Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm tin cho gốm sứ Biên Hòa

04:03, 27/03/2020

Thời gian qua, các cơ sở, doanh nghiệp (DN) gốm thuộc Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đã mang thương hiệu gốm sứ nổi tiếng Biên Hòa đến bạn bè trong nước, quốc tế.

Thời gian qua, các cơ sở, doanh nghiệp (DN) gốm thuộc Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đã mang thương hiệu gốm sứ nổi tiếng Biên Hòa đến bạn bè trong nước, quốc tế.

Công nhân Công ty TNHH Gốm mỹ nghệ Hoàn Mỹ, TP.Biên Hòa làm gốm
Công nhân Công ty TNHH Gốm mỹ nghệ Hoàn Mỹ, TP.Biên Hòa làm gốm

Để phát triển nghề gốm và phát triển thương hiệu, các DN trong Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh đã nỗ lực rất nhiều, trong đó có nghiên cứu tìm hiểu những sản phẩm độc đáo cũng như chăm lo đời sống người lao động.

* Những tín hiệu vui…

Được thành lập từ năm 1963 nhưng chính thức lấy tên gọi là Công ty TNHH Gốm mỹ nghệ Hoàn Mỹ (gốm Hoàn Mỹ) từ năm 2006, gốm Hoàn Mỹ cũng như nhiều DN khác, theo chủ trương của UBND tỉnh đã dời vào Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh. Giám đốc Công ty gốm Hoàn Mỹ Đỗ Minh Sơn cho biết, mặc dù là công ty có thâm niên hoạt động gốm sứ lâu đời nhưng những ngày đầu mới di dời vào cụm công nghiệp gốm sứ (năm 2017), công ty gặp nhiều khó khăn; phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng lại cơ sở vật chất, nhà xưởng và mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc.

Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc di dời các cơ sở sản xuất gốm sứ ra khỏi khu dân cư các nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đến nay đã có 26/32 cơ sở, DN gốm sứ vào hoạt động trong Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng bước đầu một số DN đã ổn định, đi vào sản xuất, đời sống của người lao động được quan tâm. Đây là tín hiệu vui để TP.Biên Hòa bảo tồn và phát huy nghề gốm, giới thiệu thương hiệu gốm sứ đến với bạn bè gần xa.

“Trước khi di dời vào Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh, công ty của tôi hoạt động ở Tân Vạn với gần 100 nhân công. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động tại cụm công nghiệp, gốm Hoàn Mỹ đã từng bước ổn định sản xuất, uy tín của công ty đối với khách hàng ngày càng cao hơn. Trong môi trường của cụm công nghiệp, công ty nhận được nhiều đơn hàng, doanh thu vì thế cũng tăng gấp 10 lần so với trước đây. Sản phẩm gốm mỹ nghệ Hoàn Mỹ làm ra đều được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ” - ông Sơn chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Thái Vinh Trịnh Thị Phương Thùy, việc di dời vào hoạt động trong cụm công nghiệp đã tạo nhiều điều kiện cho công ty. Trong đó, công ty có vị trí thuận lợi để thực hiện các “giao dịch” với khách hàng và nhà cung cấp vật liệu; việc tuyển nhân công lao động dễ dàng hơn. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm hỗ trợ DN về mặt đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

“Gốm sứ Thái Vinh được thành lập đến nay đã hơn 40 năm. Hiện tại công ty có hơn 100 người lao động, diện tích 5 ngàn m2 với 2 lò nung bằng ga. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất của công ty chưa cao. Do gốm là ngành nghề đặc thù đòi hỏi diện tích mặt bằng rất rộng để làm nhà xưởng trong khi diện tích hiện tại vẫn còn khiêm tốn. Bởi vậy, công ty mong muốn sẽ được chính quyền quan tâm hỗ trợ để mở rộng thêm quy mô, diện tích trong thời gian tới. Điều này không chỉ giúp giải quyết tốt công ăn việc làm cho người lao động mà còn góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy nghề gốm” - bà Phương Thùy nói.

Khách hàng xem sản phẩm gốm mỹ nghệ tại Công ty TNHH Gốm sứ Thái Vinh, TP.Biên Hòa
Khách hàng xem sản phẩm gốm mỹ nghệ tại Công ty TNHH Gốm sứ Thái Vinh, TP.Biên Hòa

Trong tổng số 26/32 cơ sở, DN di dời vào Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, hiện đã có khoảng 10 cơ sở, DN gốm sứ hoàn thiện về cơ sở vật chất và đi vào sản xuất ổn định. Theo các DN, mặc dù trong bối cảnh chung thị trường xuất khẩu gốm thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng gốm mỹ nghệ của Biên Hòa vẫn giữ được những giá trị và đặc trưng riêng. Đặc biệt là dòng gốm men xanh rất được khách hàng ở phương Tây ưa chuộng. Đây thực sự là tín hiệu vui để các cơ sở sản xuất gốm sứ tiếp tục phát huy.

* Người lao động được quan tâm

Việc di dời các cơ sở, DN sản xuất kinh doanh gốm về Cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh đã góp phần giải quyết việc làm cho một lượng lớn người lao động đang sinh sống tại TP.Biên Hòa và các vùng lân cận. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nhanh, các DN trong cụm đã chú trọng khâu đảm bảo an toàn cho người lao động. Hầu hết công nhân đều đeo khẩu trang, được kiểm tra sức khỏe (đo nhiệt độ) và rửa tay trước khi vào xưởng làm việc.

Theo Giám đốc Công ty gốm Hoàn Mỹ Đỗ Minh Sơn, công ty luôn tuân theo tiêu chuẩn quy định, tiêu chí chung của cụm, trong đó chú trọng đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người lao động. 100% người lao động ở công ty đều được ký hợp đồng lao động và có thu nhập ổn định. Từ việc đóng BHXH, rồi đến những quyền lợi cho phụ nữ, người nuôi con nhỏ… Vào những ngày lễ, Tết, hay trong đợt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty đều hỗ trợ vật chất và tinh thần cho công nhân.

Phần lớn gốm mỹ nghệ của Công ty TNHH Gốm sứ Thái Vinh, TP.Biên Hòa có màu xanh đồng - màu men đặc trưng của gốm truyền thống
Phần lớn gốm mỹ nghệ của Công ty TNHH Gốm sứ Thái Vinh, TP.Biên Hòa có màu xanh đồng - màu men đặc trưng của gốm truyền thống

Là thợ gốm có kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm tại Công ty gốm Hoàn Mỹ, chị Nguyễn Huỳnh Ngọc Tuyền cho biết, từ lúc có thông tin về dịch bệnh Covid-19 đến nay, công ty đã phát khẩu trang miễn phí, trang bị nước rửa tay mỗi ngày cho công nhân. Ngay ở cổng ra vào, công ty đã dán các thông báo và khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

“Thời gian chúng tôi làm việc ở công ty phù hợp theo quy định chung của Nhà nước. Công việc ổn định, công ty trả lương thỏa đáng, chế độ phúc lợi đầy đủ đã giúp đời sống nâng cao hơn. Không chỉ tôi mà rất nhiều công nhân, thợ lành nghề hiện tại có mức lương từ 7-20 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí. Chúng tôi cảm thấy yên tâm nên mới gắn bó lâu dài với nghề gốm” - chị Tuyền nói.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, các DN trong cụm gốm còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa; tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, văn nghệ, kéo co, bóng đá...giúp người lao động giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngoài ra, hằng năm, các DN còn tích cực tham gia những hoạt động từ thiện, xã hội. “Chỉ tính riêng năm 2019, chúng tôi đã thực hiện được 20 nhà ở xã hội tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây; thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn tỉnh” - ông Sơn cho biết thêm.

Quang Nhật

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích