Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi kiện lại, sau khi rút đơn khởi kiện

10:08, 20/08/2018

Cha mẹ tôi mất (năm 2003) có để lại di sản thừa kế là nhà và đất, do không thỏa thuận được việc chia thừa kế, tôi làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện X. Trong quá trình tòa giải quyết vụ án, chúng tôi thỏa thuận được nên rút đơn khởi kiện.

 Hỏi: Cha mẹ tôi mất (năm 2003) có để lại di sản thừa kế là nhà và đất, do không thỏa thuận được việc chia thừa kế, tôi làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện X. Trong quá trình tòa giải quyết vụ án, chúng tôi thỏa thuận được nên rút đơn khởi kiện. Thế nhưng sau đó phía bên kia không thực hiện việc thỏa thuận. Đề nghị luật sư hướng dẫn tôi cách bảo vệ quyền lợi của mình.

Nguyễn Văn An (tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Theo thông tin ông cung cấp cho thấy việc thỏa thuận chia tài sản thừa kế được thực hiện bên ngoài tòa án. Mặt khác, ông không cho biết việc thỏa thuận này có lập thành văn bản và có chứng thực của chính quyền địa phương không. Nếu có, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông có thể khởi kiện yêu cầu anh chị em ông thực hiện văn bản thỏa thuận này. Trường hợp không có, ông có thể nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết việc chia di sản thừa kế của cha mẹ ông theo quy định của Luật Tố tụng dân sự. Do cha mẹ ông mất năm 2003, như vậy thời hiệu chia thừa kế: đối với nhà đất là 30 năm kể từ ngày người để lại di sản mất .

Xin lưu ý ông, việc khởi kiện chia di sản thừa kế là nhà đất, không phải thông qua hòa giải tại chính quyền địa phương.

 LS.Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều