Báo Đồng Nai điện tử
En

Đắt chưa hẳn đã tốt

09:08, 13/08/2013

Thông tin gây rúng động th trường trong 2 tun qua là vic hãng sa ln nht NewZealand Fonterra tuyên b 3 lô sn phm sa protein cô đặc sn xut hi tháng 5-2012 đã b nhim loi khun cc độc Clostridium Botulinum.

Thông tin gây rúng động th trường trong 2 tun qua là vic hãng sa ln nht NewZealand Fonterra tuyên b 3 lô sn phm sa protein cô đặc sn xut hi tháng 5-2012 đã b nhim loi khun cc độc Clostridium Botulinum. Loi khun này có th gây ng độc thn kinh, lit cơ, thm chí dn đến t vong. Điu đáng lưu ý là các lô sn phm sa này đã được xut khu để chế biến thành 870 tn sn phm nhiu loi, t sa công thc tr em, nước gii khát, sa chua đến đồ ung th thao ti New Zealand và 6 nước khác là: Australia, Trung Quc, Malaysia, Rp, Thái Lan và Vit Nam. Nm trong chiến dch thu hi sa bn ln nht trong lch s này, ti Vit Nam, 11 lô sa dòng Similac Gain Plus EyeQ ca hãng Abbott và mt lô sa dòng Dumex ca hãng Danone đã được thu hi vì dùng nguyên liu nhim khun ca hãng Fonterra.

V bê bi mi nht này thêm mt ln na đặt người tiêu dùng vào ni hoang mang: l nào b nhiu tin mua sa ngoi ca các hãng ni tiếng vn chưa đủ để con em mình được ung sa cht lượng tt?

Xut hin trên đài truyn hình quc gia, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rng, đây là mt trong nhng hu qu ca vic th trường sa tăng trưởng quá nóng trong nhng năm gn đây. V nguyên nhân trc tiếp, v vic sa nhim độc ti NewZealand là do ri ro trong quá trình sn xut, tuy nhiên, nó đặt ra mt vn đề là liu các công ty sa - k c các công ty ln - có rà soát li quy trình sn xut và cht lượng ngun nguyên liu ca mình trước khi đưa sn phm ra th trường hay không?

Mt khác, cùng vi nhu cu s dng sa và các sn phm t sa tăng quá nhanh theo quy mô dân s và theo thu nhp, hàng lot nhãn hàng sa ngoi được nhp v Vit Nam vi s lượng ln dường như cũng b b quên quy trình kim tra cht lượng ban đầu trước khi cho phép bán th trường trong nước.

Theo Tetra Pak - công ty dn đầu thế gii v chế biến và đóng gói thc phm - mc tiêu th sa đang tăng mnh Vit Nam. Nếu năm 2004 có khong 580 triu lít sa được tiêu th ti th trường Việt Nam thì ước tính trong năm 2013 s là 2 t lít. Có l, nhu cu quá ln mnh đã khiến th trường tr nên d dãi hơn chăng? Điu này ch có các nhà qun lý mi có th tr li, bi người tiêu dùng không bao gi đủ thông tin và phương tin để kim tra cht lượng hàng hóa trước khi s dng. Vit Nam đang rt n lc trong vic đưa t l dùng sa tính trên đầu người lên cao ngang bng vi khu vc, và n lc này s càng làm th trường tăng trưởng nóng thêm trong thi gian ti. Do đó, càng cn thêm bàn tay kim soát cht lượng cht ch t phía nhà qun lý trước khi bày bán trên th trường.

Kim  Ngân

 

Tin xem nhiều