Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tư vấn cho mình

11:02, 16/02/2014

Khi không khí vui chơi của những ngày đầu xuân chưa kịp khép lại thì hàng triệu học sinh lớp 12 và phụ huynh của các em lại bắt đầu một nỗi lo mới: Mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng 2014.

Khi không khí vui chơi của những ngày đầu xuân chưa kịp khép lại thì hàng triệu học sinh lớp 12 và phụ huynh của các em lại bắt đầu một nỗi lo mới: Mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng 2014. Làm sao không thể lo lắng được bởi con đường tương lai của một học sinh được mở ra hay khép lại, đôi khi chỉ với kỳ thi này.

Tấm bằng đại học, cao đẳng không phải là con đường duy nhất để vào đời, nhưng kỳ thi đại học - cao đẳng vẫn luôn là cái mốc quan trọng cho mọi quyết định tương lai. Vì tính chất quan trọng ấy nên năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, nhiều hình thức đồng hành với học sinh và phụ huynh dưới tên gọi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã và đang diễn ra sôi động.

Thế hệ học sinh hôm nay có cơ hội tiếp cận nhiều kênh thông tin tuyển sinh, nhưng trong biển thông tin xô bồ ấy, không phải lúc nào họ cũng có thể có những quyết định sáng suốt. Báo chí cả nước và báo chí Đồng Nai nhiều năm qua đã vào cuộc tích cực để góp phần giúp các em và các bậc cha mẹ, từ những thông tin cơ bản đến những tư vấn cụ thể, có được sự chọn lựa phù hợp.

Các chuyên gia có thể giúp các em những thông tin về tỷ lệ “chọi”, ngành nóng, đặc điểm của từng mã ngành học, cách làm bài thi, ôn thi, giữ gìn sức khỏe trong mùa thi. Các chuyên gia có trách nhiệm có thể tư vấn cho các em những thông tin về nhu cầu xã hội của nhiều ngành học, tránh việc chạy theo thị hiếu trong nộp hồ sơ. Thực tế cho thấy nhiều năm qua, các bậc phụ huynh và các em học sinh vẫn còn chạy theo những nhóm ngành “hot”, như: tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh chỉ vì cái tên gợi lên chuyện có khả năng kiếm tiền sau khi ra trường. Trong khi đó, hàng loạt nhóm ngành, như: kinh tế biển, nông lâm nghiệp, môi trường v.v… rất ít được thí sinh chú ý do tên gọi không “sang”, do bị cảm giác là các ngành lao động tay chân.

Những con số hàng trăm ngàn cử nhân hiện không xin được việc làm, phải đi làm trái nghề hoặc làm công nhân bên cạnh nguyên nhân đào tạo thiếu cân đối với nhu cầu xã hội cũng cho thấy rằng, nhiều thí sinh những năm trước chưa được tư vấn tốt.

Mâu thuẫn đặt ra là số lượng chuyên gia, nhà tư vấn giỏi không nhiều và không thể nào đáp ứng thông tin tương tác cho nhu cầu hàng triệu thí sinh. Mặt khác, thực tế tư vấn tuyển sinh nhiều năm qua cũng cho thấy, cơ hội được tiếp cận các chuyên gia của học sinh ở những trung tâm lớn nhiều hơn, cao hơn nhiều các em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Và cũng cần nói thêm rằng, không phải mọi hoạt động tư vấn tuyển sinh đều xuất phát từ nguyện vọng của người đi thi, chưa nói đến nhu cầu nhân lực của xã hội cho phát triển cân bằng và bền vững.

Chúng ta tôn trọng ước mơ vào đại học để sau này có cuộc sống ổn định, thăng tiến của các em học sinh, nhưng người lớn cũng cần cho các em thấy rằng đại học không phải là con đường duy nhất để vào đời, để thành đạt. Có rất nhiều con đường và mỗi người phải khôn ngoan để lựa chọn con đường của mình.

Vì thế, bên cạnh nỗ lực của các đơn vị đã và đang tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh cho các em rất đáng biểu dương và trân trọng, từng em học sinh và từng phụ huynh cũng phải tự biết làm tư vấn cho trường hợp của mình.

Phú Trang

 

Tin xem nhiều