Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm kênh tuyển dụng trực tuyến tin cậy

11:07, 08/07/2022

Từ cuối năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triệt phá 2 đường dây mua bán người và tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia quy mô lớn. Cùng chiêu thức sử dụng mạng xã hội (MXH) tìm người có nhu cầu lao động nước ngoài "việc nhẹ, lương cao" mà các đối tượng buôn người đã "dụ dỗ" được hàng trăm người "sập bẫy".

Từ cuối năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triệt phá 2 đường dây mua bán người và tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia quy mô lớn. Cùng chiêu thức sử dụng mạng xã hội (MXH) tìm người có nhu cầu lao động nước ngoài “việc nhẹ, lương cao” mà các đối tượng buôn người đã “dụ dỗ” được hàng trăm người “sập bẫy”.

Theo cơ quan công an, khi nạn nhân “sập bẫy”, các đối tượng buôn người đã đưa họ qua biên giới Campuchia bán vào các sòng bài, cơ sở hoạt động mại dâm, ép nạn nhân lao động nhưng không được trả lương cao như cam kết. Trong trường hợp nạn nhân chống đối, không chấp nhận, các đối tượng kết nối với người nhà để đòi tiền chuộc với giá cao khiến không ít gia đình phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để đưa con, em về nhà.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm trên MXH ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là kênh tuyển dụng thường bị nghi ngờ về độ tin cậy, bởi các nội dung tuyển dụng trên tài khoản MXH cá nhân rất khó kiểm tra lại nội dung. Vì vậy, người dùng cần có tinh thần cảnh giác nhất định, tiếp thu thông tin có chọn lọc, nhất là những thông tin tuyển dụng không rõ ràng, mập mờ kiểu “việc nhẹ, lương cao”.

Giải pháp cho vấn đề này, ngoài việc tăng cường tuyên truyền thủ đoạn của các đối tượng buôn người đến đông đảo quần chúng nhân dân biết để đề phòng thì các ngành chức năng, hội, đoàn thể cũng cần quan tâm hơn đến việc hỗ trợ việc làm cho những người thất nghiệp. Đặc biệt, cần quan tâm mở các trang giới thiệu việc làm trực tuyến uy tín. Thực tế thông tin tuyển dụng được đăng tải bởi những trang có uy tín sẽ nhận được sự quan tâm lớn của cả người lao động và doanh nghiệp. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa doanh nghiệp cần tuyển người và người lao động cần tìm việc. Người tìm việc sẽ có cơ hội tìm được việc làm phù hợp hơn, DN cũng dễ tìm được các ứng cử viên đảm bảo yêu cầu.

Ngoài các đợt tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ cũng cần tăng cường hình thức giao dịch việc làm trực tuyến và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch, tuyển dụng trực tuyến. Đây cũng là một hình thức thiết thực giúp người lao động dễ tiếp cận để xin việc mà không cần phải qua trung gian tốn kém; đồng thời, giúp doanh nghiệp, người có nhu cầu tuyển dụng được nhiều ứng viên phù hợp hơn, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, tránh tình trạng người dân “sập bẫy” các đối tượng buôn người, lừa đảo.

 

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều