Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nước rút" cho cuối năm

08:07, 03/07/2019

Có thể nói, 6 tháng đầu năm 2019 là khoảng thời gian có nhiều sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của Đồng Nai. Trong đó, những thành tựu lẫn những thách thức, khó khăn đan xen lẫn nhau.

Có thể nói, 6 tháng đầu năm 2019 là khoảng thời gian có nhiều sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật của Đồng Nai. Trong đó, những thành tựu lẫn những thách thức, khó khăn đan xen lẫn nhau.

Đầu tiên là hàng loạt các địa phương trong tỉnh công bố “nâng cấp”: TX.Long Khánh trở thành thành phố và 5 xã thành phường; xã Hiệp Phước (Nhơn Trạch) lên thị trấn và đồng thời thành lập thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất); 6 xã của TP.Biên Hòa thành phường và huyện Long Thành công bố điều chỉnh địa giới hành chính để phục vụ cho việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng với việc 3 địa phương Định Quán, Tân Phú, Biên Hòa được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới thì cho đến nay Đồng Nai đã có 100% đơn vị hành chính cấp huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đầu tháng 5-2019 vừa qua, lần đầu tiên Hội nghị Phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tổ chức tại Đồng Nai với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng 3 phó thủ tướng, các vị bộ trưởng và lãnh đạo các địa phương trong vùng, chứng tỏ được vị thế quan trọng của Đồng Nai trong sự phát triển chung của toàn vùng.

Trên bình diện chung, các chỉ tiêu kinh tế nền tảng và quan trọng như: tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu, xuất siêu, chỉ số sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư trong và ngoài nước… đều đạt mức tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là những kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị mà thực tế đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ cuối năm 2018.

Mặc dù vậy, Đồng Nai cũng đối diện với không ít thách thức, khó khăn trên nhiều mặt. Chẳng hạn, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra dịch tả heo châu Phi lan đến nhiều huyện của Đồng Nai khiến giá heo hơi giảm mạnh, người nuôi gặp nhiều khó khăn, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc mạnh mẽ để phòng, chống dịch. Ngoài ra, có gần 1 ngàn tấn cá chết trên làng bè sông La Ngà khiến người nuôi cá lao đao. Trong 6 tháng qua, còn có khá nhiều biến động khác như giá xăng dầu tăng, giá điện tăng, giá vàng và giá USD leo thang… gây nên nhiều khó khăn, thách thức cho sản xuất nông nghiệp lẫn sản xuất - kinh doanh.

Xác định năm 2019 là năm “nước rút” và là tiền đề để Đồng Nai “về đích” thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vào năm 2020 và những gì đạt được trong 6 tháng qua rõ ràng là những “phép thử” để 6 tháng còn lại, Đồng Nai cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại, thách thức nhằm hoàn thành các mục tiêu quan trọng đã đề ra.  

Vi Lâm

Tin xem nhiều