Báo Đồng Nai điện tử
En

Nội lực dân tộc

10:05, 06/05/2018

Chú Tám xe ôm và anh Tư Bốn say sưa chụm đầu trước màn hình chiếc iPad. Chú Tám trầm trồ:<br>

- Trời, coi bộ ảnh Đổi thay trên chiến trường Điện Biên Phủ mà tao thấy đã quá, chiến trường ác liệt năm xưa giờ thay da đổi thịt, trù phú đến không ngờ.

Chú Tám xe ôm và anh Tư Bốn say sưa chụm đầu trước màn hình chiếc iPad. Chú Tám trầm trồ:

- Trời, coi bộ ảnh Đổi thay trên chiến trường Điện Biên Phủ mà tao thấy đã quá, chiến trường ác liệt năm xưa giờ thay da đổi thịt, trù phú đến không ngờ.

Anh Tư Bốn đồng tình:

- Đây nè, cứ điểm Đồi A1 từng được lính Pháp gọi là “đồi thịt xay”, ngày xưa hoang tàn bởi lửa đạn, giờ khu vực xung quanh đồi đã thành phố thị đông đúc với hàng loạt công trình nhà cửa mọc lên san sát.

Chú Tám tiếp lời:

- Nhìn cánh đồng Mường Thanh xanh ngút mắt, ai biết nơi đây từng là trận địa pháo?

Anh Tư Bốn chỉ tay vào màn hình:

- Chú có tưởng tượng được đây là đồi Him Lam, nơi diễn ra trận đánh mở màn ngày 13-3-1954 trong Chiến dịch Điện Biên Phủ không? Người dân đã tự nguyện góp hàng chục ngàn công lao động, hàng tỷ đồng làm đường giao thông, chỉnh trang phố xá nên đô thị dưới chân đồi phát triển sầm uất hiện là cửa ngõ thông thương của TP.Điện Biên Phủ với các tỉnh miền xuôi đó.

Chú Tám cảm thán:

- Nơi nào được quy hoạch làm di tích thì được giữ nguyên, như Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, Phân khu Hồng Cúm, Đồi A1, còn lại dấu tích của chiến trường khốc liệt năm xưa giờ hầu hết được thay thế bằng diện mạo của một đô thị trẻ, cho thấy sức sống mãnh liệt của dân tộc mình.

Anh Tư Bốn cười:

- Đó là câu trả lời cho những kẻ lập luận rằng nếu “chịu khó” để thực dân Pháp đô hộ thêm vài chục năm, nước mình cũng sẽ được độc lập như một số nước châu Phi nhưng lại được “hưởng lợi” từ sự đầu tư của Pháp. Đừng mơ hồ, phủ nhận giá trị Chiến thắng Điện Biên Phủ kiểu đó. Dân mình sẽ xây dựng đất nước giàu mạnh bằng chính nội lực chính mình, không cần mà cũng không thèm đánh đổi miếng ăn bằng thân phận nô lệ của người dân mất nước.               

Ong mật

Tin xem nhiều