Báo Đồng Nai điện tử
En

Erik - Chàng trai tạo 'hit'

09:07, 03/07/2020

Danh hài Trường Giang trên sóng truyền hình nhận xét Erik "có giọng ca ngọt ngào và hát bài nào cũng là hit (bài hát được phổ biến rộng rãi, được nhiều người biết đến và yêu thích - PV)". Thật vậy, Erik chính là chàng ca sĩ gây bão mạng nhất hiện nay với thành công lớn từ MV Em không sai chúng ta sai (69 triệu lượt xem trên YouTube) hay trước đây là ca khúc Chạm đáy nỗi đau hát với Mr.Siro (120 triệu lượt xem sau 2 năm).

Danh hài Trường Giang trên sóng truyền hình nhận xét Erik “có giọng ca ngọt ngào và hát bài nào cũng là hit (bài hát được phổ biến rộng rãi, được nhiều người biết đến và yêu thích - PV)”. Thật vậy, Erik chính là chàng ca sĩ gây bão mạng nhất hiện nay với thành công lớn từ MV Em không sai chúng ta sai (69 triệu lượt xem trên YouTube) hay trước đây là ca khúc Chạm đáy nỗi đau hát với Mr.Siro (120 triệu lượt xem sau 2 năm).

Trả lời phỏng vấn Đồng Nai cuối tuần trong ngày đầu tháng 7-2020, Erik bày tỏ:

“Erik thực sự rất biết ơn tình cảm của khán giả dành cho Em không sai, chúng ta sai, đó là một niềm khích lệ vô cùng to lớn cho Erik cùng ê-kíp và nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện để tương lai sẽ có thật nhiều những ca khúc gây tiếng vang như ca khúc này. Đây là thành công ngoài sức tưởng tượng của cả nhóm vì trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc trở thành nghệ sĩ tiên phong trở lại trình làng một sản phẩm âm nhạc là điều khá liều lĩnh. Nhưng Erik nghĩ mình nên có một “món quà tinh thần” cho khán giả trong thời điểm này để khán giả được thư giãn, giải trí ở thời “bình thường mới”. Mọi thứ đã cộng hưởng rất tự nhiên để Em không sai, chúng ta sai được đón nhận tích cực đến như vậy. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn khán giả thật nhiều!”.

* Hiện nay, con đường tung ra MV nhạc trên YouTube và chờ sự đón nhận người xem qua lượt đo đếm “triệu views” được rất nhiều ca sĩ lựa chọn. Erik là một trong những ca sĩ thành công nhất với đường hướng này. Liệu đây chỉ là một trào lưu nhất thời hay là phương cách không thể thiếu để một ca sĩ khẳng định thành công trên thị trường âm nhạc hiện nay?

- Erik không phủ định việc thành công của một bài hát ngày nay có thể tính bằng số views hay thứ hạng trên Top Trending YouTube, No.1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến… Nhiều người đang coi đó là thước đo “chuẩn xác nhất”. Nhưng Erik cũng không khẳng định hoàn toàn điều này, vì các sản phẩm âm nhạc nói riêng phải cạnh tranh với quá nhiều các sản phẩm giải trí thuộc lĩnh vực khác âm nhạc nên với cá nhân Erik nghĩ thước đo ấy chưa thuyết phục 100%. Erik nghĩ một ca sĩ khẳng định thành công trên thị trường âm nhạc thì cần những yếu tố khác như bài hát của ca sĩ ấy có được mở nghe nhiều tại mọi hàng quán hay không, khi đi biểu diễn khán giả có thuộc làu, hát theo nhiều hay không và độ phủ sóng, được nhắc đến (viral) liên tục trên các diễn đàn mạng xã hội nhiều hay không thì mới tạm đánh giá được thành bại!

* Erik thường chọn hát những bản pop ballad tình cảm, nhẹ nhàng, từ đó cũng dẫn đến có ý kiến cho là bạn chọn lựa “an toàn” trong chuyên môn, “thiếu cá tính”, “một màu”. Bạn nghĩ gì về điều này? Có bao giờ bạn nghĩ đến việc thay đổi, làm mới mình, ví dụ chọn một ca khúc có thể loại khác, trình diễn với phong cách khác đi?

- Những ai thật sự thường xuyên theo dõi Erik thì chắc chắn sẽ không nói Erik là ca sĩ “một màu”! Là một nghệ sĩ, chắc chắn Erik luôn muốn thay đổi bản thân để không thấy nhàm chán với chính mình trước tiên và sau đó là đến khán giả. Nhưng một phần do Erik đã thành công với những bản ballad trước đó, tạo thành những “cái bóng” quá lớn khiến cho những sản phẩm ở thể loại khác của Erik chưa thực sự được khán giả quan tâm. Erik cũng từng thừa nhận việc chọn bài với thể loại âm nhạc khác của mình có lẽ chưa thực sự tốt nên sau đó đã rút kinh nghiệm nhiều. Tương lai khán giả sẽ thấy một Erik đa màu sắc hơn, trưởng thành hơn và quyến rũ hơn là hình ảnh mà Erik mong muốn
hướng tới.

Sinh năm 1997, Erik trưởng thành từ cuộc thi Giọng Hát Việt với hình tượng một nam ca sĩ cao ráo, gương mặt /phong cách chuẩn soái ca Hàn Quốc cùng chất giọng mũi đặc trưng thể hiện những bản pop ballad dễ nghe.

Erik bắt đầu gây sự chú ý lớn với bài hit Sau tất cả nổi đình đám trong làng nhạc Việt năm 2016, hay kế tiếp là bài Lạc nhau có phải muôn đời. Năm 2017, bản Ghen (kết hợp cùng nữ ca sĩ Min và nhà sản xuất âm nhạc “phù thủy” Khắc Hưng) đưa Erik đứng tốp 1 Trending YouTube (đến nay có hơn 121 triệu lượt xem). Năm 2020, bản hit này trở lại với phần viết lại lời mới của Khắc Hưng mang tựa Ghen Cô Vy, nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được truyền thông, truyền hình quốc tế chú ý, đưa tin cùng vũ điệu rửa tay của vũ công Quang Đăng.

Ngày 6-5-2020, Em không sai, chúng ta sai trình làng trên YouTube, tiếp nối 2 bản hit khác trước đó là Chạm đáy nỗi đau, Có tất cả nhưng thiếu anh đánh dấu bộ 3 ca khúc ballad hết sức thành công của Erik kể từ khi trở thành ca sĩ hoạt động độc lập.

Điều thú vị là Em không sai, chúng ta sai được rất nhiều nghệ sĩ yêu thích, thậm chí hát cover lại (như Trấn Thành) hay làm video clip phóng tác (parody) theo kiểu hài hước như Huỳnh Lập… Hiện Erik là một cái tên sáng giá bậc nhất trong lớp nghệ sĩ trẻ của làng V-Pop. Anh được mệnh danh là “Hoàng tử ballad”, “ông hoàng Top Trending”…, trở nên đắt sô biểu diễn, sự kiện và có lượng khán giả hâm mộ lớn.

* Erik đã vươn lên trở thành nam ca sĩ nổi bật hàng đầu hiện nay. Cách bạn gìn giữ vị trí cũng như duy trì thành công như thế nào? Bạn có bị áp lực từ hào quang, sự nổi tiếng và cách vượt qua áp lực đó?

- Vốn dĩ tính cách của Erik rất vô tư, ít suy nghĩ và là một người khá đơn giản nên Erik đón nhận mọi thứ cũng rất nhẹ nhàng. Mình để đầu óc mình thảnh thơi, tập trung vào những việc mình đang làm và làm hết công suất cho nó, không cần biết kết quả ra sao nhưng khi đã làm hết sức thì dù có thành hay bại thì mình cũng không hối tiếc. Erik cũng không quan tâm những “ồn ào” xung quanh, cố gắng sống cho bản thân, gia đình và bạn bè nên cũng rất ít áp lực nào khiến Erik phải suy sụp. Cách tốt nhất để vượt qua được áp lực chính là làm tốt việc của mình và đừng quan tâm ai nghĩ gì!

* Theo Erik, ở thời đại hôm nay, đâu là công thức thành công của một ca sĩ? Những yếu tố như ngoại hình, giọng hát, bài hát, vũ đạo, chất lượng MV, kế hoạch truyền thông, quảng bá trên mạng… chiếm tỷ lệ % như thế nào trong một dự án âm nhạc?

- Thời hiện nay khá khác so với thời đại trước. Công thức thành công của một ca sĩ trước tiên vẫn phải có giọng hát. Nhưng những điều tiếp theo cũng quan trọng không kém đó chính là ca sĩ phải có một đội nhóm hỗ trợ giỏi, có hình thức dễ nhìn, có tính cách thân thiện và cái duyên với nghề. Giờ đây khán giả không chỉ thích nghe mà còn thích nhìn nên nếu bạn có đủ cả hai yếu tố giọng hát lẫn ngoại hình thì có nhiều khả năng thành công. Một dự án âm nhạc thành công phải có cả một “ê-kíp”, “team” phía sau làm bệ đỡ vững chắc để đưa người ca sĩ lên. Giờ đây tất cả những yếu tố như nội dung bài hát, giai điệu, vũ đạo, kế hoạch PR phải vạch ra thật rõ ràng, chính xác và chiếm tới 90% sự thành bại của dự án, sản phẩm âm nhạc ấy.

* Một ngày hiện tại của Erik diễn ra như thế nào? Đâu là những gì bạn chú tâm nhất? Bạn giải trí sau giờ làm việc ra sao?

- Một ngày hiện tại nếu Erik không có lịch đi hát thì Erik dành thời gian tập luyện thanh nhạc, vũ đạo và tập gym (thể hình) để cải thiện sức khỏe. Erik cũng siêng nấu ăn hơn từ sau đợt dịch Covid-19 (cười). Điều mà Erik chú tâm nhất là nâng cao khả năng để khán giả thấy mình tiến bộ theo từng ngày. Sau thời gian làm việc, Erik giải trí bằng việc đọc sách để gia tăng vốn ngôn từ và giúp mình suy nghĩ, nhìn nhận sự vật, sự việc sâu sắc hơn.

* Erik có thể tiết lộ kế hoạch 6 tháng cuối năm của mình với các fan ái mộ? Sau bài hit Ghen Cô Vy nổi danh quốc tế thời điểm đại dịch Covid-19, Erik có tiếp tục đưa tên tuổi và âm nhạc của mình vươn ra châu lục và thế giới với những sản phẩm âm nhạc mới mang tính toàn cầu?

- Erik cùng ê-kíp đang tất bật chuẩn bị cho sản phẩm trở lại vào cuối năm nay và đó cũng là sản phẩm khép lại năm 2020 này. Thành công của MV Em không sai, chúng ta sai là bước tiền đề rất tốt để Erik trở lại mạnh mẽ hơn và tạo dấu ấn hơn. Mong khán giả hãy đợi Erik thêm chút thời gian nữa, hy vọng sản phẩm âm nhạc mới sẽ thỏa lòng mong đợi của mọi người.

Còn việc mong muốn đưa tên tuổi mình vươn ra thế giới thì đó là ước mơ của biết bao nghệ sĩ Việt Nam, dù điều đó cũng còn khá xa vời. Trước mắt có lẽ Erik sẽ tập trung làm tốt và cống hiến cho thị trường âm nhạc, khán giả trong nước nhiều hơn. Còn nếu có cơ hội “vươn mình”, chắc chắn Erik sẽ làm mọi thứ để đạt được ước mơ đó!

* Xin cảm ơn Erik và chúc bạn có thêm nhiều bài hit mới trong thời gian tới!

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều