Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư chợ cho nông dân

09:10, 01/10/2014

UBND tỉnh đang xây dựng nội dung Nghị quyết "Chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2020". Nội dung này sẽ được trình lên HĐND tỉnh khóa VIII, kỳ họp thứ 12 sắp tới. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con.

UBND tỉnh đang xây dựng nội dung Nghị quyết “Chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014-2020”. Nội dung này sẽ được trình lên HĐND tỉnh khóa VIII, kỳ họp thứ 12 sắp tới. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui biết, tỉnh quy hoạch đến năm 2020, Đồng Nai sẽ phát triển 161 chợ nông thôn. Hiện hầu hết chợ nông thôn thuộc sở hữu Nhà nước chưa được quan tâm đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, công trình phụ bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng do mãi lực ở các chợ này không cao nên rất khó thu hút nhà đầu tư xây chợ. Vì vậy, tỉnh sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, cơ chế để thu hút đầu tư chợ gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Nghe vậy, bà con chúng tôi rất mừng nhưng cũng lo vì thực tế không ít chợ nông thôn được đầu tư hàng tỷ đồng rồi bỏ trống. Có trường hợp xảy ra tranh chấp vì tiểu thương bị “ép” vào chợ mới?

- NNT tui được biết, đây cũng là nội dung chính được tỉnh đề cập nhiều khi bàn về chính sách đầu tư chợ nông thôn. Mục đích đầu tư chợ không phải vì chạy theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà từ nhu cầu thiết thực của người dân.Trong đó, ưu tiên xã hội hóa đầu tư chợ theo hướng tiểu thương cùng tham gia đóng góp với nhà nước.

- Vậy những địa phương kinh tế khó khăn, không vận động được nguồn vốn xã hội hóa thì sẽ không có chợ?

- Tỉnh sẽ đưa ra cơ chế hỗ trợ về mặt chính sách chung, khi thực hiện, tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương mà triển khai. Trong đó, có phương án giải quyết cho những trường hợp địa phương quá khó khăn, không huy động được nguồn xã hội hóa. Mục tiêu đến năm 2020, những vùng sâu, vùng xa cũng được đầu tư chợ, đảm bảo cho bà con có nơi mua bán tốt.

- Bà con tui cũng mong chính sách đưa ra sẽ sát với thực tế để người nông dân thực sự được hưởng lợi.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều