Báo Đồng Nai điện tử
En

Có phiền toái khi vợ chồng làm cùng cơ quan?

11:03, 22/03/2017

Thưa chị Tâm Đan! Tôi và vợ làm chung cơ quan. Trước đây tôi cứ nghĩ thế là thuận lợi nhất, vì lúc nào vợ chồng cũng có nhau. Nhưng sau này tôi nhận ra, vợ chồng cùng cơ quan không phải cái gì cũng hay. Mỗi lần họp hành, kiểm điểm xếp loại thi đua, ngồi cùng nhau, bỏ phiếu cho nhau khiến tôi thấy chẳng thoải mái chút nào.

Thưa chị Tâm Đan!

Tôi và vợ làm chung cơ quan. Trước đây tôi cứ nghĩ thế là thuận lợi nhất, vì lúc nào vợ chồng cũng có nhau. Nhưng sau này tôi nhận ra, vợ chồng cùng cơ quan không phải cái gì cũng hay. Mỗi lần họp hành, kiểm điểm xếp loại thi đua, ngi cùng nhau, bỏ phiếu cho nhau khiến tôi thấy chẳng thoải mái chút nào. Đó là chưa kể nhiều thứ phiền toái khác. Đi nghỉ mát cùng cơ quan, tôi muốn tách riêng nhưng Công đoàn vẫn cứ xếp vợ chồng cùng một phòng nghỉ. Nếu tôi hay vợ có chuyện gì đó không hay, bị phê bình, nhắc nhở là y như rằng sau đó lại bị người kia cằn nhằn. Tóm lại là có rất nhiều thứ bực mình. Giờ tôi muốn mt trong 2 người chuyển sang cơ quan khác, nhưng vừa nói tới chuyện đó là  vợ tôi phản đối vì đâu có dễ xin việc. Theo chị, tôi phải làm sao?

Nguyễn Anh Kh. (tỉnh Long An)

Gửi bạn Kh.!

Liệu có phải bức xúc của bạn chỉ do 2 vợ chồng cùng làm chung cơ quan, hay ẩn sâu bên trong còn là chuyện gì khác liên quan đến đời sống của 2 người? Nếu chỉ là vấn đề này, tôi xin chia sẻ với bạn vài điều:

Thực tế, trong xã hội có nhiều cặp vợ chồng làm chung cơ quan do trong khi làm việc họ phát sinh tình cảm và kết hôn. Khách quan mà nói, làm chung cũng có cái lợi như bạn đã tâm sự, thậm chí 2 người đi làm chung xe hàng ngày còn tiết kiệm được một khoản tiền. Nhưng bên cạnh cái lợi thì cũng có không ít thứ bực mình. Trước tiên, đó là áp lực của việc kè kè bên nhau. Mỗi ngày ở cơ quan 8 tiếng đã thấy nhau, về nhà lại tiếp tục… nhìn nhau nữa. Hình ảnh của vợ hoặc chồng lúc nào cũng “phủ sóng” lên hầu hết thời gian của người kia. Dĩ nhiên, lúc ấy người ta chẳng còn cảm xúc nhớ nhau, mong gặp nhau như những đôi “ở hai đầu xa thẳm”. Chung cơ quan, họp hành, kiểm điểm, bình bầu thi đua, khen thưởng… lắm khi sự có mặt của vợ/chồng lại gây khó xử cho đồng nghiệp. Đến cả những lúc vui chơi, tiệc tùng, giao lưu thì sự có mặt của vợ/chồng cũng gây bất lợi về tâm lý, cảm xúc. Lúc nào
vợ/chồng cũng phải giữ gìn ý tứ, làm sao mà tự do, thoải mái được. Tóm lại, vợ chồng làm cùng cơ quan đúng là phát sinh không ít phiền toái.

Vậy để tránh những chuyện bực mình, theo tôi, tốt nhất là bạn hay vợ chuyển sang cơ quan khác. Nếu không, hãy chấp nhận và điều chỉnh mọi ứng xử cho phù hợp. Hãy cố gắng cư xử với vợ (hoặc chồng) như là đồng nghiệp. Không nên có những hành vi thể hiện sự “sở hữu” đối tượng, sẽ rất dễ bị hiểu lầm khi người này “nâng đỡ” người kia trong công việc cũng như sinh hoạt cơ quan.

Chúc bạn thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều