Báo Đồng Nai điện tử
En

"Có những hy sinh khó nói hết bằng lời..."

11:12, 18/12/2020

Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Phát huy truyền thống ấy, suốt 76 năm thành lập đến nay, quân đội luôn xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Phát huy truyền thống ấy, suốt 76 năm thành lập đến nay, quân đội luôn xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Ban Chỉ huy quân sự H.Thống Nhất trao tặng bò giống cho hộ nghèo xã Xuân Thiện
Ban Chỉ huy quân sự H.Thống Nhất trao tặng bò giống cho hộ nghèo xã Xuân Thiện

Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc dựng nước và giữ nước, quân đội ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, từng bước trưởng thành, lớn mạnh, cùng toàn dân đánh thắng kẻ thù xâm lược, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao… Đặc biệt, trong thời bình, quân đội tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Hình ảnh người chiến sĩ “đi dân nhớ, ở dân thương” vẫn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Năm 2020 là năm mà thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng chịu nhiều tổn thất bởi thiên tai, dịch họa. Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế, đảo lộn mọi thói quen sinh hoạt và khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đến thời điểm này đã cơ bản được kiểm soát tốt. Trong đó, công tác cách ly, khoanh vùng dịch bệnh được thực hiện khá bài bản, chặt chẽ được xem là yếu tố then chốt giúp dịch bệnh được kiểm soát. Góp phần vào thành công chung này của đất nước, không thể không nói tới những đóng góp quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong việc nhường đơn vị, doanh trại thành địa điểm cách ly công dân; trực tiếp tham gia phục vụ tại các cơ sở cách ly; ngày đêm canh gác các đường mòn, lối mở để ngăn chặn không cho dịch bệnh có cơ hội lây lan.

Người dân cả nước đã thực sự xúc động khi xem những hình ảnh về tinh thần vì nhân dân phục vụ của những cán bộ, chiến sĩ tại các cơ sở cách ly dịch bệnh Covid-19. Họ đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả phục vụ từ bữa ăn, giấc ngủ cho người dân thuộc diện phải cách ly. Màu áo xanh chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ tận tình giúp đỡ, không ngại hiểm nguy, hy sinh thời gian, công sức để cùng với lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế chăm sóc người dân một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà khi rời khu cách ly, nhiều người (nhất là Việt kiều trở về từ vùng có dịch) đã không khỏi xúc động, bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ, tri ân đối với những người lính Cụ Hồ.

Hay mới đây, khi miền Trung liên tiếp phải gánh chịu những đợt thiên tai bão lũ, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người; thiệt hại về vật chất lên đến ngàn tỷ đồng, Quân đội nhân dân Việt Nam lại là lực lượng đi đầu, xung kích, không quản gian khổ và hy sinh để khắc phục hậu quả thiên tai. Ngay trong thời điểm bão lũ, thực hiện nhiệm vụ được giao, thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4 đã dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo, sĩ quan, chiến sĩ trực tiếp đến hiện trường cứu nạn, cứu hộ cũng như khắc phục hậu quả tại Thủy điện Rào Trăng 3 ở H.Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Khi đoàn đang dừng chân nghỉ lại tại Trạm bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 67, bất ngờ bị một quả núi đổ xuống, vùi lấp làm 13 người hy sinh vào rạng sáng 13-10.

Cũng trong những ngày mưa lũ này, một quả núi bất ngờ sạt lở vùi lấp khu nhà hậu cần của Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4, đóng quân tại bản Cợp, xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, làm 22 sĩ quan, chiến sĩ hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Đây là sự mất mát, hy sinh không gì bù đắp. Thế nhưng vượt qua nỗi đau này, ở dải đất miền Trung trong và sau những ngày bão lũ, những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn nén đau thương, tiếp tục thực thi nhiệm vụ thiêng liêng khi Tổ quốc cần, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ. 

Những người lính Bộ đội Cụ Hồ vẫn đang âm thầm hy sinh để đóng góp cho cho sự phát triển của đất nước, sự bình an của nhân dân; để “Cho em thơ ngủ ngon và vui bước sớm hôm đến trường/Cho yên vui mùa xuân đôi lứa còn hẹn hò ước mơ/Đã có những hy sinh khó nói hết bằng lời…” (Hát về anh - Thế Hiển).           

Minh Ngọc

Tin xem nhiều