Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam

11:10, 23/10/2020

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ là nền tảng để xã hội phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình, mới đây, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu, tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu.

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ là nền tảng để xã hội phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình, mới đây, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu, tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu.

Gia đình chị Hoàng Thị Thanh Dung và anh Nguyễn Tiến Quang (TP.Biên Hòa) được tuyên dương trong chương trình ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi. Ảnh: N.Sơn
Gia đình chị Hoàng Thị Thanh Dung và anh Nguyễn Tiến Quang (TP.Biên Hòa) được tuyên dương trong chương trình ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi. Ảnh: N.Sơn

16 gia đình trẻ được tuyên dương lần đầu tiên này đều là gia đình trẻ đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, “giữ lửa” hạnh phúc gia đình; đồng thời góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam trong cộng đồng.

* Đồng lòng vượt qua khó khăn

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Thống kê II (TP.Biên Hòa), chị Hoàng Thị Thanh Dung về quê nhà Phú Thọ làm văn thư xã. Lương thấp, cộng với việc không có cơ hội vào biên chế chính thức nên chị Dung lại một lần nữa trở lại Đồng Nai với hy vọng kiếm được một công việc ổn định và thu nhập khá hơn.

Chị Dung cho biết, vừa trở lại Đồng Nai ít hôm thì xin được việc tại công ty chuyên sản xuất chăn, drap, gối, đệm của Hàn Quốc. Từ khi có việc làm, ban ngày chị tất bật với công việc ở công ty, tan ca trở về phòng trọ cũng là lúc cơ thể đã thấm mệt nên chỉ đủ sức tắm giặt, ăn uống rồi đi ngủ. Vì thế mà đi làm mấy năm chị vẫn chưa có “mảnh tình vắt vai”. Trong một lần dự sinh nhật của chị họ làm giáo viên tại Trường tiểu học An Hòa (TP.Biên Hòa), chị gặp anh Nguyễn Tiến Quang là đồng nghiệp dạy cùng trường với chị họ.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, đây cũng là lần đầu tiên Hội LHTN tỉnh tuyên dương các gương gia đình trẻ tiêu biểu. Thông qua chương trình, Hội LHTN tỉnh mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của hội viên thanh niên về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội. Từ đó, hội viên thanh niên tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

1 năm sau, anh và chị nên duyên chồng vợ. Sau đó, anh Quang được nhà trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Kể từ đó, không chỉ đi sớm về khuya mà có những đợt anh đi tập huấn, hội trại tới mấy ngày, chị ở nhà một mình vừa đưa đón, chăm con, vừa đi làm. Bù lại, những ngày chị tăng ca tới tối mịt mới về, anh lại thay chị lo cho con, quán xuyến nhà cửa, cơm nước để chị yên tâm làm việc.

Chén bát còn có lúc xô, vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên và anh Phạm Viết Đạt, ở xã Phú Cường (H.Định Quán) sau 6 năm chung sống cũng không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Chị Cẩm Tiên chia sẻ, từ khi còn là học sinh lớp 12 chị đã quen anh Đạt. Anh Đạt khi đó là giáo viên aerobic, thường nhận làm biên đạo múa cho các chương trình văn nghệ tại các trường. Hai tâm hồn đồng điệu, thích các hoạt động sôi nổi gặp nhau nên nói chuyện khá hợp. Có lẽ vì thế mà chỉ sau một thời gian quen biết, tình bạn giữa hai người lớn dần và trở thành tình yêu.

Chị Tiên bộc bạch, lúc yêu mọi thứ đều hoàn mỹ, chị cảm thấy chị với anh hợp nhau gần như tuyệt đối. Thế nhưng bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, chị nhận ra cuộc sống hôn nhân không phải màu hồng như chị vẫn nghĩ. Cả hai vợ chồng còn trẻ, cái tôi của mỗi người quá lớn nên dẫn đến những lần cự cãi. Một vài lần cãi vã, giận hờn, anh chị nhận ra cả hai đều không được gì ngoài sự mệt mỏi và làm cho tình cảm vợ chồng mai một. Từ đó, anh và chị đều thống nhất, lúc nóng giận, một trong hai người sẽ phải nhịn, để cơn nóng giận qua đi rồi nói chuyện. Kết quả đúng như câu nói của ông bà xưa: “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”.

* “Giữ lửa” hạnh phúc

Hôn nhân không phải là điểm đến mà là hành trình chúng ta đang đi. Trong hành trình dài ấy có thể sẽ làm phai nhạt tình cảm vợ chồng. Chính vì vậy, việc “giữ lửa” hôn nhân luôn là vấn đề được nhiều người, nhiều gia đình quan tâm.

Vợ chồng chị Đỗ Thị Sen và anh Trần Hữu Đức, ở xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ), chụp hình lưu niệm cùng 2 con trai sau khi được tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu
Vợ chồng chị Đỗ Thị Sen và anh Trần Hữu Đức, ở xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ), chụp hình lưu niệm cùng 2 con trai sau khi được tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên chia sẻ, bên cạnh việc giải quyết xung đột một cách khéo léo, với gia đình chị, bí quyết để giữ được cuộc hôn nhân hạnh phúc chính là dành thời gian và luôn tâm sự cùng nhau. Nhiều người vẫn cho rằng cả ngày đi làm ngoài xã hội, tối về nhà không nên đem chuyện công việc và những chuyện khác bên ngoài về làm không khí gia đình nặng nề. Nhưng với gia đình chị Tiên, buổi tối là lúc cả gia đình đoàn viên, cùng kể cho nhau nghe tất cả những chuyện vui, những lo lắng, muộn phiền gặp phải trong một ngày học tập, làm việc. Bản thân chị khi kể những câu chuyện mình gặp phải sẽ cảm thấy như được giải tỏa, còn khi chị nghe chồng con chia sẻ, chị lại cảm thấy mình còn quan trọng với chồng, với con.

Với gia đình anh Nguyễn Viết Tường và chị Dương Thị Thanh Thảo, ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) thì hạnh phúc chính là sự sẻ chia. Hai vợ chồng anh Tường kết hôn năm 2019, hiện con đầu lòng đã 8 tháng tuổi. Anh Tường vừa làm cán bộ Đoàn xã lại vừa đi học nâng cao trình độ; còn chị Thảo làm công nhân tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2. Anh Tường bộc bạch, vợ anh đi làm cả tuần, chủ nhật mới được nghỉ. Trong khi anh lại thường tổ chức các hoạt động vào ngày thứ bảy, chủ nhật; lúc cao điểm còn hay đi sớm về khuya nên thời gian anh gặp vợ con cũng ít. Để bù đắp khoảng trống này, hằng ngày vào buổi trưa hoặc thỉnh thoảng được nghỉ cuối tuần anh đều sắp xếp công việc, tranh thủ về nhà chăm con, lo việc nhà cùng vợ. Vợ anh hiểu đặc thù công việc của anh nên sau giờ làm là lo toan việc nhà, chăm sóc con để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Từ ngày cùng ký vào giấy đăng ký kết hôn đến nay đã 11 năm, chị Đỗ Thị Sen và anh Trần Hữu Đức, ở xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ), vẫn luôn hài lòng với cuộc hôn nhân của mình. Chị Sen cho biết, anh chị quen nhau từ khi còn là sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai). Khi đó chị là sinh viên năm nhất và anh đã là sinh viên năm ba. Thế nhưng cho đến khi anh Đức quay trở lại trường tiếp tục học liên thông lên đại học, anh chị mới trở thành một cặp và 2 năm sau thì chính thức về chung một nhà.

Chia sẻ về bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Sen cho hay một phần là do anh chị cùng công tác trong ngành Giáo dục nên phần nào hiểu được công việc của nhau, vì thế mà dễ cảm thông, chia sẻ công việc cho nhau; phần nữa là anh chị từ khi kết hôn cho đến hôm nay vẫn duy trì thói quen suy nghĩ tích cực về nhau. Bởi theo chị Sen, con người ai cũng có nhược điểm và ưu điểm cho nên khi yêu một người và quyết định gắn bó cả đời với họ thì điều tốt nhất là chấp nhận cả ưu và nhược điểm đó. Có như vậy cuộc hôn nhân mới có thể vượt qua khó khăn và bền lâu.

Nga Sơn

Tin xem nhiều