Báo Đồng Nai điện tử
En

Công chứng và chứng thực

04:08, 02/08/2011

Tôi có bản chính giấy tờ của cơ quan nhà nước cấp, tôi muốn sao ra nhiều bản để sử dụng. Có người bảo tôi phải đi công chứng, có người nói phải đi chứng thực sao y bản chính...

Tranvan@yahoo.com.vn

Tôi có bản chính giấy tờ của cơ quan nhà nước cấp, tôi muốn sao ra nhiều bản để sử dụng. Có người bảo tôi phải đi công chứng, có người nói phải đi chứng thực sao y bản chính.

Tôi xin hỏi: Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào? Xin chuyên mục luật sư của bạn giúp tôi hiểu rõ hơn. Tôi xin cảm ơn.

Tranvan@yahoo.com.vn

Bạn có giấy tờ bản chính, muốn có nhiều bản sao để sử dụng thì phải sao y bản chính. Việc công chức có thẩm quyền ký sao y bản chính là hành vi chứng thực bản sao từ bản chính. Pháp luật hiện hành quy định có hai loại hành vi chứng thực, đó là chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký (Theo mục 2 và mục 3 - Nghị định 79/2007/NĐ.CP ngày 18-5-2007).

Còn công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch khác (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch) bằng văn bản mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng (Điều 2 - Luật công chứng).

Theo các Điều luật đã viện dẫn trên đây, thì hành vi công chứng khác với hành vi chứng thực. Thẩm quyền công chứng chỉ duy nhất có công chứng viên thực hiện còn thẩm quyền chứng thực thuộc nhiều cơ quan, công chức khác nhau thực hiện. Đối với việc ký vào bản sao thì đó là hành vi chứng thực; còn công chứng là hành vi của công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng và các giao dịch khác. Việc sao y các loại giấy tờ thì không gọi là công chứng được, bởi lẽ không phải do công chứng viên thực hiện.

Cần trao đổi thêm, bạn có thể liên hệ điện thoại số 0913.755442 - 0613.823096 để gặp Luật sư. Chúc bạn gặp may mắn.

LS. Nguyễn Đức

 

Tin xem nhiều