Báo Đồng Nai điện tử
En

Ròm ra rạp

12:09, 26/09/2020

Sau tất cả, Ròm - bộ phim Việt Nam từng đoạt giải thưởng danh giá nhất ở LHP Quốc tế Busan 2019 cũng như vừa đoạt giải "Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất" (Best First Feature) tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia lần thứ 24 đã ra mắt khán giả trong nước.

Sau tất cả, Ròm - bộ phim Việt Nam từng đoạt giải thưởng danh giá nhất ở LHP Quốc tế Busan 2019 cũng như vừa đoạt giải “Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất” (Best First Feature) tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia lần thứ 24 đã ra mắt khán giả trong nước.

* 8 năm cho tác phẩm

Đạo diễn Trần Thanh Huy (sinh năm 1990) đã dành 8 năm của đời anh để theo đuổi dự án phim điện ảnh đầu tay của mình. Đầu tiên là tác phẩm phim ngắn 16:30 của anh được rất nhiều ngưyêu thích, từng đoạt giải Cánh diều vàng 2012, trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2013. Huy quyết định phát triển cốt truyện 16:30 để viết thành kịch bản phim điện ảnh Ròm và bắt đầu một hành trình dài ròng rã dài nhiều năm để tìm kiếm kinh phí sản xuất, sửa chữa kịch bản, tìm diễn viên, quay phim (kéo dài tới… 89 ngày) và dựng phim (nhiều năm!).

“Với Huy khi bắt đầu dự án Ròm đã là sự phiêu lưu như cuộc đời của Ròm, như cuộc sống chúng ta không biết trước điều gì. Tôi hy vọng vào hồi kết đẹp và không phụ lòng bao người chờ đợi Ròm, cũng như sự giúp sức mạnh mẽ từ các nhà làm phim và khán giả. Hãy tin Ròm như cách Huy tin vào giấc mơ của mình” - đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết.

 

Ròm (cũng là tên nhân vật chính trong phim) là bộ phim độc lập có bối cảnh quen thuộc về đường phố và đời sống mưu sinh của tầng lớp người lao động nghèo, cụ thể là đề cập đến các thiếu niên đường phố cũng như những cư dân sống nơi một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa. Ròm (Anh Khoa đóng) sống trên gian phòng áp mái chật chội, nóng bức, đầy ắp những con số bởi cậu làm nghề “cò đề” và bán vé dò hằng ngày.

Mặc dù tổ chức chơi số đề là vi phạm pháp luật song một bộ phận tầng lớp lao động nghèo trong phim lúc bấy giờ vẫn mê chơi, đánh cược may rủi. Màu sắc mang yếu tố tâm linh thể hiện trong phim cho thấy nhiều người vẫn có niềm tin mù quáng rằng việc trúng đề sẽ giúp họ đổi đời, thoát khỏi cảnh sống bần hàn, tăm tối.

* Phim được chờ đợi

Một số điểm ấn tượng từ phim ngắn 16:30 được tái hiện trong phim Ròm như tiết tấu nhanh trong những cảnh rượt đuổi, sự chân thật trong các cảnh Ròm và đối thủ “không đội trời chung” Phúc (Wilson Anh Tú đóng) đánh lộn hay nhân vật do Cát Phượng đóng bị người dân giận dữ lao vào đánh đập. Nhìn chung, các diễn viên đã nhập vai tốt và hy sinh cho vai diễn của mình.

Những góc quay nghiêng của Ròm - do quay phim chính Nguyễn Vinh Phúc thực hiện - vừa là thủ pháp kỹ thuật đặc trưng, vừa thể hiện dụng ý về sự chông chênh, bấp bênh của cuộc đời các nhân vật mà phim khai thác.

Sau khi có giấy phép phát hành chính thức trong nước, Ròm đã buộc phải tự lùi thời gian khởi chiếu vì dịch Covid-19. Con đường nhiều vất vả của Ròm từ khi thực hiện cho đến khi phổ biến nay đã có đoạn kết chính thức ra mắt khán giả Việt Nam (từ ngày 25-9). Cho dù câu chuyện và phong cách của phim Ròm không phải thuộc “gu” xem của khán giả đại chúng, thời điểm hiện tại lại chưa có đông người ra rạp xem phim như trước thời Covid-19, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi và hy vọng bộ phim Ròm được đón nhận nhiệt tình.         

Quốc Vũ

Tin xem nhiều