Báo Đồng Nai điện tử
En

Để tiền hỗ trợ thuê nhà đến nhanh với người lao động

02:07, 29/07/2022

Sau hơn 3 tháng triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), đến nay nhiều NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp (DN) đã nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản ATM để có thêm chi phí trả tiền nhà trọ, vượt qua khó khăn trước mắt.

Sau hơn 3 tháng triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), đến nay nhiều NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp (DN) đã nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản ATM để có thêm chi phí trả tiền nhà trọ, vượt qua khó khăn trước mắt.

Gần 3 ngàn công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã nhận tiền hỗ trợ thuê nhà đợt 1 và yên tâm làm việc tại xưởng sản xuất
Gần 3 ngàn công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã nhận tiền hỗ trợ thuê nhà đợt 1 và yên tâm làm việc tại xưởng sản xuất. Ảnh: L.MAI

Tuy nhiên, theo nhiều lao động, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà vẫn còn chậm so với sự mong đợi của NLĐ. Trong khi đó, đến ngày 15-8, chính sách này sẽ hết hạn. Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, hiện Đồng Nai đang tăng cường nhân lực, tập trung xét hồ sơ đề nghị của NLĐ để chi hỗ trợ tiền thuê trọ kịp tiến độ.

Phấn khởi vì nhận được tiền hỗ trợ

Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) vừa chuyển tiền hỗ trợ thuê nhà đợt 1 cho toàn bộ gần 5 ngàn công nhân lao động làm việc tại công ty với tổng số tiền 7,4 tỷ đồng theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Trước đó, công ty đã tổng hợp hồ sơ đề nghị của công nhân và gửi Phòng LĐ-TBXH huyện xét duyệt. Hiện công ty tiếp tục làm hồ sơ hỗ trợ tiền nhà trọ đợt 2 cho khoảng 1 ngàn NLĐ.

Thể hiện trách nhiệm với NLĐ

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách, kinh phí và chi trả đảm bảo đúng quy định. Cùng với đó, tăng cường nhân sự tạm thời hỗ trợ việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đảm bảo không chậm trễ, tồn đọng hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từ ngày 20-7 đến ngày 5-8, Đồng Nai mở chiến dịch 15 ngày do Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương tập trung phê duyệt hồ sơ hưởng tiền thuê nhà cho NLĐ, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, giúp NLĐ có thêm số tiền để vượt qua khó khăn, nhất là trong thời điểm “bão giá” hiện nay.

 

Chị Lê Thị Thanh Hà, một trong những công nhân vừa nhận 1,5 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, cho hay chị rất phấn khởi vì sau nhiều ngày chờ đợi, tiền hỗ trợ đã được chuyển vào tài khoản ATM, giúp giảm bớt khó khăn chi phí thuê trọ trong thời điểm giá cả leo thang hiện nay.

“Tôi và nhiều lao động tại công ty đang thuê trọ đều vui mừng và có thêm động lực làm việc khi nhận được tiền hỗ trợ. Với công nhân, thêm khoản hỗ trợ từ nhà nước mang nhiều ý nghĩa thiết thực” - chị Hà bộc bạch.

Tại Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa, ngay khi nhận được hướng dẫn về chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ của NLĐ theo Quyết định 08, công ty và Công đoàn nhanh chóng tổng hợp hồ sơ đề nghị của NLĐ và gửi Phòng LĐ-TBXH TP.Biên Hòa xét duyệt.

Trong ngày 20-7, công ty đã chuyển tiền hỗ trợ thuê nhà cho 1.587 lao động với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Hiện công ty đã gửi tiếp danh sách 100 lao động đợt 2 với số tiền 150 triệu đồng và chờ xét duyệt để chuyển kịp thời cho NLĐ.

Công nhân Lê Thị Thái, làm việc tại công ty cho hay, chị đã có 6 năm ở trọ tại P.Long Bình với giá thuê 1,3 triệu đồng/tháng. Hiện thu nhập của chị bình quân 7 triệu đồng/tháng kể cả tăng ca. Nếu trừ đi tiền thuê nhà, các khoản điện nước, tiền lương còn lại chỉ đủ chi tiêu, trong khi giá cả hàng hóa ngày một leo thang. Do đó, chị rất “ngóng” tiền hỗ trợ thuê trọ. Mới đây, khi nhận được tiền hỗ trợ, chị Thái rất vui mừng.

Đẩy nhanh hỗ trợ, đảm bảo đúng tiến độ

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 08, UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai thực hiện. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 553 DN với hơn 72 ngàn lao động. Tổng số tiền hỗ trợ hơn 104 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 56,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bà Hiền, giai đoạn đầu việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ còn chậm, tồn đọng hồ sơ đã tiếp nhận của DN nhưng chưa được phê duyệt kịp thời ở một số địa phương. Ngoài ra, còn nhiều DN chưa gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt đến UBND các huyện, thành phố.

Nguyên nhân chậm là do DN đề nghị nộp hồ sơ gộp 2-3 tháng đối với lao động đang làm việc tại công ty, do vậy nhiều DN đợi đủ 3 tháng mới xác lập hồ sơ. Trong khi đó, nhân lực ở các địa phương được giao tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và tham mưu xét duyệt chỉ có 1-2 người phụ trách nên khi nhiều DN nộp hồ sơ cùng thời điểm dẫn đến quá tải, chậm trễ trong thẩm định.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh đánh giá Đồng Nai làm tốt công tác triển khai Quyết định 08, sớm ban hành kế hoạch, quyết định triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân còn chậm.

Thứ trưởng đề nghị Đồng Nai tăng cường chỉ đạo quyết liệt hơn để đảm bảo đến ngày 15-8, hồ sơ hưởng tiền thuê trọ của NLĐ được phê duyệt, giúp NLĐ yên tâm làm việc. Ngoài ra, cần tăng cường nhân sự nhằm thẩm định, giải quyết hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của NLĐ nhanh chóng. Đối với tổ chức Công đoàn cần đôn đốc các DN nhanh chóng lập danh sách để bảo hiểm xã hội phê duyệt, đảm bảo NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ nhận tiền nhanh chóng và kịp thời.

Lan Mai

Tin xem nhiều