Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân cũng cần chuyên nghiệp

11:04, 08/04/2015

Theo các chuyên gia kinh tế, để hội nhập, nền nông nghiệp Việt Nam phải hướng đến sản xuất lớn. Người nông dân tương lai không phải không làm được nghề gì khác thì về quê làm ruộng, mà phải được trang bị rất nhiều kiến thức, thậm chí phải chuyên sâu theo từng lĩnh vực.

Theo các chuyên gia kinh tế, để hội nhập, nền nông nghiệp Việt Nam phải hướng đến sản xuất lớn. Người nông dân tương lai không phải không làm được nghề gì khác thì về quê làm ruộng, mà phải được trang bị rất nhiều kiến thức, thậm chí phải chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Nông dân cũng phải  hướng đến sản xuất lớn chứ không chỉ loay hoay trên mảnh đất nhỏ hẹp của mình; phải nghĩ đến liên kết với nhau, thậm chí liên kết toàn cầu, phải biết nhu cầu thị trường nước ngoài, hàng rào chất lượng... Người Nông Thôn (NNT) đem vấn đề này trao đổi với nông dân.

- Bà con mình đã chuẩn bị gì để tham gia vào sản xuất lớn, tham gia hội nhập?

- Hiện nay, nông dân vẫn chịu rủi ro cao nhất, thiệt thòi nhất trong cả chuỗi sản xuất. Chính vì vậy, nông dân tụi tui đã liên kết với nhau, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã với mục tiêu trở thành đối tác làm ăn trực tiếp với doanh nghiệp. Trong thực tế hiện nay, Việt Nam đã hình thành nhiều trang trại, hợp tác xã rộng hàng trăm hécta, các công ty đầu tư vào nông nghiệp sử dụng hàng ngàn hécta.

- Theo NNT tui được biết, nhiều nông dân dù xa quê đi làm nghề khác vẫn giữ lấy mảnh đất ở quê không dám cho thuê, không dám bán. Trong khi đó, người sản xuất giỏi, doanh nghiệp không có đất để xây dựng vùng chuyên canh nông nghiệp?

- Nỗi lo lớn nhất của nông dân chúng tôi là nếu rời khỏi nông thôn thì chủ yếu chỉ tìm được các việc lao động chân tay, lúc nào cũng có thể bị mất việc nên thường giữ lại mảnh đất ở quê như của để dành. Nếu lao động nông thôn được tạo việc làm ổn định với thu nhập tốt trong các lãnh vực phi nông nghiệp thì nhiều lao động nông thôn sẽ chọn cách bán đất, chuyển nghề. Với những nông dân chọn gắn bó với nông nghiệp, chúng tôi mong được tạo điều kiện tiếp cận được nguồn vốn, được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng để áp dụng cơ giới hóa…Nhà nước cũng cần có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn ở nông thôn. Như vậy, vấn đề đất đai không trở thành yếu tố cản trở tiềm năng tăng trưởng nông nghiệp và  nông dân chúng tôi an tâm làm giàu trên mảnh đất của mình.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều