Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ... may mắn!

10:08, 21/08/2013

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, người dân cả nước đã đi hết bàng hoàng này đến bàng hoàng khác khi liên tiếp nghe tin về  các vụ tai biến do tiêm vaccine, dẫn đến những cái chết đau lòng cho trẻ nhỏ và đặc biệt là việc nhân bản hàng ngàn các mẫu xét nghiệm có kết quả giống nhau ở Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, người dân cả nước đã đi hết bàng hoàng này đến bàng hoàng khác khi liên tiếp nghe tin về  các vụ tai biến do tiêm vaccine, dẫn đến những cái chết đau lòng cho trẻ nhỏ và đặc biệt là việc nhân bản hàng ngàn các mẫu xét nghiệm có kết quả giống nhau ở Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đó đều là những sự việc gây rúng động xã hội, làm mất niềm tin nghiêm trọng vào y đức người thầy thuốc. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế chưa hề có một động thái nào để chứng tỏ trách nhiệm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Người bệnh khi đến các cơ sở y tế đều gửi hết niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ. Họ ít khi  dám đòi hỏi gì ở người thầy thuốc ngay cả khi  biết rõ rằng, mình đang bị đối xử bất công và không đúng với quy định về chuyên môn, về y đức mà ngành y tế đã đề ra. Họ chấp nhận vì sợ sẽ bị thiệt thòi khi dám “cãi” thầy thuốc, dù cho người thầy thuốc ấy khám bệnh mà chẳng thèm nhìn mặt bệnh nhân, cho đi làm những xét nghiệm không có liên quan gì đến bệnh tật, hay cáu gắt chỉ vì bệnh viện quá tải.

Có một mẫu số chung khi xảy ra sai sót trong y khoa thường được đưa ra là yếu về chuyên môn và bản thân người bệnh không thích ứng với thuốc điều trị. Nguyên nhân về y đức rất ít khi được đề cập đến, hoặc có cũng chỉ là do tắc trách. Tuy nhiên, dù là người dễ tính nhất cũng khó có thể chấp nhận tình trạng những cán bộ y tế “nhân bản” hàng loạt kết quả xét nghiệm để trục lợi, trao nhầm xác bệnh nhân cho người nhà… Những sự việc gây chấn động này vẫn chưa có gì đảm bảo là sẽ không còn xảy ra, và người bệnh còn chỉ biết trông chờ vào sự  may mắn của bản thân khi đi khám và điều trị bệnh. 

Người dân đang rất cần ít nhất là một lời xin lỗi của lãnh đạo Bộ Y tế trước những sự kiện đau lòng này.

Minh Ngọc

 

 

  

Tin xem nhiều