Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn tích cực tham gia công tác thiện nguyện

08:03, 30/03/2021

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quadrille Việt Nam tặng quà cho người nghèo tại xã Thanh Sơn (H.Định Quán). Ảnh: Nguyễn Hòa
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quadrille Việt Nam tặng quà cho người nghèo tại xã Thanh Sơn (H.Định Quán). Ảnh: Nguyễn Hòa

Hoạt động thiết thực này đã tạo sự lan tỏa,  góp phần chia sẻ yêu thương với người nghèo và lao  động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

* Chia sẻ yêu thương cùng người nghèo

Những ngày nắng nóng cuối tháng 3, đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) của Công ty TNHH Quadrille Việt Nam đã vượt chặng đường gần 90km mang những phần quà đầy yêu thương đến với người nghèo tại xã Thanh Sơn (H.Định Quán). Hoạt động nhân văn này được CĐCS và tập thể lao động thực hiện nhiều năm nay nhằm chia sẻ cùng nhiều hoàn cảnh còn khó khăn trong xã hội, nhất là những huyện vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Hoa cho biết, hoạt động từ thiện xã hội được CĐCS triển khai nhiều năm nay, thu hút đông đảo người lao động cùng tham gia. Cụ thể như: thăm, tặng quà trẻ em mồ côi tại các cơ sở nuôi dạy trẻ, thu gom quần áo cũ phát cho người nghèo, hỗ trợ lao động  có hoàn cảnh khó khăn... Riêng năm nay, để mở rộng chương trình đến với nhiều hoàn cảnh, CĐCS đã tổ chức đoàn về các huyện vùng sâu, vùng xa vào ngày cuối tuần. Trong chuyến đi này, CĐCS đã trao 100 phần quà, trị giá 300 ngàn đồng/phần cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Niềm vui của những người nghèo chính là động lực để CĐCS có thêm nhiều chuyến đi thiện nguyện hơn.

Cũng phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các hoạt động xã hội, từ thiện được CĐCS Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) quan tâm, thực hiện hằng năm. Trong đó, nổi bật là hoạt động chia sẻ cùng nhiều em nhỏ tại các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Tại đây, ngoài tặng quà, CĐCS đã tổ chức các hoạt động vui chơi, giao lưu văn nghệ, động viên các cháu nỗ lực hơn trong cuộc sống.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tokin Electronics Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, những chuyến đi thiện nguyện của CĐCS và lãnh đạo DN trở nên thường xuyên hơn vì mang lại cho trẻ mồ côi, khuyết tật nhiều yêu thương. “Khi đến với các cháu, chúng tôi hiểu thêm về hoàn cảnh, sự thiếu thốn tình cảm gia đình của các cháu. Vì vậy, dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi hay lễ, tết, CĐCS thường quyên góp và chuẩn bị những phần quà để kịp trao tận tay các cháu. Ngoài ra, nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có con bị bệnh cũng được CĐCS vận động, hỗ trợ kịp thời. Hoạt động này đã tạo được sự lan  tỏa, chia sẻ yêu thương cùng nhiều hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội” - anh Hiệp chia sẻ.

* Tạo sự lan tỏa rộng khắp

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện tốt. Hằng năm, công nhân viên chức lao động trong tỉnh đóng góp trên 25 tỷ đồng vào Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các phong trào từ thiện xã hội khác. Ngoài ra, còn ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt; xây tặng nhà tình thương với số tiền trên 19 tỷ đồng. Cùng với đó, Ban Quản lý quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ sửa, xây mới mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn; hỗ trợ đoàn viên khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho hay, hoạt động từ thiện xã hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên và nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, hằng năm, Công đoàn viên chức tỉnh và các CĐCS trực thuộc phát động sâu rộng các hoạt động thiện nguyện và thu hút đông đảo công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể như: thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; trao tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, xây nhà tình thương, tặng quà cho người nghèo...

“Trong chuyến đi thực tế trao nhà tình thương và tặng 60 phần quà cho người nghèo tại H.Tân Phú dịp Tết Tân Sửu 2021 của Cụm thi đua số 1 trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh mới đây, các cán bộ Công đoàn rất vui vì những phần quà chứa nhiều tình cảm đã đến tận tay người nghèo trong dịp Tết. Sự xúc động và niềm vui, hạnh phúc của người lao động khi nhận những phần quà, tuy về vật chất không nhiều nhưng đã động viên rất lớn về mặt tinh thần, giúp họ quên đi khó khăn để mong một cuộc sống tốt hơn”- ông Phạm Văn Chiến kể.

Trong năm 2020, LĐLĐ TP.Biên Hòa đã tích cực quyên góp để có những phần quà chia sẻ cùng đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt. Đặc biệt, các cán bộ Công đoàn còn tự tổ chức các chuyến xe về miền Trung để trao tận tay các phần quà cho người dân. Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, qua phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, các DN, đoàn viên, CĐCS và mạnh thường quân đã đóng góp 13 tấn hàng kịp thời trao cho người dân.  

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, hiệu quả đạt được từ việc thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ, động viên đoàn viên, NLĐ và người nghèo không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, DN.  Thời gian tới, tổ chức Công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN, kêu gọi đoàn viên, NLĐ ủng hộ tiền, vật chất, chung tay giúp đỡ đoàn viên và nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Các cán bộ Công đoàn cho hay, hoạt động từ thiện của Công đoàn các cấp đã tạo thêm niềm tin, sự gắn kết đối với người lao động. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và địa phương. Qua đó, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn trong đoàn viên, người lao động và xã hội.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều