Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãng mạn cùng Trị An

02:01, 10/01/2020

Cách TP.Biên Hòa chừng 40km, hồ Trị An là cái tên vừa quen, vừa lạ với những ai yêu thích du lịch bụi, nhất là các bạn trẻ. Đến với Trị An, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian vừa mênh mông, vừa nên thơ của mặt hồ yên ả với bến nước yên bình, xanh mát bóng cây...

Cách TP.Biên Hòa chừng 40km, hồ Trị An là cái tên vừa quen, vừa lạ với những ai yêu thích du lịch bụi, nhất là các bạn trẻ. Đến với Trị An, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian vừa mênh mông, vừa nên thơ của mặt hồ yên ả với bến nước yên bình, xanh mát bóng cây...

Hoàng hôn trên hồ Trị An
Hoàng hôn trên hồ Trị An. Ảnh: H.Quân

* Hoàng hôn trong mắt

Anh Trịnh Văn Trung, một du khách thường xuyên tham gia các tour trekking (ngụ quận 9, TP.Hồ Chí Minh cho rằng: “Lợi thế của Đồng Nai là giáp với TP.Hồ Chí Minh, có nhiều cảnh đẹp tự nhiên. Đơn cử như hồ Trị An, tôi đi tour trong ngày, cắm trại qua đêm thấy có nhiều thú vị”.

Khi thời gian bắt đầu chậm trôi về những ngày cuối năm, người ta thường tất bật, hối hả hơn bao giờ hết. Giữa những bộn bề cuộc sống, Trị An hiện lên như một điểm đến lý tưởng để “hít thở” và cảm nhận những phút giây sống yên bình, chậm rãi. Đến Trị An để cảm nhận một Đồng Nai rất khác.

Chạy xe chầm chậm vào sâu khu vực bên trong lòng hồ, càng ngạc nhiên hơn nữa khi những khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt. Con đường ven hồ Trị An như một dải lụa êm đềm uốn mình nằm khuất nơi vùng đất hoang sơ ngoại thành, êm đềm giữa dòng chảy của cuộc sống khá vội vã, tấp nập của tỉnh công nghiệp Đồng Nai.

Tuy là hồ nhân tạo phục vụ cho hoạt động sản xuất thủy điện nhưng Trị An mang một vẻ đẹp riêng của “hồ xanh, nắng vàng” vì mặt hồ trong vắt phản chiếu trời xanh, lấp lánh nắng vàng. Khi trời dịu nắng, từng tốp du khách thong thả đạp xe khám phá, tận hưởng không khí thanh bình, thư thái trên con đường nhựa sạch trơn tít tắp. Quẹo quanh những khúc cua, hàng dài cỏ lau hai bên đường đu đưa theo gió mát rượi, trông rất đẹp mắt.

Chị Hoài Anh, một du khách đến từ phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi thênh thang trên những con đường xung quanh hồ Trị An, tôi dường như được xua tan sự xô bồ, ồn ã nơi phố thị. Con đường men theo hồ uốn lượn, tô điểm thêm bởi những hàng cỏ lau hai bên đường mang đến không khí của một vùng quê yên ả, thanh bình...”.

Đặc biệt nhất là lúc hoàng hôn bắt đầu loang loáng trên một góc hồ, cho đến khi những ánh nắng vàng buông dần xuống toàn bộ mặt hồ tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng.

 Đến với Trị An, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian vừa mênh mông, vừa nên thơ của mặt hồ yên ả
Đến với Trị An, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian vừa mênh mông, vừa nên thơ của mặt hồ yên ả

Hoàng hôn hiện lên với tất cả những vẻ đẹp mà nó vốn có. Thời điểm những tia nắng vàng cam mỏng tan buông xuống mặt hồ, chuyển dần sang ánh tím tỏa khắp không gian, đượm loang cho cả vùng trời. Nắng gửi màu dưới từng tán cây, đọng lại trên mặt nước, rồi len lỏi vào lòng của những du khách ghé qua.

* Đi qua miền non xanh

Hồ Trị An là một nơi khá thanh vắng vì nơi này vốn không phải là địa điểm du lịch được nhiều người biết đến. Thế nhưng, đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một không gian nhẹ nhàng, lắng đọng tâm hồn, nhất là những người trẻ. Ngoài ra, Trị An còn là địa điểm lý tưởng để các hội, nhóm tổ chức dã ngoại, cắm trại qua đêm, đốt lửa trại, hoạt động giao lưu tập thể...

Theo nhiều du khách, so với tour trekking Tà Năng - Phan Dũng (khu vực giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận), Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), trekking ở Trị An cũng mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm mới về các dạng địa hình.

Bên cạnh được thả mình vào cảnh sắc thiên nhiên nên thơ của những cánh rừng trong lành, những con đường uốn lượn, xanh tươi..., đến với Trị An du khách còn có dịp tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Chiến khu Đ, cũng như có thể trải nghiệm các hoạt động du lịch gắn với cộng đồng như: đi bộ, câu cá, đạp xe... khám phá cuộc sống bình dị của người dân địa phương... Khu vực hồ Trị An còn có những món ăn ngon như: gỏi xoài khô cá kìm và khô cá lóc, tép um, món cá cơm chiên bột. Những món ăn này có cách chế biến khá đơn giản, dân dã, đậm chất quê khiến thực khách thích thú...

Một góc thủy điện Trị An lúc sáng sớm
Một góc thủy điện Trị An lúc sáng sớm

Chị Thanh Tuyền, nhân viên văn phòng ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Tôi từng có dịp cùng nhóm bạn tham gia chuyến đi rừng về Mã Đà - Trị An của Vĩnh Cửu. Kỷ niệm đáng nhớ là được đạp xe băng qua những cung đường rừng để tận hưởng thiên nhiên thật trong lành, được biết thêm một số phong tục tập quán của người dân bản xứ và thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương...”.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm sinh thái - văn hóa - lịch sử Chiến khu Đ (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai) chia sẻ, tùy thuộc vào mùa mưa đến sớm hay muộn, thông thường từ khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 6 là khoảng thời gian thích hợp để du khách, nhất là giới trẻ có dịp “sống ảo” cùng với những đàn bướm rừng đủ màu sắc bay lượn trên suốt hành trình tham quan, khám phá rừng già. Du khách có thể tự mình tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, thỏa sức chụp hình những đàn bướm rừng rực rỡ sắc màu bằng những tour đi bộ, đạp xe xuyên rừng vào dịp cuối tuần.

Hải Quân

 

 

Tin xem nhiều