Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động vững tâm nhờ Công đoàn sát cánh

10:10, 12/10/2020

Luôn sát cánh cùng người lao động (NLĐ) trong mọi hoàn cảnh; bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nhằm chăm lo, giải quyết kịp thời… Đó là những cách làm hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn tỉnh thời gian qua.

Luôn sát cánh cùng người lao động (NLĐ) trong mọi hoàn cảnh; bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ nhằm chăm lo, giải quyết kịp thời… Đó là những cách làm hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn tỉnh thời gian qua.

Đại diện các cấp Công đoàn thăm, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Đại diện các cấp Công đoàn thăm, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: L.Mai

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, lắng nghe nguyện vọng của NLĐ để có những hoạt động thiết thực, trở thành điểm tựa, tạo niềm tin vững chắc cho công nhân lao động là mục tiêu hoạt động của các cấp Công đoàn. Từ đó, giúp họ vượt khó, yên tâm sản xuất, cống hiến sức lực và trí lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của cơ quan, doanh nghiệp (DN) và tỉnh nhà.

* Những việc làm thiết thực

Tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn quý III-2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức mới đây, các cán bộ Công đoàn cho biết, trong 9 tháng của năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến cho hoạt động Công đoàn cũng chịu những tác động nhất định. Dù vậy, với sự linh hoạt, sáng tạo, các cấp Công đoàn đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng NLĐ, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm ổn định quan hệ lao động tại các DN.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn chú trọng nâng cao đời sống và các phúc lợi cho NLĐ. Ngoài quan tâm, chia sẻ bằng những phần quà, nhu yếu phẩm cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, những chuyến đến thăm phòng trọ, nhà ở, tìm hiểu đời sống và động viên NLĐ vượt qua khó khăn được thực hiện xuyên suốt, đã giúp NLĐ an tâm và phấn khởi hơn.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân lao động nhằm giúp DN ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, trọng tâm là tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Khuyến khích các CĐCS và công nhân hưởng ứng các phong trào thi đua, sáng tạo các công trình nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và thực hiện nhiệm vụ sản xuất của từng đơn vị, DN.

 

Công nhân Nguyễn Thị Lê, làm việc tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (TP.Biên Hòa), một trong những lao động bị bệnh hiểm nghèo được các cán bộ Công đoàn đến nhà thăm hỏi cho biết, từ một công nhân làm việc bình thường với thu nhập ổn định, chị đột nhiên bị bệnh khiến tinh thần suy sụp. Nhưng với sự sẻ chia, quan tâm từ các cán bộ Công đoàn đã giúp chị vượt qua mặc cảm của bệnh tật, sống lạc quan hơn. Chị Lê mong rằng, Công đoàn sẽ luôn là điểm tựa vững chắc cho nhiều công nhân còn khó khăn.

Không chỉ minh chứng việc chăm lo bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, các cán bộ Công đoàn còn tích cực đi cơ sở nắm tình hình, hoàn cảnh của NLĐ và kêu gọi tập thể lao động quyên góp, hỗ trợ. Với những cách làm hiệu quả, thiết thực và kịp thời trên, tổ chức Công đoàn ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) Hồ Tăng Anh Tuấn cho hay, với phương châm Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn, CĐCS công ty luôn đồng hành, sát cánh cùng NLĐ để họ luôn vững tâm làm việc, gắn bó với DN và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn. Mới đây, từ việc sâu sát ở cơ sở, nắm bắt hoàn cảnh của NLĐ,  CĐCS đã quyên góp, trao tặng 2 mái ấm tình thương cho công nhân Đỗ Thị Ánh Hoa và Nguyễn Thị Ngọc Thương với chi phí xây dựng 60 triệu đồng/căn. Mỗi căn nhà được xây dựng đều chứa đựng nhiều tình cảm của DN, Công đoàn và tập thể lao động góp sức xây dựng với mong muốn NLĐ có được ngôi nhà để an cư lạc nghiệp.

* Tiếp tục bám sát cơ sở

Theo LĐLĐ tỉnh, tới đây có thể sẽ có thêm tổ chức đại diện của NLĐ ngoài tổ chức CĐCS hiện nay tại đơn vị sử dụng lao động. Đây là điểm mới đáng chú ý tại Bộ luật Lao động năm 2019. Điều này đòi hỏi các cấp Công đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động nhằm đưa tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển, trong đó tập trung nâng cao hoạt động ở cơ sở, tạo dựng niềm tin với NLĐ và chủ DN.

Ông Đỗ Nguyên Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cho hay, thực tế CĐCS hoạt động mạnh thì đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ mới thực sự được chăm lo. Vì vậy, cán bộ Công đoàn là những người “giữ lửa”, luôn sát cánh cùng NLĐ. Với những cách làm thực tế, chắc chắn NLĐ sẽ luôn tin tưởng vào vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn.

“Là người đại diện cho quyền lợi của NLĐ, hơn ai hết chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng NLĐ là nguồn lực quan trọng, không thể thiếu của mỗi DN. Chăm lo đến đời sống của NLĐ, giúp họ yên tâm sản xuất, cống hiến chính là góp phần vào sự phát triển bền vững của mỗi DN và thu hút họ gia nhập tổ chức Công đoàn” - ông Phương chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom), những năm gần đây, CĐCS chính là chỗ dựa tinh thần, là người bạn đồng hành tin cậy của NLĐ. Hằng năm, ngoài các hoạt động chăm lo đời sống, CĐCS phối hợp cùng DN tổ chức hội nghị lao động, đối thoại đình kỳ để lắng nghe NLĐ nêu ý kiến và giải đáp ngay. Bên cạnh đó, tổ chức cho NLĐ tham gia các hội thi, tham quan du lịch, tặng quà sinh nhật và khen thưởng NLĐ tiêu biểu có nhiều cống hiến... Những hoạt động trên đã giúp NLĐ yên tâm phấn đấu trong công việc để đạt mục tiêu chung, cùng DN phát triển lâu dài.

Đánh giá về kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn từ đầu năm đến nay, nhiều cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở cho hay, ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm nhiều NLĐ mất việc làm, giảm thu nhập. Vì vậy, các cấp Công đoàn luôn bám sát cơ sở, vận động NLĐ cùng chia sẻ khó khăn với DN. Đồng thời, nắm chắc tình hình quan hệ lao động và làm việc với các chủ DN tìm phương án duy trì việc làm cho NLĐ. Nhờ đó, các DN sớm ổn định sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ, thu nhập NLĐ dần cải thiện, đời sống có nhiều khởi sắc hơn.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, để duy trì những kết quả đạt được, luôn đồng hành để NLĐ vững tâm sản xuất, trong những tháng cuối năm, tổ chức Công đoàn, nhất là CĐCS cần phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ và thành lập ban đối thoại để giải quyết thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị và vướng mắc của NLĐ liên quan đến tiền lương, thưởng và các chính sách khác. Đồng thời, bổ sung, sửa đổi thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, các quy chế, quy định có liên quan đến quyền lợi của NLĐ.

Cùng với đó, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động của DN đối với NLĐ cần được tăng cường hơn, đặc biệt là các chính sách mới tại Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ có hiệu lực tới đây. Đồng thời, đẩy mạnh đi cơ sở tiếp cận nhanh các thông tin, bức xúc của NLĐ để phối hợp, giải quyết kịp thời. Khuyến khích các DN tạo điều kiện cho NLĐ học tập, nâng cao tay nghề, sáng tạo trong sản xuất, góp sức thực hiện các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, sản xuất trong năm nay và những tháng đầu năm 2021.        

            Lan Mai

Tin xem nhiều