Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả vì học sinh thân yêu...

08:09, 13/09/2021

Năm học 2021-2022 đã chính thức bắt đầu với gần 700 ngàn học sinh các bậc học của tỉnh Đồng Nai. Đây là năm học vô cùng đặc biệt khi cả thầy và trò đều không thể đến trường,...

Năm học 2021-2022 đã chính thức bắt đầu với gần 700 ngàn học sinh các bậc học của tỉnh Đồng Nai. Đây là năm học vô cùng đặc biệt khi cả thầy và trò đều không thể đến trường, việc dạy và học được thực hiện theo hình thức online. Chưa khi nào công tác chuẩn bị cho năm học mới lại gặp nhiều khó khăn, vất vả cho các nhà trường và phụ huynh đến như vậy bởi diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19.

Những năm học trước, từ giữa tháng 8, khi học sinh chuẩn bị quay lại trường học sau kỳ nghỉ hè, phụ huynh đã có thể hoàn tất việc mua sắm sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đồng phục… cho con em mình. Học sinh cũng trong tâm thế sẵn sàng đến lớp, thậm chí nhiều em trước đó đã tham dự các khóa học hè để làm quen với chương trình của năm học mới. Hầu hết các trường đều tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè để tiến hành tu sửa, cải tạo cơ sở trường lớp, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học, tuyển mới giáo viên ở những vị trí còn thiếu. Phần lớn giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng hè để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là với những giáo viên đảm nhiệm các lớp 1, 2 và 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thế nhưng, năm nay mọi việc đã khác, không còn theo quy luật bình thường ấy khi rất nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh được trưng dụng làm khu cách ly y tế, bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Không ít giáo viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, vào năm học mới chưa thể trở lại với công việc giảng dạy. Việc chuyển đổi từ hình thức dạy trực tiếp sang trực tuyến dù đã có kinh nghiệm từ năm học trước nhưng vẫn không tránh khỏi những áp lực, thách thức. Đặc biệt, vì thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, việc đi lại khó khăn nên phần lớn phụ huynh chưa kịp mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em mình. Do đó, việc chuẩn bị cho năm học mới trong dịch bệnh vốn đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, bằng sự chủ động và tinh thần tất cả vì học trò, ngay sau khi sách giáo khoa được Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai chuyển về các địa phương, nhiều trường đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm của phụ huynh cho con em mình bước vào năm học mới. Từ danh sách đăng ký mua sách của phụ huynh do giáo viên chủ nhiệm cung cấp, tùy theo tình hình dịch bệnh của từng vùng, có trường tổ chức theo đợt để phụ huynh vào trường lấy sách về cho con. Có trường, đội ngũ giáo viên sau khi phân loại, đóng gói đã không ngại hiểm nguy trực tiếp đi giao sách đến tận nhà hoặc tại chốt kiểm soát phòng dịch ở khu phong tỏa cho học sinh. Nhiều trường còn kêu gọi thêm sự giúp đỡ, ủng hộ của các mạnh thường quân và phụ huynh, học sinh để có thêm nguồn sách giáo khoa (cả cũ và mới) cùng đồ dùng học tập, kịp thời giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.

Mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của năm học 2021-2022 chắc chắn sẽ thành công khi các nhà trường, thầy cô và cả xã hội đang cùng chung tay, tất cả vì học sinh thân yêu…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều