.

Giở những trang báo gần đây, người đọc cảm thấy tâm hồn lắng đọng lại bởi nhiều câu chuyện cảm động về tình người tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đó là những tấm gương người tốt - việc tốt, dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn không tham của rơi, sẵn sàng trả lại người mất số tiền hàng trăm triệu đồng. Đó là những hành động thiện nguyện đẹp, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng...

Việc thiện lan xa. Cái tốt, cái đẹp vẫn đang hiện hữu hằng ngày, hằng giờ trong cuộc sống. Trong những câu chuyện mà cán bộ các sở, ngành lựa chọn để tham gia hội thi kể chuyện học tập và làm theo lời Bác nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Người có những gương mặt là cán bộ, công chức, viên chức hằng ngày tiếp xúc với dân, phục vụ nhân dân với sự tận tụy, gương mẫu, sẵn sàng làm hết việc chứ không hết giờ.

Khi mà những thông tin về giáo viên nọ ở trường kia hành xử không đúng với học trò gây bất bình trong dư luận, thì trong cuộc sống vẫn có vô số những thầy cô đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, không quản đường sá xa xôi, thu nhập ít ỏi vẫn bám lớp, bám trường, đem con chữ đến với học trò. Nhiều giáo viên còn trích một phần lương của mình để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ.

Cũng trong những câu chuyện kể về tấm gương học Bác, có không ít người dân sẵn sàng hiến đất làm đường, bỏ công sức, tiền của ủng hộ các công trình phúc lợi ở địa phương chỉ với mong muốn được đóng góp chút sức mình cho sự phát triển của quê hương. Có những cán bộ xã “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, lo chuyện “bao đồng” để giữ vững bình yên cho xóm làng. Có những bác sĩ mà khi nhắc đến họ, đồng nghiệp, bệnh nhân cảm phục về tài năng, y đức.

Học tập và làm theo Bác không phải là chuyện gì quá cao siêu mà hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, ngay trong khả năng của mỗi người. Như với học sinh, sinh viên đơn giản là phấn đấu học hành, rèn luyện kỹ năng để tự tin chuẩn bị hành trang cho tương lai. Với mỗi cán bộ, công chức, viên chức là hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Với đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, rất cần phát huy tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm, giữ được đạo đức cách mạng, phụng sự nhân dân…

GS-TS.Hoàng Chí Bảo khi kể những câu chuyện về Bác luôn nhấn mạnh đến sự giản dị của Bác: “Giản dị chứ không giản đơn bởi Bác là hiện thân của đạo đức cách mạng sáng ngời, suốt đời gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân”.

Học Bác từ những điều giản dị để việc thiện lan xa, cái tốt lan tỏa…

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều