Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển lãm đồ gốm của bậc thầy Sitki Olcar

09:09, 04/09/2020

Bậc thầy nổi tiếng Sıtkı Olçar xuất thân từ làng gốm sứ Kütahya (Thổ Nhĩ Kỳ), mất vào năm 2010. Ông được UNESCO vinh danh là Living Human Treasure (Báu vật nhân văn sống).

Bậc thầy nổi tiếng Sıtkı Olçar xuất thân từ làng gốm sứ Kütahya (Thổ Nhĩ Kỳ), mất vào năm 2010. Ông được UNESCO vinh danh là Living Human Treasure (Báu vật nhân văn sống).

Bà Nida Olçar - con gái của cố nghệ nhân Sıtkı Olçar cùng tác phẩm Đức mẹ Maria và Chúa Jesus  tại Phòng Trưng bày nghệ thuật Sıtkı Olçar (TP.Cappadocia, tỉnh Nevşehir, Thổ Nhĩ Kỳ)
Bà Nida Olçar - con gái của cố nghệ nhân Sıtkı Olçar cùng tác phẩm Đức mẹ Maria và Chúa Jesus tại Phòng Trưng bày nghệ thuật Sıtkı Olçar (TP.Cappadocia, tỉnh Nevşehir, Thổ Nhĩ Kỳ)

Những tác phẩm gốm sứ của cố nghệ nhân Sıtkı Olçar được lấy cảm hứng từ những bích họa của nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia, đang được triển lãm tại Phòng Trưng bày nghệ thuật Sıtkı Olçar ở TP.Cappadocia, tỉnh Nevşehir - điểm du lịch hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Những tác phẩm này đã được cố nghệ nhân Sıtkı Olçar cùng 27 thợ thủ công thiết kế trong 8 tháng, trước khi ông mất 4 năm. Bộ sưu tập có 27 tác phẩm, trong đó tác phẩm Đức mẹ Maria và Chúa Jesus thu hút nhiều sự chú ý nhất.

Bà Nida Olçar, người con đang tiếp nối sự nghiệp của cố nghệ nhân Sıtkı Olçar, khi trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết: “Họa tiết của những tác phẩm này được phỏng theo những bích họa được ghép bằng ngói khảm trên mái vòm của nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia. Sau cuộc triển lãm ở TP.Cappadocia, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi triển lãm khác ở TP.Istanbul để du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn”.

Sau khi được trưng bày tại các địa điểm: nhà thờ Hagia Sophia vào năm 2016, TP.Antakya (Thổ Nhĩ Kỳ) và Mỹ, những  tác phẩm này đã được cất giữ. Các họa tiết dát vàng 22K được nghệ nhân Serpil Gogen gia công. Bà Nida Olçar nói: “27 nghệ nhân cùng cha tôi đã thiết kế những tác phẩm này không thể tề tựu trong buổi triển lãm vì một số người đã qua đời. Thật không may, loại hình thủ công mỹ nghệ này không còn được duy trì nữa vì kỹ thuật khảm do cha tôi sáng tạo”.

7/27 trong bộ sưu tập đã được bán trong buổi triển lãm đầu tiên. Khi nghệ nhân Sıtkı Olçar mất không lâu, nhiều nhà đấu giá lớn ở nước ngoài muốn mua những tác phẩm này, nhưng bà Nida Olçar không đồng ý, quyết định giữ lại trưng bày để những người yêu nghệ thuật chiêm ngưỡng.

Minh Huyền (biên dịch theo dailysabah.com)

 

Tin xem nhiều