Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để người lao động thiệt thòi

09:10, 10/10/2019

Mặc dù đã đề ra nhiều giải pháp xử lý tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) với quyết tâm thực hiện cao nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng cho người lao động nhưng cho đến nay, việc xử lý doanh nghiệp vi phạm vẫn rất khó khăn.

Mặc dù đã đề ra nhiều giải pháp xử lý tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) với quyết tâm thực hiện cao nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng cho người lao động nhưng cho đến nay, việc xử lý doanh nghiệp vi phạm vẫn rất khó khăn. Không ít doanh nghiệp cố tình chây ì đóng bảo hiểm dù nhiều lần bị nhắc nhở, thậm chí khởi kiện.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài nhưng có một nguyên nhân được xem là mấu chốt khiến doanh nghiệp chây ì, trốn đóng bảo hiểm của người lao động hoặc sẵn sàng đóng phạt hành chính, đó chính là những bất cập trong quy định của pháp luật về tội danh này. Vì thế, có những vụ việc tưởng đã đem ra xử hình sự được nhưng khi xem xét kỹ lưỡng lại chưa đủ căn cứ pháp lý để khởi tố. Do đó, có những doanh nghiệp cố tình không thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với người lao động. Tại Đồng Nai đã xảy ra tình trạng chủ doanh nghiệp người nước ngoài bỏ trốn về nước khiến người lao động lao đao, cơ quan chức năng phải đau đầu giải quyết hệ lụy mà doanh nghiệp để lại.

Doanh nghiệp trốn đóng các khoản bảo hiểm, người lao động sẽ là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Thực tế đã có những câu chuyện buồn lòng xảy ra liên quan đến việc người lao động đi tìm quyền lợi của mình. Cụ thể như người lao động không được chi trả lương đúng thời hạn, cắt giảm các chế độ phúc lợi, ốm đau đi bệnh viện không được hưởng chế độ bảo hiểm... Không ít lao động biết doanh nghiệp nợ bảo biểm của mình nhưng không dám có ý kiến vì sợ mất việc làm. Có những lao động vì doanh nghiệp nợ lương dài ngày khiến cuộc sống trở nên khó khăn, túng quẫn, nhất là với những lao động lớn tuổi, khó tìm được việc làm mới.

Trong nhiều cuộc họp của tỉnh, việc doanh nghiệp nợ bảo hiểm của người lao động luôn là vấn đề được quan tâm bởi điều này liên quan trực tiếp đến gần 1 triệu lao động đang sinh sống, làm việc tại Đồng Nai và quan trọng hơn là môi trường đầu tư ở một địa phương phát triển năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là luôn chào đón các nhà đầu tư đến Đồng Nai làm ăn, sinh sống nhưng không chấp nhận những nhà đầu tư không xem trọng, cố tình chây ì, nợ, trốn đóng bảo hiểm của người lao động. Tỉnh sẵn sàng chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng cũng kiên quyết xử lý những doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến các chế độ cho người lao động.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong buổi làm việc mới đây với các ngành liên quan về vấn đề này đã nhấn mạnh rằng, dù tỷ lệ nợ bảo hiểm của Đồng Nai thấp hơn mức bình quân chung của cả nước nhưng việc nhiều doanh nghiệp nợ đọng kéo dài đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Do đó, các đơn vị chức năng phải có nhiệm vụ thu cho bằng được số tiền nợ này để người lao động không phải tiếp tục chịu thiệt thòi.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều