Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm những phúc lợi thiết thực cho người lao động

07:11, 13/11/2020

Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động phúc lợi thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế của NLĐ.

Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động phúc lợi thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế của NLĐ.

Đoàn viên, người lao động tham gia đăng ký vay vốn ưu đãi tại chương trình Ngày hội công nhân do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
Đoàn viên, người lao động tham gia đăng ký vay vốn ưu đãi tại chương trình Ngày hội công nhân do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Theo đó, ngoài các hoạt động thường niên, nhiều chương trình, mô hình mới được thực hiện đã mang lại hiệu quả đối với NLĐ như: hỗ trợ vay vốn, khám sức khỏe, tặng thẻ bảo hiểm, mua hàng trả góp và ký kết với các đối tác đưa sản phẩm chất lượng, giá ưu đãi đến gần với đoàn viên, NLĐ.

* Chia sẻ khó khăn với NLĐ

Nhằm chia sẻ một phần khó khăn với NLĐ khi không may mắc bệnh hiểm nghèo; đồng thời nâng cao ý thức về việc bảo vệ sức khỏe, thăm khám sức khỏe định kỳ của NLĐ, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã liên kết với các đơn vị bảo hiểm để triển khai chương trình tặng bảo hiểm ung thư cho NLĐ có độ tuổi từ 18-24 trong công ty. Đây là một việc làm nhân văn, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Công đoàn trong công tác chăm lo đời sống, sức khỏe NLĐ.

Nhận thấy chương trình được phía Công đoàn triển khai rất hữu ích, đông đảo NLĐ có lứa tuổi phù hợp với yêu cầu đã đăng ký tham gia. Công nhân Trần Thị Lãi, làm việc tại công ty cho biết, việc làm này của Công đoàn rất kịp thời và ý nghĩa. Vì thực tế, tại công ty đã có nhiều trường hợp kiệt quệ tài chính vì không may bị mắc căn bệnh trên. Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, có gói bảo hiểm về sức khỏe giúp NLĐ an tâm hơn.

Công nhân Trần Thị Lài, làm việc tại Công ty TNHH Tenma (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện đời sống NLĐ còn nhiều khó khăn, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, NLĐ mong muốn tổ chức Công đoàn tỉnh tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng NLĐ. Bên cạnh các hoạt động quan tâm về việc làm, thu nhập, nhà ở, cần tìm các dịch vụ hàng hóa giá ưu đãi, bán trả góp, lãi suất thấp hoặc không lãi suất để đoàn viên, NLĐ có cơ hội được mua và sử dụng các sản phẩm này. Như vậy, NLĐ khó khăn, thu nhập thấp vẫn có thể tiếp cận các sản phẩm chất lượng, uy tín.

Đại diện Công đoàn công ty cho hay, là DN có gần 26 ngàn lao động, việc đảm bảo sức khỏe NLĐ luôn được Công đoàn và doanh nghiệp quan tâm. Hiện, vẫn còn những công nhân có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài việc chịu đựng những cơn đau về thể xác mà căn bệnh gây ra, họ còn chịu gánh nặng kinh tế với chi phí điều trị khá lớn. Để chia sẻ với NLĐ, mỗi tháng, CĐCS quyên góp, hỗ trợ khoảng 6 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo để họ có chi phí chữa trị. Khi NLĐ mua bảo hiểm ung thư, nếu phát hiện bị bệnh sẽ được chi trả 100 triệu đồng. Dự kiến, sẽ có khoảng 3 ngàn NLĐ được mua gói bảo hiểm này.

Tại CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom), với mong muốn giúp đoàn viên, NLĐ cải thiện đời sống, CĐCS đã ký kết hợp tác với các ngân hàng trong tỉnh và Tổ chức Tài chính vi mô CEP hỗ trợ NLĐ vay vốn với lãi suất thấp. Nhờ sự hợp tác này, đã có trên 1 ngàn NLĐ được vay vốn để xây, sửa nhà và mua các vật dụng gia đình, các phương tiện đi làm.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Đặng Thị Thơm cho hay, việc đưa sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến với đoàn viên, NLĐ rất thiết thực và ý nghĩa. Riêng hoạt động ký kết với các tổ chức tài chính hỗ trợ NLĐ vay vốn không chỉ giúp họ có nguồn vốn trang trải cuộc sống, vượt qua khó khăn mà còn góp phần tránh xa “tín dụng đen”. Lợi thế khi được vay nguồn vốn này là NLĐ làm thủ tục nhanh chóng, vay với số tiền từ 30 triệu đồng trở lên tùy theo thâm niên làm việc và được trừ vào lương hằng tháng.

“Hiện tại, CĐCS đang làm việc với các đơn vị uy tín để cung cấp các sản phẩm, mặt hàng thiết yếu, đảm bảo về nguồn gốc, giá cả hợp lý và phù hợp túi tiền để cung cấp cho NLĐ. Từ đó, giúp NLĐ không phải lo lắng mua phải hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng”- chị Thơm chia sẻ.

Ngoài các hoạt động trên, CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp đang tăng cường thực hiện nhiều chương trình, mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ như: ký kết với các công ty sữa cung cấp sữa giá rẻ cho NLĐ và con em của họ, hỗ trợ mua các vật dụng trong gia đình trả góp, đầu tư phòng tập thể dục, máy bán nước tự động, siêu thị mini phục vụ NLĐ… Những hoạt động cụ thể, ý nghĩa trên đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống và đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của NLĐ.

* Ký kết với các đơn vị cung cấp sản phẩm ưu đãi

Theo LĐLĐ tỉnh, cùng các với các chương trình phúc lợi hằng năm dành cho NLĐ đang được nhân rộng và áp dụng ở cơ sở, những năm gần đây, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sự khác biệt từ chương trình chăm lo cho NLĐ. Hiện tại, đã có 10 đối tác ký kết cung cấp các sản phẩm giá rẻ, mang lại ưu đãi đặc biệt cho đoàn viên, NLĐ như: gạo sạch, máy bán nước tự động, vay vốn cải thiện đời sống lãi suất thấp, dịch vụ du lịch giá ưu đãi, cung cấp quà tặng cho NLĐ...

Công nhân tham gia mua hàng giảm giá tại chương trình Phiên chợ công nhân do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: N.Hòa
Công nhân tham gia mua hàng giảm giá tại chương trình Phiên chợ công nhân do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: N.Hòa

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp và tạo điều kiện để các đối tác tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và triển khai thực hiện những nội dung đã thỏa thuận trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích của đoàn viên. Đồng thời, niêm yết chương trình khuyến mãi ở công ty để đoàn viên và NLĐ biết, tham gia. Những cam kết được thực hiện sẽ góp phần giúp NLĐ giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống tốt hơn.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ đã từng bước tạo được điểm nhấn trong công tác chăm lo đời sống NLĐ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, chương trình ký kết với các đối tác tổ chức bán hàng theo giá ưu đãi cho NLĐ sẽ tạo thuận lợi để NLĐ dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm dịch vụ phù hợp với mình. Ngoài ra, hằng năm, các đối tác đã tích cực đồng hành cùng tổ chức Công đoàn chung tay chăm lo cho NLĐ như: hỗ trợ các chương trình tặng quà, bốc thăm trúng thưởng tại phiên chợ công nhân, tặng quà, vé xe cho đoàn viên khó khăn dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân…

Tới đây, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tìm kiếm, đàm phán với các đối tác mới để tăng các phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, khuyến khích các Công đoàn cấp trên cơ sở chủ động tìm kiếm các mô hình bán hàng lưu động tại nơi có đông NLĐ, đặc biệt dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của NLĐ khá cao. Những sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ bán cho NLĐ cần phải đảm bảo chất lượng, giá cả ưu đãi.

Hiện, nhiều CĐCS đã phối hợp với doanh nghiệp thành lập các cửa hàng, siêu thị mini tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn ít và chưa được nhân rộng. Nhiều cán bộ Công đoàn cho hay, những mô hình hay, thiết thực với NLĐ cần được nhân rộng để góp phần làm cho cuộc sống NLĐ ngày càng ổn định hơn.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều