Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống dịch Covid-19 ''kiểu Hà Lan''

10:05, 29/05/2020

Chính phủ Hà Lan thời Covid-19 gửi tin nhắn khẩn đến điện thoại mọi người dân nước này nhắc nhở: "Hãy ở nhà và giữ khoảng cách. Chỉ như vậy chúng ta mới chiến thắng corona".

Chính phủ Hà Lan thời Covid-19 gửi tin nhắn khẩn đến điện thoại mọi người dân nước này nhắc nhở: “Hãy ở nhà và giữ khoảng cách. Chỉ như vậy chúng ta mới chiến thắng corona”.

Bé Mathilde Võ Hồng Khánh (8 tuổi) đến Trường nhạc Muziekschool Rijswijk học trở lại ngày 27-5 và được thầy giáo Bryan đón trước cửa trường theo quy tắc “giãn cách 1,5m”. Ảnh: Lê Đỗ Phương Hạnh chụp cho Đồng Nai Cuối tuần
Bé Mathilde Võ Hồng Khánh (8 tuổi) đến Trường nhạc Muziekschool Rijswijk học trở lại ngày 27-5 và được thầy giáo Bryan đón trước cửa trường theo quy tắc “giãn cách 1,5m”. Ảnh: Lê Đỗ Phương Hạnh chụp cho Đồng Nai Cuối tuần

Dịch bệnh Covid-19 được chính thức xác nhận lan sang Hà Lan từ ngày 27-2, khi trường hợp dương tính đầu tiên được xác nhận tại vùng Tilburg. Ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 được ghi nhận ngày 6-3, khi một bệnh nhân 86 tuổi qua đời tại một bệnh viện ở TP.Rotterdam.

Khi dịch vừa bùng phát, phần lớn người dân Hà Lan cũng có tâm lý hoang mang. Những ngày đầu, khi lệnh giãn cách xã hội được thực thi, người dân đua nhau đến siêu thị để thu gom tích trữ thức ăn và những mặt hàng nhu yếu phẩm có hạn sử dụng lâu dài như giấy vệ sinh, các loại thuốc tẩy rửa, thức ăn đóng hộp, sữa...

Nhưng đến thời điểm hiện tại thì người Hà Lan có vẻ đã “miễn nhiễm” với nỗi sợ mang tên Covid-19. Họ tận hưởng và thích nghi cuộc sống theo cách của mình. Thời tiết Hà Lan mùa này khá tốt, nhiều người ở nhà siêng làm vườn, trồng hoa. Vào những ngày cuối tuần, đông người lại vô tư tụ tập ùa ra biển, công viên, đạp xe, chạy bộ ăn kem và... không đeo khẩu trang. Thấy dân “thoải mái” quá, chính phủ phải nhắn tin nhắc nhở.

Hà Lan dù có vị trí gần Bỉ, Pháp, Anh… nhưng không chọn phương thức phong tỏa (lockdown) chặt như các nước láng giềng. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ban đầu thiên về giải pháp “miễn dịch cộng đồng” bởi vì việc cô lập Hà Lan, theo quan điểm ông Rutte, “có thể kéo dài từ nhiều tháng đến một năm mà chẳng có gì bảo đảm được rằng dịch Covid-19 sẽ không hoành hành trở lại”, nhất là trong bối cảnh vaccine đặc trị vẫn chưa có.

Dù vậy, từ hồi 16-3 đến ngày 10-5 vừa qua, các quy định bắt buộc chung toàn xã hội đã áp dụng tại Hà Lan như: đóng cửa hàng loạt trường học, nhà hàng, quán cà phê, tiệm cắt tóc… Sang 11-5 đến nay, các trường tiểu học, mẫu giáo, nhà trẻ và tiệm cắt tóc được mở cửa giới hạn với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống lây lan Covid-19. Ngày 1-6, trường trung học được mở cửa trở lại. Ngày 8-6, mọi trường lớp được mở cửa hoàn toàn.

Thủ tướng Rutte tổ chức rất nhiều lần họp báo thông báo cho người dân về tình hình và các bước phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh từ chuyện nhỏ nhất như: không bắt tay, giữ khoảng cách hai người tối thiểu 1,5m… Điều buồn nhất đối với Thủ tướng Rutte là thân mẫu của ông, bà Mieke Rutte-Dilling đã qua đời ở tuổi 96 vào ngày 13-5 vừa qua mà ông không thể có mặt tại tang lễ tiễn đưa mẹ do lệnh cách ly xã hội. Mãi đến ngày 26-5, tin này mới được công bố rộng rãi trên truyền thông.

Lê Đỗ Phương Hạnh (từ Rijswijk, Hà Lan)

Tin xem nhiều