Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc thay đổi họ, tên, chữ lót, ngày tháng năm sinh (cải chính hộ tịch)

09:02, 27/02/2006

Con gái tôi tên khai sinh là Nguyễn Thị Hoàng Lan, sinh ngày 18-10-1996. Cháu đã có khai sinh và hộ khẩu hợp lệ với họ, tên, chữ lót và ngày tháng năm sinh như trên. Gia đình tôi muốn xin thay đổi chữ lót (Nguyễn Thị Hoàng Lan xin đổi thành Nguyễn Lê Hoàng Lan) vì họ Nguyễn là họ của ba cháu còn họ Lê là họ của tôi...
Lê Thị Hằng (huyện Trảng Bom)

Con gái tôi tên khai sinh là Nguyễn Thị Hoàng Lan, sinh ngày 18-10-1996. Cháu đã có khai sinh và hộ khẩu hợp lệ với họ, tên, chữ lót và ngày tháng năm sinh như trên. Gia đình tôi muốn xin thay đổi chữ lót (Nguyễn Thị Hoàng Lan xin đổi thành Nguyễn Lê Hoàng Lan) vì họ Nguyễn là họ của ba cháu còn họ Lê là họ của tôi. Về ngày tháng năm sinh của cháu có trùng hợp ngày sinh với người trong thân tộc (bà cố nội của cháu cũng sinh ngày 18-10). Tôi có ý định xin điều chỉnh ngày sinh của cháu trễ 1 ngày (19-10). Xin hỏi: Chúng tôi xin điều chỉnh như vậy có được không? Cơ quan nào giải quyết? Xin luật sư tư vấn giúp.

Lê Thị Hằng (huyện Trảng Bom)

Tại điều 27 Bộ luật dân sự hiện hành (có hiệu lực từ 1-1-2006) quy định về quyền thay đổi họ, tên: cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước  có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên  trong các trường hợp sau đây:

a- Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người đó.

b- Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ tên cho con nuôi.

c. Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ về việc thay đổi họ, tên cho con.

d...

Theo điều luật đã viện dẫn trên thì bà có thể yêu cầu cải chính hộ tịch cho con bà. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc này là UBND cấp tỉnh nơi người có yêu cầu thay đổi về hộ tịch đã đăng ký hộ tịch trước đây. Từ ngày 1-4-2006 thì thẩm quyền này thuộc UBND cấp xã (nếu người yêu cầu thay đổi hộ tịch dưới 14 tuổi) hoặc UBND cấp huyện (nếu người yêu cầu thay đổi hộ tịch trên 14 tuổi, điều 37 Nghị định 158/2005/CP ngày  27-12-2005 của Chính phủ.

Bà có thể liên hệ với cán bộ tư pháp xã nơi bà cư trú để được hướng dẫn cụ thể thêm.

LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều