Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động

04:10, 09/10/2020

Những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn. Từ đó, chất lượng hoạt động Công đoàn ngày càng nâng cao,...

Những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn. Từ đó, chất lượng hoạt động Công đoàn ngày càng nâng cao, khẳng định và vun đắp thêm niềm tin nơi đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Tết sum vầy năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Tết sum vầy năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo

Các cấp Công đoàn đã nỗ lực đưa hoạt động vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

* Vì quyền lợi của đoàn viên, NLĐ

Nỗ lực ấy được cụ thể hóa ở việc Công đoàn đã luôn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến đoàn viên, NLĐ. Chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp.

Trước thực trạng nhiều lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động, mô hình hỗ trợ kịp thời như: tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, quà, tiền mặt... Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ tặng gạo và các nhu yếu phẩm cho lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cùng với đó, trích tài chính Công đoàn hỗ trợ 2.390 lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi lao động 500 ngàn đồng. Ngoài ra, các cấp CĐCS tổ chức thăm và tặng trên 11 ngàn phần quà với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh ký kết 1.193 bản thỏa ước/1.545 doanh nghiệp đã thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), đạt tỷ lệ trên 77%. Đặc biệt, nội dung TƯLĐTT đã tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp… góp phần ổn định quan hệ lao động, đảm bảo việc làm, đời sống cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho hay, việc thỏa thuận thành công các nội dung tại TƯLĐTT đã mang lại nhiều lợi ích, giúp đảm bảo nhiều quyền lợi, phúc lợi thiết thực cho NLĐ. Cụ thể, tại bản thỏa ước do công ty ký kết với Công đoàn, có nội dung mỗi năm xây dựng 4 mái ấm Công đoàn cho công nhân khó khăn về nhà ở. Nội dung này được doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, giúp nhiều lao động khó khăn tại công ty có căn nhà ở kiên cố, an cư lạc nghiệp.

Các cấp Công đoàn tỉnh còn quyết liệt trong thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Điều này được thể hiện qua việc LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐCS tổ chức giám sát chất lượng bữa ăn ca, đồng thời đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về chất lượng bữa ăn ca nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có 1.507/1.545 CĐCS tại doanh nghiệp thực hiện bữa ăn giữa ca cho công nhân (đạt trên 97%), giá trị bữa ăn giữa ca ngày càng được nâng lên; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ còn được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp khác như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, NLĐ để có thể tự bảo vệ mình và hỗ trợ đoàn viên và NLĐ khác. Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn để họ thật sự trở thành người bạn, là “chỗ dựa” cho đoàn viên và NLĐ khi quyền lợi bị xâm phạm…

Bên cạnh đó, các CĐCS đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức hội nghị NLĐ hằng năm nhằm nắm bắt nguyện vọng của NLĐ. Cán bộ Công đoàn luôn đi sâu, đi sát nghiên cứu thực tiễn, nắm tình hình, đời sống tiền lương, thưởng ở các đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời phối hợp giải quyết những vướng mắc, khó khăn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho NLĐ.

* Nhiều mô hình chăm lo thiết thực

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ được LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa và đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Trong đó, điểm nhấn là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ mái ấm Công đoàn, ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Nhờ đó, đã duy trì và làm mới nhiều chương trình có tính lan tỏa cao như: Tết lao động, Tết sum vầy, Tuần lễ Văn hóa công nhân, Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình… với đông đảo NLĐ tham gia, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ rất lớn từ phía các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay cùng chăm lo cho NLĐ…

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho hay, những năm gần đây, các chương trình dành cho công nhân đều có sự đổi mới, thể hiện rõ việc chăm lo cho công nhân. Cụ thể như tại chương trình Tết sum vầy, các cấp Công đoàn đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho đông đảo đoàn viên, NLĐ. Nhờ đó, số lượng vé xe, tàu và quà cho công nhân nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết ngày một tăng lên. Nhiều lao động có thêm điều kiện sum vầy cùng gia đình, đón Tết ý nghĩa, an vui và trọn vẹn.

