Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện ở khu vực cách ly phòng dịch Covid-19

05:03, 20/03/2020

Dù tự nguyện cách ly phòng dịch bệnh Covid-19 hay được yêu cầu cách ly thì mọi người cũng đều an tâm trước sự tận tình của nhân viên y tế.

Dù tự nguyện cách ly phòng dịch bệnh Covid-19 hay được yêu cầu cách ly thì mọi người cũng đều an tâm trước sự tận tình của nhân viên y tế.

Hai trẻ vui đùa trên sân của khu vực cách ly ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai
Hai trẻ vui đùa trên sân của khu vực cách ly ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai

* Tự nguyện cách ly

Khi hay tin con trai sắp trở về từ Hàn Quốc, gia đình ông Nguyễn Xuân Tiến (ngụ tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) đã chủ động lên phường để khai báo rõ thời gian con ông xuống sân bay. “Trước dịch bệnh này, mình không thể ích kỷ mà phải có trách nhiệm với cộng đồng. Gia đình tôi chuẩn bị sẵn căn hộ ở chung cư Sơn An cho con ở cách ly khi về” - ông Tiến chia sẻ.

Ý thức của người dân là “chìa khóa” phòng, chống dịch

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, dịch Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường và nguồn lây nhiễm khó xác định. Do đó, điều quan trọng hiện nay là ý thức người dân, khai báo trung thực để các ngành chức năng tiến hành cách ly ngay từ sớm, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Khi bước xuống sân bay, anh Triệu Anh (29 tuổi, con trai ông Tiến) được xe cấp cứu của Trung tâm Y tế TP. Biên Hòa chờ sẵn để chở về nhà. Để phòng bệnh cho người thân, anh Triệu Anh cũng không về nhà mà đến căn hộ để ở. Nơi này đã được gia đình anh chuẩn bị sẵn nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, trứng, thịt... để anh tự sinh hoạt một mình suốt 14 ngày. “Dù nhớ bố mẹ nhưng tôi không dám đến gần ôm hôn. Suốt 2 tuần, tôi không ra khỏi cửa nhà. Nếu hết đồ ăn, tôi nói gia đình mua mang tới và chỉ để ở cửa phòng rồi về. Tôi cách ly tuyệt đối với gia đình mình và cộng đồng” - anh Triệu Anh cho hay.

Nhờ sự thông báo sớm của gia đình ông Tiến, P.Long Bình đã chủ động lên lịch đón người về từ vùng dịch ngay khi họ vừa về tới nhà. Khi xe cấp cứu của Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa vừa về đến chung cư, nhân viên trạm y tế đã đến để lấy thông tin, kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn anh Triệu Anh tự cách ly.

Suốt thời gian cách ly, nhân viên y tế sẽ đến nhà đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe mỗi ngày 2 lần. “Từ khi xảy ra dịch, chúng tôi đã theo dõi 9 trường hợp tương tự như anh Triệu Anh. May mắn, tất cả các trường hợp này đều ổn, không có triệu chứng của dịch Covid-19. Họ không được tiếp xúc với bất kỳ ai, kể cả người thân” - y sĩ Nguyễn Thị Hòa, làm việc tại Trạm y tế Tam Hòa (TP.Biên Hòa) nói.

* Kỳ nghỉ... “đặc biệt”

“Ngày được phục vụ 3 bữa ăn, nước, trái cây... được mang tới tận nơi. Phòng ở mát mẻ. khu cách ly lại có sân rộng rãi nên con tôi tha hồ chơi đùa. Ở đây, tôi có thêm những người bạn mới. Ai cũng yêu quý và thích chơi đùa với 2 con của tôi” - chị Trần Thị Thu Mai, người trở về từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) chia sẻ.

Vừa xuống sân bay, chị Mai quyết định đưa 2 con nhỏ vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Những ngày đầu, chị Mai khá lo lắng cho sức khỏe của 2 con. “Nhưng ở khu cách ly mọi người vui vẻ, sức khỏe của chúng tôi cũng ổn nên nỗi lo mờ dần. Khi mẹ con tôi từ vùng dịch về đã tự nguyện cách ly để đảm bảo sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng. Tôi cũng không ngờ vào khu cách ly tập trung lại nhẹ nhàng và vui vẻ như vậy” - chị Mai tâm sự. Với mẹ con chị Mai, đây là “kỳ nghỉ đặc biệt”. Chị Mai dần vơi đi nỗi lo về sức khỏe và tận dụng thời gian này để đọc sách và hướng dẫn 2 con những kỹ năng mềm khác. Rửa tay với xà phòng đã thành thói quen của 2 con chị Mai sau đợt cách ly này.

