Báo Đồng Nai điện tử
En

Dẹp thịt “bẩn”

08:10, 15/10/2012

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện vẫn còn tồn tại khoảng 200 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trái phép.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện vẫn còn tồn tại khoảng 200 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trái phép. Do đó, lượng thịt chưa kiểm soát được chất lượng ra thị trường còn khá nhiều. Mặc dù các địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm dẹp các cơ sở giết mổ trái phép, nhưng thực tế các cơ sở này vẫn “sống khỏe”. Một số nông dân nói với Người Nông Thôn (NNT):

- Nông dân chúng tôi thấy thịt kém an toàn còn tồn tại trên thị trường nhiều là do chính quyền chưa thật sự cương quyết trong việc xử lý các cơ sở vi phạm.

- Vừa qua, NNT tui có tham gia một số cuộc họp bàn về giải pháp quản lý ngành chăn nuôi của tỉnh, từ lãnh đạo tỉnh đến lãnh đạo các địa phương đều thống nhất là phải cương quyết dẹp bỏ các cơ sở giết mổ trái phép và tiến đến việc thực hiện đưa thịt sạch ra thị trường.

- Đó chỉ là ý kiến trong các cuộc họp. Thực tế việc giết mổ lậu vẫn diễn ra rất nhiều và chỉ hơi giảm những khi cao điểm kiểm tra, kiểm soát

- Bà con nói cũng đúng, nếu các địa phương dứt khoát dẹp bằng được các lò giết mổ lậu thì sẽ dẹp được, vì giết mổ một con heo giữa đêm khuya cả khu đều biết. Lẽ nào cán bộ ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ dân ấp lại không biết?

- Biết chứ, nhưng nông dân chúng tui nghĩ chắc tại “nể” là dân cùng ấp, cùng tổ lại tố nhau dễ…mất tình cảm.

- Vậy đâu có được! Chẳng lẽ vì “nể” nhau mà để thịt “bẩn” lưu hành ngoài thị trường? Nếu kéo dài, người tiêu dùng quay lưng với thịt heo trong nước thì chính bà con nông dân mình phải gánh chịu hậu quả.

- Vậy giờ phải làm sao?

- Theo NNT tui, các huyện, thị, thành đều có đoàn kiểm tra liên ngành. Khi phát hiện ra các cơ sở giết mổ trái phép, bà con chỉ cần gọi điện báo cho cơ quan chức năng để họ đến dẹp. Cứ giết mổ lậu là bị bắt, chỉ vài lần các điểm này sẽ “ngán”, buộc phải đưa heo vào các cơ sở có phép để giết mổ.

- Nghe nói ở TP. Hồ Chí Minh, những ai báo tin chính xác về nơi có dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được Chi cục Thú y thưởng nóng 1 triệu đồng/tin. Giá mà Đồng Nai cũng làm vậy và giữ kín thông tin về người báo tin, nông dân chúng tui nghĩ khả năng dẹp các lò mổ lậu là rất cao.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều