Báo Đồng Nai điện tử
En

Tha tù có điều kiện cho người chưa thành niên

10:07, 23/07/2018

Hỏi: Con tôi khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, cháu bị xử phạt 24 tháng tù, hiện cháu đang chấp hình phạt tù được 7 tháng. Xin hỏi con tôi có được tha tù trước thời hạn không?

Hỏi: Con tôi khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, cháu bị xử phạt 24 tháng tù, hiện cháu đang chấp hình phạt tù được 7 tháng. Xin hỏi con tôi có được tha tù trước thời hạn không?

Đồng Thị Hằng (tỉnh Đồng Tháp)

Trả lời: Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, về việc tha tù có điều kiện đối với người chưa thành niện phạm tôi được quy định như sau:

- Phạm tội lần đầu, được coi là phạm tội lần đầu và có thể xem xét nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: trước đó chưa phạm tội lần nào; hoặc đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự; được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

- Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, cụ thể: Người đang chấp hành án phạt tù từ 3 năm trở xuống phải có ít nhất 2 quý liên tục liền kề thời điểm xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên. (Ví dụ: con của bà bị kết án 24 tháng, tính đến ngày 31-9-2018, cháu đã chấp hành án được 12 tháng tù. Để đủ điều kiện xét tha tù trước thời hạn có điều kiện trong quý
IV-2018, cháu phải được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên của 2 quý liên tục liền kề như sau: quý II-2018; quý III-2018).

- Có nơi cư trú rõ ràng: là nơi tạm trú hoặc thường trú theo quy định của Luật Cư trú mà người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được tha tù (nơi cư trú rõ ràng là nơi cư trú có địa chỉ được xác định cụ thể). Nếu con của bà có đủ các điều kiện như trên, cháu sẽ xem xét được tha tù.

 LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều