Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu với thừa

08:11, 21/11/2013

- Tuần rồi, chuyện "bảo mẫu" Hồ Ngọc Nhờ dùng chân đạp lên ngực, bụng làm chết bé Long 18 tháng tuổi, cả xã hội bàng hoàng!

- Tuần rồi, chuyện “bảo mẫu” Hồ Ngọc Nhờ dùng chân đạp lên ngực, bụng làm chết bé Long 18 tháng tuổi, cả xã hội bàng hoàng!

- Thôi đừng kể nữa ông ơi, kinh khủng và đau lòng quá. 5 năm trước khi xem clip bà Hoa đánh đập con trẻ, tui tưởng chuyện ấy chỉ có trong các bộ phim kinh dị, ngờ đâu giờ còn có chuyện giết trẻ con thế này. Mà chỉ cần một triệu rưỡi là có thể đưa con vào trường mầm non, sao lại gửi vào các điểm giữ trẻ chưa có cấp phép để ra nông nỗi?

- Trời đất ơi, ông tưởng cho con vào mầm non dễ lắm à? Mà câu chuyện này vừa lòi ra nhiều vấn nạn khác. Ông biết không, hung thủ từng bị lạm dụng tình dục năm 15 tuổi, chẳng có học hành gì thì làm bảo mẫu, trong khi mẹ của cháu bé đã tốt nghiệp đại học phải đi làm công nhân!

- Nghịch lý thiệt. Mới thấy báo giật cái tít “cử nhân chăn vịt, thạc sĩ gia sư”, kể chuyện nhiều bạn trẻ tốt nghiệp cao học, đại học loại xuất sắc nhưng xin việc khắp nơi không được. Sao lại có chuyện lãng phí như vậy? Sao không có dự báo nhu cầu để lên kế hoạch đào tạo cho phù hợp?

- Xã hội lúc này lúc khác mà. Với lại đời sống kinh tế khó khăn nên nhiều doanh nghiệp phá sản, nhu cầu nhân lực giảm, sao dự báo cho hết.

- Chẳng lẽ Bộ GD-ĐT không nắm được sao mà vẫn để hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp?

- Thiếu vẫn thiếu, thừa vẫn thừa ông ơi. Miền núi thiếu giáo viên. Doanh nghiệp thiếu thợ. Trong khi đó, các trường cao đẳng sư phạm thì lại nâng cấp thành đại học ồ ạt. Đào tạo tràn lan đủ các loại đại học, tỉnh nào cũng có đại học, trường nào cũng đào tạo đa ngành, đa cấp?

- Từ vụ tử vong của một cháu bé mà bàn riết ra đủ chuyện nghe oải quá ông.

- Thì cái gì cũng có nguyên nhân hết. Còn cái kiểu đào tạo lãng phí thế này thì sẽ còn hàng ngàn hệ lụy khác chưa lường hết được chứ không phải thiếu cô nuôi dạy trẻ mà thừa cử nhân, thạc sĩ đâu...

BA PHA

 

 

 

Tin xem nhiều