Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện thực hóa khát vọng đưa Đồng Nai phát triển bứt phá

09:12, 12/12/2021

Năm 2021, dự ước tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn Đồng Nai tăng 2,29%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của tỉnh trong các năm gần đây...

Năm 2021, dự ước tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn Đồng Nai tăng 2,29%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong các năm gần đây. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm; việc triển khai các dự án trọng điểm chưa đáp ứng tiến độ đề ra; thu hút đầu tư nước ngoài còn hạn chế; hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế trong lưu thông, kết nối vùng… Đây là những thách thức đặt ra cho Đồng Nai trong năm 2022 - một năm được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (khóa XI) và Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh (khóa X) vừa qua, khi phân tích những nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện các mục tiêu nghị quyết trong năm 2021 đạt thấp, nhiều đại biểu cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, toàn tỉnh phải giãn cách xã hội trong nhiều tháng và nhiều tỉnh, thành trong khu vực cũng thực hiện giãn cách xã hội nên ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển trên tất cả các lĩnh vực còn có nguyên nhân chủ quan là công tác triển khai, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết ở một số cấp ủy chưa kịp thời; công tác phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến nhiều sở, ngành chưa chặt chẽ; một số cán bộ, đảng viên ở một số nơi tinh thần trách nhiệm, thực thi nhiệm vụ chưa tốt. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, nếu cấp ủy, chính quyền các cấp lơ là, không tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt thì rất khó khôi phục được đà tăng trưởng cho năm 2022, năm có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Xác định rõ những khó khăn, thách thức sẽ phải đối mặt, song Đồng Nai đã và đang thể hiện rõ quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng linh loạt, an toàn trong tình hình mới. Chỉ sau một thời gian gỡ bỏ giãn cách xã hội, những tín hiệu lạc quan trong quá trình phục hồi sản xuất, đưa cuộc sống về trạng thái “bình thường mới” đã thấy rất rõ khi hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động trở lại, dồi dào đơn hàng. Người lao động được quay lại làm việc với tinh thần phấn chấn. Nhiều dự án trọng điểm sau một thời gian buộc phải “án binh bất động” đã tăng tốc “đua” tiến độ. Không khí thi đua sôi nổi hiện diện ở khắp các địa phương trong tỉnh với quyết tâm cao nhất sớm phục hồi phát triển kinh tế, chăm lo tốt an sinh xã hội cho người dân, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Quyết tâm của Đồng Nai rất lớn khi trong năm 2022 vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng GRDP tăng từ 6,5-7%. Đây là mục tiêu rất khó đạt được trong điều kiện hiện nay, tuy nhiên lại hoàn toàn không phải là khó khả thi khi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đều đang rất đồng lòng mong muốn sớm hiện thực hóa khát vọng đưa Đồng Nai phát triển bứt phá. Do đó, dù có khó khăn, thách thức nhưng nếu xây dựng được các kịch bản tăng trưởng cho thời kỳ "hậu Covid-19" một cách phù hợp theo hướng thích ứng linh hoạt, Đồng Nai sẽ tận dụng được những cơ hội quý giá để khôi phục tốc độ tăng trưởng vốn luôn nằm trong tốp đầu của cả nước chỉ trong một thời gian ngắn...      

N.P

 

Tin xem nhiều