Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa bão là lo

08:10, 04/10/2012

Bão số 7 gây mưa lớn ở thượng nguồn khiến nước trên các sông, suối lên cao, nhiều hồ thủy điện phải tăng lượng xả lũ về hạ lưu để đảm bảo an toàn. Một số nông dân nói với Người Nông Thôn (NNT) tui:

Bão số 7 gây mưa lớn ở thượng nguồn khiến nước trên các sông, suối lên cao, nhiều hồ thủy điện phải tăng lượng xả lũ về hạ lưu để đảm bảo an toàn. Một số nông dân nói với Người Nông Thôn (NNT) tui:

- Năm nay mưa nhiều, nước trên các sông dâng cao, các hồ thủy điện lại xả lũ khiến nông dân chúng tôi lo quá!

- NNT tui nghĩ, bà con chủ động phòng tránh trước là rất cần thiết, chứ cứ chủ quan khi  có bão, lũ về là trở tay không kịp, như vậy thiệt hại sẽ rất lớn. Cơn bão số 1 xảy ra vào đầu mùa mưa là một bài học.

- Chuyện đó qua rồi nhắc hoài làm chi. Nông dân chúng tôi đang sợ có mưa bão lớn, các hồ cùng xả lũ thì có chủ động cũng bó tay.

- NNT tui thấy, trước khi xả lũ nhà máy thủy điện đều có thông báo trước lưu lượng nước sẽ xả để bà con ở hạ lưu biết mà đề phòng.

- Thông báo thì có, nhưng nếu mưa lớn, nước về các hồ nhiều, họ đồng loạt xả, nông dân chúng tôi ở dưới hạ lưu chắc chắn sẽ bị ngập nặng.

- Bà con nói đến việc này làm NNT tôi nhớ lại từ mấy năm trước, các địa phương đã kiến nghị với Chính phủ ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa để khi có lũ, các hồ xả theo quy trình tránh ngập lụt hạ lưu. Thế nhưng, đến nay quy trình này vẫn chưa có.

- Bởi vậy, nông dân chúng tôi mới ngán ngại chuyện này. Cả hệ thống sông Đồng Nai có đến hơn 10 hồ thủy điện, chỉ cần vài hồ thủy điện cùng xả với lưu lượng lớn là hạ lưu lãnh đủ.

- Trước khi có quy trình vận hành, NNT nghe nói đã có quy chế phối hợp giữa các hồ thủy điện chắc cũng không đến nỗi mạnh ai nấy xả.

- Nông dân chúng tôi cũng hy vọng thế, nhưng chỉ e ngại khi có bão, mưa nhiều lũ lớn, vì đảm bảo an toàn cho hồ thủy điện, họ sẽ xả nhiều mà không có sự điều tiết liên thông các hồ.

- NNT tui thấy bà con nông dân lo cũng phải, vì quy chế đâu có quy trách nhiệm cho họ được khi họ xả với lưu lượng lớn mà không có sự điều tiết liên thông giữa các hồ.

- Nông dân chúng tôi cũng nghe nói, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên - môi trường hoàn tất quy trình vận hành liên hồ trong quý IV này để trình Thủ tướng phê duyệt. Nhưng đến nay chưa có động tĩnh gì, chẳng biết đến bao giờ có quy trình này để người dân vùng hạ lưu an tâm.

- Theo NNT tui, những việc liên quan đến hàng ngàn tính mạng của con người như vậy, đáng lẽ ngay khi cho xây dựng các hồ thủy điện thì nhà quản lý phải có quy trình vận hành liên hồ. Vậy mà đến nay vẫn chưa hoàn tất. Đáng tiếc thật!

   Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều