Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm giữ người theo thủ tục hành chính

10:12, 04/12/2006

Vì nghi ngờ con tôi trộm cắp, UBND xã đã bắt giữ con tôi từ sáng đến tối mới thả về. Con tôi năm nay đã 14 tuổi. Lúc bắt giữ con tôi, UBND xã không có bất cứ một thủ tục nào. Việc bắt giữ con tôi như vậy có đúng pháp luật không? Tôi có khiếu nại được không? Luật sư cho biết cụ thể về thẩm quyền và thủ tục bắt giữ người? Xin cảm ơn luật sư.
Trần Văn Hải (TP. Biên Hòa)

Vì nghi ngờ con tôi trộm cắp, UBND xã đã bắt giữ con tôi từ sáng đến tối mới thả về. Con tôi năm nay đã 14 tuổi. Lúc bắt giữ con tôi, UBND xã không có bất cứ một thủ tục nào. Việc bắt giữ con tôi như vậy có đúng pháp luật không? Tôi có khiếu nại được không? Luật sư cho biết cụ thể về thẩm quyền và thủ tục bắt giữ người? Xin cảm ơn luật sư.

Trần Văn Hải (TP. Biên Hòa)

Việc bắt giữ con của anh như anh phản ánh là việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính. Theo Điều 44 và Điều 45 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 thì:

1. Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác hoặc cần thu thập, xác minh những chi tiết quan trọng làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính.

2. Mọi trường hợp tạm giữ người đều phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản.

3. Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ.

Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo, thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

4. Theo yêu cầu của người bị tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải thông báo cho gia đình, tổ chức, nơi làm việc hoặc học tập của họ biết. Trong trường hợp tạm giữ người chưa thành niên vi phạm hành chính vào ban đêm hoặc giữ trên 6 giờ, thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo ngay cho cha mẹ hoặc người giám hộ của họ biết.

5. Nghiêm cấm việc giữ người vi phạm hành chính trong các phòng tạm giữ, phòng tạm giam hình sự hoặc những nơi không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người bị tạm giữ.

* Thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính:

1. Những người sau đây có quyền quyết định tạm giữ theo thủ tục hành chính:

a. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, trưởng công an phường;

b. Trưởng công an cấp huyện;

c. Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Trưởng phòng cảnh sát kinh tế, Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Trưởng phòng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Trưởng phòng quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của Công an cấp tỉnh;

d. Thủ trưởng đơn vị cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trưởng trở lên hoạt động có tính chất độc lập, Trạm trưởng Trạm công an cửa khẩu;

e. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động;

f. Chi cục trưởng Hải quan, đội trưởng Đội kiểm soát thuộc Cục Hải quan, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu và hải đội trưởng Hải đội kiểm soát trên biển thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan;

g. Đội trưởng Đội quản lý thị trường;

h. Chỉ huy trưởng Tiểu khu biên phòng, chỉ huy trưởng Hải đoàn biên phòng, chỉ huy trưởng Hải đội biên phòng, Trưởng đồn biên phòng và thủ trưởng đơn vị bộ đội biên phòng đóng ở biên giới, hải đảo;

i. Hải đội trưởng, Hải đoàn trưởng cảnh sát biển;

j. Người chỉ huy tàu bay, tàu biển khi tàu bay, tàu biển đã rời sân bay, bến cảng.

2. Trong trường hợp những người quy định tại khoản 1 Điều này vắng mặt thì cấp phó được ủy quyền có quyền quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Căn cứ vào các Điều luật đã viện dẫn trên đây thì việc bắt giữ con của anh không đúng thủ tục (như không có quyết định bằng văn bản, không thông báo cho gia đình biết). Anh có thể khiếu nại đến UBND xã để được giải quyết.

LS. Nguyễn Đức

Tin xem nhiều