Báo Đồng Nai điện tử
En

Để an toàn qua giao lộ

10:03, 28/03/2018

Giao lộ là nơi tập trung phương tiện lưu thông từ các hướng đổ dồn về nên tình trạng xung đột giữa các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên xảy ra. Gặp các giao lộ thông thoáng, có bố trí đèn giao thông hay lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tình hình lưu thông qua các giao lộ được thuận lợi và an toàn.

Giao lộ là nơi tập trung phương tiện lưu thông từ các hướng đổ dồn về nên tình trạng xung đột giữa các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên xảy ra. Gặp các giao lộ thông thoáng, có bố trí đèn giao thông hay lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tình hình lưu thông qua các giao lộ được thuận lợi và an toàn.

Ngược lại, trường hợp giao lộ thiếu chốt đèn tín hiệu giao thông, vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, nhất là ở các giao lộ lớn và phức tạp, lượng phương tiện lưu thông đông đúc, lại thêm ý thức tuân thủ pháp luật giao thông kém của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ khiến tình hình giao thông tại đây trở nên hỗn loạn, gây ùn tắc, thậm chí xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông.

Thời gian qua, việc tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã hạn chế được phần nào những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông. Đặc biệt, việc tập trung triển khai các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại một số vị trí trọng yếu đã phần nào hạn chế được tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường.

Tuy nhiên, việc làm đó vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế khi mà nhiều vị trí, khu vực còn là nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông, như: nút giao cầu vượt Amata, ngã tư Vũng Tàu, nút giao quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp…

Những bất cập đó có thể do nhiều nguyên nhân, như: việc tổ chức giao thông chưa khoa học ở nút giao ngã tư Vũng Tàu gây phiền toái cho người đi xe máy, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trong khu vực ngã tư giữa xe tải và xe máy làm nhiều người chết và bị thương; đường dẫn quốc lộ 51 vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mặc dù địa phương đã kiến nghị nhưng chưa được xử lý nên xảy ra ùn tắc, mất an toàn… Đặc biệt là tình trạng thiếu ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông khiến cho tình hình giao thông tại các giao lộ thêm phức tạp, mất an toàn.

Với lượng phương tiện rất đông đúc đổ dồn về các giao lộ trong giờ cao điểm, chỉ cần một sự va quẹt nhỏ do lái xe ẩu, vượt đèn đỏ… có thể gây ra tai nạn và ùn tắc nghiêm trọng xảy ra ở các giao lộ. Lúc này, những người điều khiển phương tiện tìm cách len lỏi, cố lách qua điểm ùn tắc có khi khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là ở những giao lộ vắng bóng lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông.

Thống kê của cơ quan chức năng càng khẳng định điều đó khi tai nạn giao thông do đường sá, kỹ thuật an toàn phương tiện chỉ chiếm khoảng 1% nguyên nhân, còn khoảng 99% số vụ do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông với các lỗi chủ yếu, như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm nguyên tắc tránh vượt; chuyển hướng thiếu chú ý quan sát…

Từ những điều trên cho thấy, để tình hình giao thông tại các giao lộ được thông thoáng, người điều khiển phương tiện qua giao lộ được an toàn, bên cạnh việc tập trung sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, hay việc phân luồng giao thông khoa học, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và hệ thống biển báo chỉ dẫn đầy đủ, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông…, rất cần đến sự tuân thủ pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của những người cùng tham gia giao thông và chính bản thân mình.

Phạm Mai

 

Tin xem nhiều