Là một trong những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn hỗ trợ vé xe về quê sum vầy cùng gia đình dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua, chị Phạm Thị Vân, công nhân Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi rời Ninh Bình vào Đồng Nai làm công nhân đã 10 năm nay, do hoàn cảnh khó khăn nên đã 4 năm qua đi, tôi chưa về gặp gia đình. Tết Canh Tý 2020 vừa rồi, được Công đoàn hỗ trợ vé xe về quê, tôi đã rất vui mừng. Hình ảnh về ngày đoàn tụ gia đình dịp Tết vừa qua vẫn còn in đậm trong tôi cho đến bây giờ”.

Không chỉ chăm lo đời sống NLĐ, các cấp Công đoàn còn đặc biệt quan tâm đến con công nhân lao động. Trong đó, hằng năm đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng con công nhân lao động đạt thành tích học giỏi, sống tốt. Trong 10 năm qua, đã có gần 617 ngàn học sinh được tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, nhiều CĐCS tham mưu chủ doanh nghiệp xây dựng trường mầm non, giúp công nhân yên tâm về nơi gửi trẻ. Đã có hàng ngàn con công nhân được học trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

* Phát huy sức sáng tạo của đoàn viên, NLĐ

Việc thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ bằng những mô hình, cách làm hay nói trên cùng với việc tích cực triển khai các phong trào thi đua đã cổ vũ, khơi dậy, phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất của lực lượng đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019. Ảnh: Hồ Thảo

Trong đó, nhiều phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Chung sức xây dựng nông thôn mới… gắn với việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa sâu sắc với nhiều tấm gương điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Trong 5 năm, đã có trên 967 ngàn ý tưởng, sáng kiến, mẫu mã, phần việc của công nhân, viên chức lao động toàn tỉnh. Trong đó, có gần 15 ngàn sáng kiến cải tiến của đoàn viên, NLĐ khối doanh nghiệp làm lợi trên 1 ngàn tỷ đồng. Qua các phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giữ vững ổn định chính trị xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn những diễn biến khó lường. Trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới ngày càng sâu rộng hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên và NLĐ, đồng thời cũng gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường lao động và hoạt động Công đoàn. Nhiều cơ sở pháp lý sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi; quan hệ lao động sẽ ngày càng phức tạp, nhu cầu của đoàn viên, NLĐ ngày càng cao.

 Trong khi đó, lực lượng lao động ngày càng tăng, một bộ phận NLĐ còn hạn chế về kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn tay nghề, tác phong lao động công nghiệp còn chưa cao. Kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động Công đoàn của một số cán bộ Công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, nhất là cán bộ CĐCS chủ yếu là kiêm nhiệm và thường xuyên biến động...

Tình hình đó đặt ra yêu cầu mới, buộc tổ chức Công đoàn phải không ngừng nỗ lực chuyển biến tích cực, đổi mới, nâng cấp chất lượng hoạt động hơn nữa để thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Ông Thái Minh Chí, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa):

Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển của DN

 Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở đã luôn đồng hành cùng sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp. Công đoàn đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phản ánh ý kiến, động viên, khuyến khích NLĐ tự giác, có ý thức trong lao động, sản xuất.

Qua đó giúp doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả của nguồn lực, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Công ty luôn coi trọng NLĐ và tổ chức Công đoàn. Do đó, sẽ nỗ lực xây dựng, nâng cao các chế độ chính sách phúc lợi, chăm lo ngày càng tốt hơn nữa cho NLĐ; đồng thời, luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho hoạt động Công đoàn.

Công nhân Danh Hoàng Em, Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai:

Mong sẽ có thêm nhiều chính sách cho công nhân

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều chính sách chăm lo cho đoàn viên, người lao động, từ đó giúp nhiều lao động được quan tâm, hỗ trợ, cải thiện đời sống, làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận lao động thu nhập còn thấp, các thiết chế về nhà ở và khu vui chơi còn thiếu thốn.

Tôi mong thời gian tới, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn có nhiều chính sách hơn nữa để giúp NLĐ yên tâm làm việc, an cư lạc nghiệp. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để giải quyết những bức xúc, trăn trở của NLĐ trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp.


 

Tin xem nhiều