Nhân viên y tế khử khuẩn xe đón người dân từ sân bay về cách ly tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai
Nhân viên y tế khử khuẩn xe đón người dân từ sân bay về cách ly tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai

14 ngày trải qua nhiều xúc cảm từ lo lắng đến an tâm, cuối cùng, ngày về nhà đã đến với mẹ con chị Mai vào ngày 10-3. Chị Mai bày tỏ niềm vui trước khi ra khỏi khu cách ly: “Cả 3 mẹ con tôi sức khỏe đều rất tốt. Tận đáy lòng, tôi rất cảm ơn Nhà nước đã quan tâm những người từ vùng dịch về. Ở trong khu cách ly nhưng tôi được nhân viên y tế quan tâm chu đáo”.

Ở cùng phòng với 3 mẹ con chị Mai suốt 14 ngày, chị Nguyễn Thị Hương Thảo, trở về từ tỉnh An Huy (Trung Quốc) cũng có những trải nghiệm đặc biệt. Chị Thảo đang mang bầu tháng thứ 6. Cũng như mẹ con chị Mai, chị Thảo mang tất cả hành lý từ sân bay vào thẳng Bệnh viện Phổi Đồng Nai để cách ly tập trung. Suốt 14 ngày này, chị Thảo không cảm thấy bất an và buồn. Hằng ngày, chuyện cơm ăn, nước uống đã có người lo. Chị thường xuyên nói chuyện với người thân qua video của Facebook vì wifi ở bệnh viện khá tốt. “Tất cả đều miễn phí và mọi người đều vui vẻ. Mọi người trong khu cách ly dường như quên mất mình đang đi cách ly trong khu vực bệnh viện. Khu chúng tôi ở có cả con nít nên vui vẻ hơn” - chị Thảo nói.

Sau thời gian cách ly, chị Thảo cũng có niềm vui khi được trở về nhà. Nhưng với chị Thảo, đây sẽ là trải nghiệm quý giá trong cuộc đời mình. Chị trải qua nhiều cảm xúc từ lo lắng đến an tâm và vui mừng khi cả chị và thai nhi bình an, không bị nhiễm SARS-CoV-2.

* Hết lòng với người được cách ly

Để phục vụ chu đáo cho những người trong khu cách ly này, nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi Đồng Nai cũng phải làm việc vất vả hơn. “Từ ngày có dịch đến nay, công việc của chúng tôi nhiều hơn. Chúng tôi không chỉ khám, kiểm tra thân nhiệt cho những người vào khu cách ly hằng ngày, đảm bảo các công việc của khoa như thời điểm trước dịch mà còn kiêm thêm việc lo từ bữa cơm, giấc ngủ cho họ. Những người cách ly thiếu thốn gì, kể cả vật dụng cá nhân, chúng tôi đều lo hết” - điều dưỡng Nguyễn Thành Đạt, Khoa Cách ly tâm sự.

Nhân viên y tế của Trạm y tế P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đến tận nhà hướng dẫn, đo thân nhiệt cho người cách ly ở cộng đồng
Nhân viên y tế của Trạm y tế P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đến tận nhà hướng dẫn, đo thân nhiệt cho người cách ly ở cộng đồng

Bác sĩ Lương Văn Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai cho biết thêm: “14 ngày ở đây, những người cách ly sẽ được phục vụ đầy đủ 3 bữa ăn, nước uống, xà phòng rửa tay, mùng mền, drap. Khu cách ly của bệnh viện có nhiều cây nên khá mát và thoáng. Chúng tôi không sử dụng máy lạnh cho khu này vì virus SARS-CoV-2 “ưa thích” nhiệt độ lạnh và phòng kín”.  

Hỗ trợ tiền ăn cho những người cách ly tập trung

Ở khu cách ly tập trung, UBND tỉnh hỗ trợ tiền ăn cho mỗi người vào cách ly là 60 ngàn đồng/ngày. Họ không được ra khỏi vùng hàng rào cách ly. Mọi nhu cầu sinh hoạt đều do các y, bác sĩ làm việc tại khu cách ly phục vụ.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều