Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng

10:10, 12/10/2020

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đội ngũ công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đội ngũ công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Phát huy vai trò của mình, Công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng vững mạnh bằng nhiều việc làm thiết thực, thường xuyên.

Lễ thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV Sản xuất thức ăn chăn nuôi Bình Minh (H.Thống Nhất). Ảnh: Thảo Lâm
Lễ thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV Sản xuất thức ăn chăn nuôi Bình Minh (H.Thống Nhất). Ảnh: Thảo Lâm

Trong đó, đáng chú ý là công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng ở nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có những chuyển biến tích cực.

* Chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng

Vào làm việc tại Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền, H.Trảng Bom) năm 2009, anh Nguyễn Tiến Thành là công nhân trực tiếp sản xuất. Trong quá trình làm việc, không chỉ cố gắng làm việc chăm chỉ và trách nhiệm, anh Thành còn tích cực sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc với rất nhiều sáng kiến cải tiến thiết thực, làm lợi cho doanh nghiệp (DN).

CĐCS đã giới thiệu anh Thành để chi bộ bồi dưỡng và xem xét kết nạp Đảng. “Từ khi trở thành đảng viên, tôi lại càng có thêm động lực để sống và làm việc tốt hơn” - anh Thành chia sẻ.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong giai đoạn 2015-2020, thông qua các hoạt động, các cấp Công đoàn đã giáo dục, lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu gần 20 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tỷ lệ kết nạp Đảng đạt trên 40%.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Tùng, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Sản xuất thức ăn chăn nuôi Bình Minh (H.Thống Nhất) cho biết, nhiều năm nay, Công đoàn luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp nên số lượng đảng viên tại chi bộ tăng lên hằng năm, đảm bảo chỉ tiêu Huyện ủy giao.

Cũng theo ông Tùng, đến nay chi bộ công ty đã phát triển lên 6 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên dự bị. Hiện có 3 quần chúng ưu tú đang chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng. Từ nay đến cuối năm, dự kiến chi bộ sẽ kết nạp được thêm 2 đảng viên mới, hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

Ở Công đoàn cấp trên cơ sở, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lưu Thanh Bình cho biết, hằng năm LĐLĐ huyện luôn chỉ đạo Ban chấp hành CĐCS ở khối DN xét chọn và giới thiệu các cán bộ, đoàn viên ưu tú tham gia các lớp học nhận thức về Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Theo LĐLĐ huyện, tính trong giai đoạn 2015-2020, các CĐCS đã giới thiệu được 54 đối tượng tham gia lớp đối tượng Đảng, từ đó tổ chức Đảng xem xét kết nạp được 20 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đồng thời, phối hợp tham mưu cho Huyện ủy thành lập 8 chi bộ Đảng ở 8 DN.

Nhờ thường xuyên quan tâm phát hiện cán bộ chủ chốt Công đoàn và đoàn viên ưu tú trong các DN để giới thiệu, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng, trong 5 năm qua, Đảng bộ LĐLĐ H.Long Thành đã giới thiệu 106 đoàn viên ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng. Tính đến cuối giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ LĐLĐ huyện có 6 chi bộ trực thuộc với tổng số đảng viên là 71 đồng chí, trong đó 64 đảng viên đang làm việc trong các loại hình DN. Đảng bộ còn phối hợp tham mưu cho Huyện ủy thành lập 8 chi bộ Đảng trong DN. Từ đó, góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết thêm, những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức quán triệt, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, các cấp Công đoàn chủ động phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành và cơ quan, đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua, Công đoàn các cấp kịp thời phát hiện và giới thiệu những đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

* Nỗ lực bằng nhiều giải pháp

Dù đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận song phải thừa nhận rằng, việc tham gia phát triển Đảng trong DN còn gặp những khó khăn nhất định. Vì thế nhiều cán bộ Công đoàn là cấp ủy viên, nhiều đảng viên là đoàn viên ưu tú tại DN đã không ngừng nỗ lực, tâm huyết thực hiện nhiệm vụ này bằng nhiều giải pháp.

Điển hình như tại KCN Giang Điền, anh Phạm Ngọc Bắc vừa là Chủ tịch CĐCS một DN trong KCN vừa là Bí thư Chi bộ KCN. Anh Bắc cho rằng, thực tế công tác phát triển Đảng trong DN không phải dễ dàng bởi nhiều lý do như tính chất, áp lực thời gian công việc của cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động; do nhiều đoàn viên chưa có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về việc phấn đấu trở thành đảng viên...

Song với tâm huyết của một cán bộ Công đoàn, một cấp ủy viên, anh Bắc và chi bộ luôn nỗ lực tìm nhiều giải pháp để quyết tâm thực hiện ngày một tốt hơn công tác phát triển Đảng tại DN.

Theo đó, xác định các chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS các DN trên địa bàn KCN chính là nguồn quần chúng ưu tú để xem xét giới thiệu cho Đảng, anh Bắc cùng các đảng viên chính thức khác trong chi bộ phối hợp với LĐLĐ huyện gặp gỡ những quần chúng ưu tú để chia sẻ, tuyên truyền về Đảng một cách trực tiếp cũng như tranh thủ lồng ghép trong các hoạt động Công đoàn. Từ đó, đã có nhiều đoàn viên ưu tú hiểu, tin tưởng và mong muốn phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Bắc phấn khởi cho biết, dù còn gặp những khó khăn nhất định nhưng những năm qua, chi bộ vẫn luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Riêng trong năm 2019, chi bộ đã kết nạp thêm được 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 19 người.

Nhằm ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, đóng góp của các cán bộ Công đoàn như anh Bắc, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, dịp Tết Sum vầy Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ tuyên dương 82 cán bộ CĐCS và đoàn viên Công đoàn tiêu biểu ngoài khu vực nhà nước. Hoạt động này đã góp phần cổ vũ, động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đầu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

                Thảo Lâm

Tin xem nhiều