Báo Đồng Nai điện tử
En

Sát cánh cùng nông dân hội nhập

09:10, 13/10/2019

Có thể nói, chưa bao giờ nông dân Việt Nam lại đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức như hiện nay, kể cả bên trong lẫn bên ngoài.

Có thể nói, chưa bao giờ nông dân Việt Nam lại đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức như hiện nay, kể cả bên trong lẫn bên ngoài.

Xét từ bên ngoài, kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2006, sau đó đến việc đàm phán và ký hết hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đến nay hầu hết các thị trường nông sản của các quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực đều đã rộng đường cho nông sản Việt Nam. Chỉ cần sản xuất hàng chất lượng và bán hàng tốt, nông sản Việt Nam có thể đi khắp toàn cầu chứ không còn quẩn quanh những ngôi chợ làng như trước. Đó thực sự là những cơ hội lớn mà thời đại mở ra cho tất cả nông dân Việt.

Còn xét từ bên trong, thách thức lại nằm ở việc thời đại đòi hỏi nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất và bán hàng để tồn tại, cạnh tranh và phát triển. Hàng ngàn năm gắn bó với tập quán canh tác lạc hậu, manh mún của nền nông nghiệp lúa nước đã đặt đa số nông dân Việt Nam vào sự bối rối, băn khoăn, trăn trở khi buộc phải thay đổi nhanh, thay đổi hiệu quả để thích ứng với thời hội nhập. Nhưng, hội nhập rõ ràng cũng là cơ hội, là áp lực tốt để nông dân nhanh chóng học hỏi, nắm bắt, chuyển mình từ sản xuất theo tập quán cũ sang lối làm nông nghiệp hiện đại, áp dụng công nghệ cao và có thể liên kết sản xuất hàng loạt trên quy mô lớn - điều mà ngành nông nghiệp lạc hậu trước đây không thể.

Ngày 14-10-2019 đánh dấu 89 năm ra đời và phát triển của Hội Nông dân Việt Nam, kể từ mùa thu năm 1930 khi Hội nghị Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông Hội Đông Dương (tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay). Cùng với nông dân cả nước, Hội Nông dân là một trong những tổ chức chính trị - xã hội uy tín và lớn mạnh nhất khi tập hợp được hàng chục triệu nông dân, góp ý cho Đảng và Nhà nước về định hướng phát triển nông nghiệp Việt Nam, nói lên tiếng nói của nông dân.

Đặc biệt, vai trò của Hội Nông dân càng quan trọng hơn trong thời hội nhập, nổi bật là vai trò cầu nối giữa nông dân với Nhà nước để có những chính sách linh hoạt, kịp thời nhằm hỗ trợ nông dân trong “cuộc chơi” toàn cầu. Hoạt động của Hội cũng đứng trước nhu cầu và áp lực phải đổi mới, sáng tạo nhiều hơn khi nhu cầu của nông dân thay đổi. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu vẫn là cùng sát cánh với nông dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, hiện đại, văn minh và hỗ trợ nông dân Việt Nam từng bước đủ sức cạnh tranh với nông dân quốc tế.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều