Báo Đồng Nai điện tử
En

Tin tưởng vào tương lai tươi sáng

09:09, 02/09/2020

Đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng với tiêu đề "Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới".

Đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng với tiêu đề “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”. Bài viết của người đứng đầu Đảng và Nhà nước trong thời khắc quan trọng của đất nước như một cương lĩnh chính trị trình bày những mục tiêu, nhiệm vụ của đất nước.

Đảng Cộng sản Việt Nam được hiến định là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, vì vậy, Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện trọng đại thu hút sự quan tâm không những của các tầng lớp nhân dân mà còn của cả cộng đồng quốc tế. Đường hướng phát triển của Việt Nam như thế nào, quan hệ đối ngoại ra sao, trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế như thế nào chắc chắn sẽ được bàn bạc, hoạch định tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra vào đầu năm 2021 có tầm quan trọng đặc biệt, bởi Đảng sẽ tổng kết 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam (năm 1991) và 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung phát triển năm 2011. Đại hội XIII cũng sẽ đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sự phát triển của Việt Nam đến năm 2030 và 2045. Vì vậy, bài viết của người đứng đầu Đảng và Nhà nước về vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Toàn bài viết đã bao quát tất cả những vấn đề lớn mang tầm chiến lược của đất nước và có giá trị như một Cương lĩnh chính trị. 75 năm thành lập nước, vì vậy, trong bài viết của mình, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước từ năm 1945 đến nay. Đọc toàn bài viết, chúng ta dễ dàng nhận ra bài viết đã khẳng định những thành tựu lớn mà Việt Nam đã đạt được, khẳng định vị thế, tầm vóc của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ ra cụ thể các giải pháp theo lộ trình, có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn và trên cơ sở phân tích khoa học để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Trong rất nhiều mục tiêu lớn của đất nước, có mục tiêu về khát vọng phồn vinh dân tộc, đó là phấn đấu để đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam sẽ trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045, kỷ niệm 100 thành lập nước sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Nhưng cũng không khó để nhận ra suy tư, trăn trở của người viết, đó là cảnh báo về sự chệch hướng, về tư tưởng nóng vội có thể dẫn đến sai lầm. Người đứng đầu Đảng và Nhà nước đã nhận thấy và chỉ ra rất rõ những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Cùng với đó là những bất cập về năng lực xây dựng thể chế, chất lượng luật pháp và chính sách; năng lực và phương thức lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức Đảng, đảng viên; cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng, Nhà nước cũng đã được chỉ ra rõ ràng. Đặc biệt, bài viết đã đánh giá rất sâu sắc, đầy đủ và chỉ ra tầm quan trọng cũng như các giải pháp căn bản, khả thi về công tác xây dựng Đảng. Đó là những trăn trở, suy tư của một người đứng đầu Đảng về công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Bài viết có trọng tâm là “chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng”, vậy nên Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã đặc biệt nhấn mạnh đến vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội lần này. Đây được xem là công việc then chốt để chọn ra những cán bộ tốt lãnh đạo nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Toàn bài viết, dù có những trăn trở, suy tư nhưng vẫn toát lên tinh thần chủ động, tự tin về tương lai tươi sáng của dân tộc và đất nước.

Vũ Trung Kiên 

Tin xem nhiều