Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc khi mỗi ngày đứng lớp là mỗi ngày vui

06:11, 27/11/2020

Khi được hỏi về những điều mình hạnh phúc nhất, kỷ niệm ấn tượng nhất trong suốt gần 20 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Hoàng Thu Vân, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương (TP.Long Khánh) xúc động kể về hình ảnh các em học trò dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn nỗ lực chăm ngoan, học giỏi.

Khi được hỏi về những điều mình hạnh phúc nhất, kỷ niệm ấn tượng nhất trong suốt gần 20 năm gắn bó với nghề giáo, cô Nguyễn Hoàng Thu Vân, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương (TP.Long Khánh) xúc động kể về hình ảnh các em học trò dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn nỗ lực chăm ngoan, học giỏi.

Cô Nguyễn Hoàng Thu Vân hướng dẫn học sinh trong giờ học Toán
Cô Nguyễn Hoàng Thu Vân hướng dẫn học sinh trong giờ học Toán

“Đối với những người “lái đò” như chúng tôi, đó chính là điều hạnh phúc nhất”- cô Vân bộc bạch. Gần 20 năm gắn bó với nghề giáo và với tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, cô Vân đã, đang tâm huyết cống hiến vì sự nghiệp trồng người mỗi ngày.

* Vượt qua khó khăn, gắn bó với nghề

Cô Vân kể, cô mồ côi cha từ nhỏ, sau khi mẹ lập gia đình mới, lúc cô 2 tuổi, cô đã về sống với ông bà nội. Thương ông bà vất vả, cô Vân luôn cố gắng học hành chăm chỉ, giỏi giang với quyết tâm sau này ra trường có trình độ học vấn và công việc ổn định để ông bà vui.

Thời điểm lựa chọn trường đại học, cô xác định cho mình một lựa chọn duy nhất là ngành Sư phạm. “Nhưng lựa chọn đó lúc ấy chưa thật sự xuất phát từ niềm yêu thích nghề mà lý do duy nhất là vì để ông bà bớt gánh nặng học phí. Chỉ đến khi vào trường học, theo thời gian, tình yêu với nghề giáo mới lớn lên từng ngày trong tôi” - cô Vân bộc bạch.

Thầy Cao Ngọc Ẩn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương nhận xét: “Cô Vân là giáo viên rất tâm huyết với nghề, là đảng viên luôn gương mẫu; tiên phong trong công tác và mọi phong trào. Nhiều năm qua, với vai trò là Khối trưởng khối lớp 2, cô Vân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cô còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào trong ngành Giáo dục và đạt thành tích cao”.

Cũng chính bởi vậy, năm 2003, khi mới ra trường, cô Vân chẳng hề ngại khi đi tìm việc tại ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh và tâm huyết cống hiến ở đó trong thời gian dài. Cô Vân nhớ lại, đã có những thời điểm cơ sở vật chất thiếu thốn, các em học sinh phải học ghép, các em lớp 1, 2, 3 phải ngồi học cùng một lớp. “Việc dạy học có nhiều khó khăn, song trong lòng tôi chưa từng một lần có ý nghĩ sẽ bỏ nghề. Nhìn thấy các em đi học trong điều kiện thiếu thốn, vất vả, đặc biệt, trong đó nhiều em có  hoàn cảnh mà tôi từng trải qua, tôi lại càng quyết tâm phải gắn bó, đồng hành cùng các em vượt qua” - cô Vân bày tỏ.

Cũng theo cô Vân, so với giáo viên các cấp học khác, giáo viên cấp tiểu học có phần vất vả hơn bởi học sinh ở độ tuổi này còn nhỏ. Do bận rộn với công việc mưu sinh, một số phụ huynh “khoán trắng” việc dạy dỗ các em cho giáo viên ở trường, vì vậy, nhiều lúc cũng khiến cô Vân cũng như những giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học thêm phần áp lực.

Để gắn kết và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc dạy dỗ học sinh, cùng với các giờ học, cô Vân luôn quan tâm nắm bắt tâm lý để kịp thời trao đổi lại và cùng với phụ huynh chăm lo cho các em. Bên cạnh đó, với các em có hoàn cảnh khó khăn, cô Vân thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực như: tặng sách vở, quần áo, đề nghị nhà trường hỗ trợ tiền học… Nhờ đó, có nhiều em đã được tiếp thêm nguồn lực để tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Những năm gần đây, nhờ tận dụng mạng xã hội thông qua việc lập nhóm Zalo với các phụ huynh, việc trao đổi, chia sẻ thông tin về các em được nhanh chóng, tiện lợi. Mối quan hệ giữa phụ huynh và cô Vân lại càng thêm gắn kết nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu (ngụ tại P.Xuân Tân), phụ huynh của bé Hồ Thùy Anh đang học lớp của cô Thu Vân chia sẻ: “Con tôi rất yêu mến cô Vân, lúc nào về nhà cũng kể chuyện về cô Vân, từ chuyện cô Vân dạy học vui ra sao, dạy chơi như thế nào. Cô cũng rất quan tâm và gần gũi với tôi cũng như các phụ huynh khác. Cô thường xuyên chủ động trao đổi với phụ huynh về tình hình của các bé khiến tôi thật sự rất an tâm và tin tưởng”.

* Tích cực tham gia các hoạt động phong trào

Hiện tại cô Vân đang là Khối trưởng khối lớp 2 của Trường tiểu học Trưng Vương. Ở vai trò này, để góp phần giúp các giáo viên trong khối nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, một trong những việc mà cô Vân luôn chú trọng là đều đặn xây dựng kế hoạch dự giờ… Từ đó, giúp các giáo viên có cơ hội được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao trình độ của mình. Nhiều cá nhân trong khối cũng như tập thể khối 2 đã nhiều lần nhận được biểu dương, khen thưởng của TP.Long Khánh và ngành Giáo dục vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

Cô Nguyễn Hoàng Thu Vân (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tham gia hội thi nấu ăn do Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Trưng Vương tổ chức. Ảnh: Thảo Lâm
Cô Nguyễn Hoàng Thu Vân (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tham gia hội thi nấu ăn do Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Trưng Vương tổ chức. Ảnh: Thảo Lâm

Vốn là đảng viên năng nổ, nhiệt tình, cô Vân còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của ngành Giáo dục. Hiện cô Vân là Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở trường. Trong nhiệm vụ này, cô còn luôn dành thời gian quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ; tổ chức thường xuyên các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho công đoàn viên.

Nhờ tâm huyết trong công tác, luôn phát huy tinh thần đi đầu gương mẫu của người đảng viên, năm học
2019-2020, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; năm 2019, cô là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động nữ công nhân, viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vào phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân, viên chức lao động giai đoạn 2010-2020, cô Vân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương điển hình xuất sắc…

Cô Thu Vân chia sẻ: “Tôi thật sự cảm thấy may mắn vì ngày ấy tôi đã lựa chọn đến với nghề giáo. Bởi cùng với tình yêu nghề ngày càng lớn lên theo năm tháng, mỗi ngày đứng lớp với tôi thật sự là một ngày tràn đầy nhiệt huyết và niềm vui. Và cũng chính nghề đã làm ông tơ bà nguyệt để tôi gặp được người thầy - người đàn ông của cuộc đời mình. Chúng tôi đã, đang đồng hành cùng nhau trong cuộc sống và trong công việc mỗi ngày”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều