Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ quyền lợi người lao động

09:08, 29/08/2018

Sau vụ việc chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bỏ trốn về Hàn Quốc khiến hàng ngàn công nhân lao đao, trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại "sức khỏe" doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp cố tình chây ì các khoản nghĩa vụ đối với người lao động.

Sau vụ việc chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bỏ trốn về Hàn Quốc khiến hàng ngàn công nhân lao đao, trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại “sức khỏe” doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp cố tình chây ì các khoản nghĩa vụ đối với người lao động.

Tuy nhiên không phải chỉ có Công ty TNHH KL Texwell Vina nợ lương, nợ các chế độ đối với người lao động, mà theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đang trong tình trạng tương tự. Có điều, những doanh nghiệp này chưa bị “bể” như Công ty KL Texwell Vina mà đang tìm nhiều lý do để biện minh cho hành vi “trốn” đóng bảo hiểm hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… đối với người lao động.

Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra khi khất lần việc đóng các khoản nghĩa vụ cho người lao động là doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, cần sự chia sẻ của người lao động và hứa sẽ thực hiện đầy đủ khi tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Có doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc cam kết này, song có doanh nghiệp viện mọi cớ khác nhau để chây ì không chịu đóng mặc dù thực tế doanh nghiệp đã thu đầy đủ các khoản này của người lao động. Thiệt thòi nhất vẫn là người lao động khi nghỉ việc không được giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... thậm chí khi ốm đau, thai sản cũng không được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế mà đáng lý ra họ phải được hưởng.

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giải quyết tình trạng chây ì trong nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, trong đó có vận động, thuyết phục, đôn đốc doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc đóng bảo hiểm cho người lao động. Đơn vị cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính những doanh nghiệp chậm đóng các khoản bảo hiểm, đồng thời công bố danh sách những doanh nghiệp nợ đọng nhiều tháng với số tiền bảo hiểm lớn trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh xử lý hình sự đối với 7 đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến cuối tháng 7-2018, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh lên đến 616,1 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ và nếu không quyết liệt, mạnh tay thu nợ, người lao động tiếp tục trở thành “con tin” khi đã bị trừ hết các khoản bảo hiểm trong lương nhưng đơn vị, doanh nghiệp không đóng cho cơ quan bảo hiểm. Và khi xảy ra sự cố như đã từng xảy ra ở Công ty TNHH KL Texwell Vina, cơ quan bảo hiểm xã hội thiếu căn cứ để chi trả chế độ cho người lao động khiến họ thiệt đơn, thiệt kép.

Phương châm của tỉnh Đồng Nai trong thu hút đầu tư là chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động. Thế nhưng điều này không có nghĩa là Đồng Nai sẽ bỏ qua những vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, làm ăn trên địa bàn, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chính vì vậy, doanh nghiệp nào cố tình chây ì đóng các khoản bảo hiểm, thực hiện chế độ, chính sách không đúng khiến người lao động thiệt thòi, doanh nghiệp đó cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều